12 cuốn sách giúp những người mẫn cảm và siêu nhạy cảm tự chăm sóc bản thân
12 cuốn sách giúp những người mẫn cảm và siêu nhạy cảm tự chăm sóc bản thân
Về bản chất, việc đọc những cuốn sách chăm sóc bản thân được viết riêng cho những người cực kì nhạy cảm sẽ giúp bạn hiểu về bản thân và bản chất con người nói chung. Dưới đây là những cuốn sách dành cho người siêu nhạy cảm, hoặc nếu bên cạnh bạn có một ai đó siêu nhạy cảm, hãy đọc cuốn sách này để hiểu hơn về họ nhé.

1/ “The Empowered Highly Sensitive Person Workbook” (Tạm dịch: Bài thực hành cho những người cực kì nhạy cảm) của Amanda Cassil

Bạn có trải nghiệm cảm xúc mãnh liệt hơn những người khác không? Bạn có xu hướng dễ bị kích động quá mức hoặc xử lý thông tin chậm hơn? Bạn có thể là người cực kỳ nhạy cảm. 

Thế giới ồn ào xung quanh có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp, nhưng cuốn sách này chứa đựng những bài tập đã được nghiên cứu sẽ hỗ trợ bạn. 

Với “The Empowered Highly Sensitive Person Workbook”, bạn có thể hiểu và phát huy những phẩm chất của mình để đạt được thành công trong bất kể hoàn cảnh khó khăn nào. 

Cuốn sách sẽ hướng dẫn bạn có chiến lược hàng ngày để đối phó với sự kích thích quá mức, xử lý những cảm xúc mãnh liệt, quản lý trải nghiệm và môi trường của bạn, giao tiếp hiệu quả và chăm sóc bản thân tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn sẽ học được cách khai thác các đặc điểm của sự cực kì nhạy cảm để phù hợp với mục tiêu của mình. 

Tại sao bạn nên đọc “The Empowered Highly Sensitive Person Workbook”:

  • Hỗ trợ mọi khía cạnh của cuộc sống. Các bài tập hướng tới các tình huống xã hội, các mối quan hệ, sức khỏe hoặc công việc nên bạn có thể tìm thấy những gì mình cần ngay lập tức.
  • Hướng dẫn về các đặc điểm HSP. Tìm hiểu các đặc điểm cực kì nhạy cảm của bạn bằng cách kiểm tra chuyên sâu và kiểm tra nhanh với 4 đặc điểm của những người cực kì nhạy cảm.
  • Hướng dẫn tham khảo nhanh. Mỗi chương sẽ có phần tóm tắt nội dung để bạn có thể dễ dàng xem lại chủ đề của chương và nhớ những gì đã học được.

 

2/ “Người nhạy cảm trong thế giới vô cảm” của Ilse Sand

“Người nhạy cảm trong thế giới vô cảm” là những chia sẻ của Ilse Sand - một nhà tâm lý học, đồng thời cũng là một mục sư - về những người thuộc nhóm cực kỳ nhạy cảm. Chúng ta đang bị định hình trong một khung văn hóa coi trọng những đặc trưng tính cách và hành vi rất khác với mình. Chính vì thế mà người nhạy cảm ít có khả năng trân trọng bản thân, họ thường phải cố gắng cả đời để tỏ ra “đầy sức sống”, hoạt bát và điều đó không hề dễ chịu chút nào.

Bạn có thể không thuộc nhóm người nhạy cảm, nhưng Ilse Sand còn viết “Người nhạy cảm trong thế giới vô cảm” để dành cho những ai cảm thấy mệt mỏi trong việc gò bó mình vào một quy chuẩn, phải đấu tranh quá nhiều để đạt được kỳ vọng mà xã hội áp đặt hay có một khía cạnh nào trong con người khiến bạn tự ti.

Với Ilse Sand, nhóm người nhạy cảm không cần phải cố gắng để trở thành một ai đó khác chỉ để phù hợp với quy chuẩn của xã hội. Họ hãy cứ bình tĩnh tìm hiểu chính mình, vì “khi những người nhạy cảm cao tìm thấy bản thân trong những môi trường nuôi dưỡng được con người mình, họ sẽ phát triển mạnh mẽ”.

Quyển sách chính là nơi người nhạy cảm tìm thấy chính mình, trao gửi tâm tư, cũng là một tác phẩm để tất cả mọi người mở rộng góc nhìn và tạo động lực để phát triển bản thân.

 

3/ “Người nhạy cảm: Món quà hay lời nguyền” của Elaine N. Aron

  • Bạn là người có đời sống nội tâm phức tạp?
  • Đôi khi bạn cảm thấy dường như không ai hiểu được mình?
  • Bạn cũng là kiểu người thường để ý đến cái nhìn của người khác?
  • Luôn cố gắng làm mọi thứ thật tốt, nhưng cũng vì vậy mà khiến bản thân không vui?

Vậy rất có thể bạn là kiểu người CỰC KỲ NHẠY CẢM (Highly Sensitive Person), và có đến 15-20% dân số thế giới là người giống bạn cơ, nên đừng lo, cũng đừng sợ, bạn không phải KẺ KỲ LẠ DUY NHẤT.

“Người nhạy cảm – món quà hay lời nguyền” là cuốn sách đầu tiên công nhận giá trị của sự nhạy cảm và xem đó như một điều thiết yếu cho xã hội. 

Cuốn sách sẽ cho bạn thấy:

  • Bạn không phải kẻ lập dị, càng không phải giả tạo. Bạn đơn chỉ là một người nhạy cảm
  • Thấu hiểu để đồng cảm với bản thân nhiều hơn
  • Bạn khác biệt nhưng bạn có giá trị của riêng mình
  • Nhạy cảm không phải là một cái tội!

 

4/ “The Empath’s Survival Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn cho người mẫn cảm) của Judith Orloff

Sự khác biệt giữa người biết đồng cảm và là người mẫn cảm là gì? Tiến sĩ Judith Orloff đã nói rằng: “Biết đồng cảm có nghĩa là trái tim chúng ta hướng về người khác dù vui hay buồn. Nhưng một người mẫn cảm sẽ còn hơn thế nữa. Người mẫn cảm thực sự cảm nhận được cảm xúc, năng lượng và các triệu chứng thể chất của người khác mà không có sự phòng vệ như hầu hết mọi người. “The Empath’s Survival Guide” là nguồn tài nguyên vô giá dành cho những người mẫn cảm và bất kỳ ai muốn nuôi dưỡng sự đồng cảm và phát triển kĩ năng đối phó với thế giới ồn ào của chúng ta, đồng thời tận dụng món quà của trực giác, lòng trắc ẩn, sự sáng tạo và sự kết nối tâm linh.”

Cuốn sách thiết thực này được tạo ra để hỗ trợ những người mẫn cảm vượt qua những thử thách riêng của mình và giúp những người thân yêu hiểu rõ hơn về nhu cầu và tài năng của họ.

Tiến sĩ Orloff đưa ra những phương pháp thực hành quan trọng, bao gồm:

  • Các bài tập giúp bạn xác định loại mẫn cảm của mình và vị trí của bạn trên phổ mẫn cảm.
  • Công cụ để bảo vệ bạn khỏi tình trạng quá tải cảm xúc, kiệt sức, nghiện ngập và mệt mỏi vì lòng trắc ẩn, đồng thời bổ sung năng lượng sống cho bạn.
  • Các chiến lược đơn giản, hiệu quả để ngừng hấp thụ căng thẳng và các triệu chứng thể chất từ ​​người khác, đồng thời bảo vệ bản thân khỏi những người hay tự ái và những người rút cạn năng lượng của bạn.
  • Làm thế nào để tìm được công việc phù hợp khi là người mẫn cảm. 
  • Cách điều hướng các mối quan hệ thân thiết mà không cảm thấy choáng ngợp.
  • Hướng dẫn nuôi dạy con cái biết đồng cảm.
  • Tìm được sức mạnh của trực giác và làm sâu sắc thêm mối liên hệ tâm linh của bạn với mọi sinh vật.

 

5/ “Sensitive is the New Strong” (tạm dịch: Đón nhận sức mạnh của sự nhạy cảm) của Anita Moorjani

Người mẫn cảm không chỉ cảm nhận được cảm xúc của người khác mà còn tiếp thu chúng - đôi khi gây bất lợi cho chính họ, thường dẫn đến tình trạng quá tải cảm xúc, bối rối và tự ti. 

Việc họ sẵn sàng giúp đỡ và làm hài lòng người khác có thể khiến họ trở thành con mồi của những kẻ cơ hội hoặc khiến họ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn mức họ có thể chịu đựng.

Nhưng Anita Moorjani lập luận rằng người mẫn cảm hoàn toàn có thể biến sự tấn công về cảm xúc ấy thành một công cụ mạnh mẽ. 

Trong thế giới mà những đặc điểm như sự nhạy cảm, lòng tốt và lòng trắc ẩn bị đánh giá thấp, Moorjani giúp những người mẫn cảm điều hướng những trở ngại mà họ có thể gặp phải và xác định điều gì khiến họ trở nên đặc biệt. Tác giả giúp những người mẫn cảm cảm xúc và siêu nhạy cảm tìm được cách khẳng định sức mạnh thực sự của mình và trở thành con người chân thực nhất. 

Nick Ortner, tác giả sách bán chạy nhất của New York Times đã nhận xét rằng: “Sensitive is the New Strong” là cuốn sách cung cấp cho bạn thông tin, công cụ và bài tập mang tính đột phá để hiểu những thách thức mà người đồng cảm phải đối mặt. Bạn có thể học cách bảo vệ năng lượng của mình và phát triển. Một cuốn sách nhất định phải đọc dành cho những người mẫn cảm cảm xúc và những người thân yêu của họ.”

 

6/ “Self-care for Empaths” (Người mẫn cảm cảm xúc, hãy tự yêu lấy mình) của Tanya Carroll Richardson

Nếu là một người mẫn cảm cảm xúc, bạn hiểu rằng sự nhạy cảm đặc biệt của mình đôi khi lại là một trở ngại. Bạn có thể thấy mình bị choáng ngợp bởi đám đông, mệt mỏi vì cảm xúc của người khác hoặc không thoải mái khi ở một số nơi nào đó. 

Tìm thấy thời gian và không gian, cũng như phương pháp dành riêng cho mình để nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng và kết nối lại với cảm xúc và năng lượng của chính bạn là điều quan trọng trong việc tự chăm sóc bản thân của người thấu mẫn cảm cảm xúc. 

Cuốn sách “Self-care for Empaths” sẽ giúp bạn làm được điều đó. Bạn sẽ tìm thấy 100 bài tập, câu đố và cách thức mà bạn có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày để giúp bạn cảm thấy tập trung, vững vàng và tràn đầy năng lượng, như:

  • Các kỹ thuật giúp bạn tránh bị choáng ngợp và kiệt sức, có được khoảng thời gian tĩnh tâm và phục hồi lành mạnh.
  • Cách để thiết lập những ranh giới mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như học cách điều chỉnh có chủ đích hơn đối với năng lượng và cảm xúc của người khác.
  • Các mẹo để nhớ rằng bạn không phải là người chịu trách nhiệm về cảm xúc của người khác, tránh việc làm hài lòng người khác, thoát khỏi sự ràng buộc lẫn nhau.
  • Và những bài tập để kết nối với ý nghĩa và mục đích sâu xa hơn về bản chất mẫn cảm cảm xúc của mình. 

Với  “Self-care for Empaths”, bạn sẽ biết được cách áp dụng các kĩ thuật tự chăm sóc bản thân vào thói quen hàng ngày để luôn thư giãn, sảng khoái và tận hưởng sự kì diệu của sự mẫn cảm cảm xúc. 

 

7/ “Người nhạy cảm và hành trình đi tìm bình yên” của Karyn D Hall

Cuốn sách “Người nhạy cảm và hành trình đi tìm bình yên” dành cho bất kì ai đang mệt mỏi và bất lực vì tổn thương. 

Đôi khi thật khó để trân trọng những mặt tích cực của sự nhạy cảm, bởi việc trải qua những cảm xúc mãnh liệt có thể rất đau đớn và khó khăn

Vùng vẫy giữa một đời dang dở, xen lẫn những âu lo vụn vỡ, mong tìm chút hạnh phúc bình yên, nhưng rốt cuộc vẫn chưa thể tìm cho mình một lối đi, vẫn chưa thể nhẹ lòng nâng bước tự tại.

Cuốn sách này là điều bạn không nên bỏ lỡ, một con đường đẹp đẽ đang đón chờ. Xét cho cùng thì, chấp nhận bản thân có lẽ là bước đầu để người ta thanh thản hơn với hiện thực.

Cuốn sách này sẽ giúp bạn:

  • Khám phá thế giới của những cảm xúc thăng trầm mãnh liệt
  • Tháo gỡ sự giằng xé nội tâm và biến sự nhạy cảm thành sức mạnh vô song
  • Phát triển bản sắc của chính mình, khéo léo xây dựng các mối quan hệ sâu sắc và bền vững

Hành trình đi tìm bình yên không còn xa xôi nữa. Biết mình yếu mềm ở đâu, cứ bình tĩnh đối mặt, hãy chủ động đương đầu mọi thử thách. Dẫu sao đi nữa, cuộc đời quá rộng lớn, bạn chẳng thể cố vừa vặn.

 

8/ “Empath: A Complete Guide for Developing Your Gift and Finding Your Sense of Self” (Tạm dịch: Mẫn cảm cảm xúc - Hướng dẫn đầy đủ để phát triển tài năng và tìm kiếm ý thức về bản thân) của Judy Dyer

Bạn đã bao giờ cảm thấy sức nặng của thế giới đè lên vai mình chưa?

Bạn có sống qua mỗi ngày với cảm xúc của người khác ập vào mình không?

Bạn có thể nhận ra hoặc không - nhưng bạn mang trong mình sức mạnh to lớn khi là một người mẫn cảm cảm xúc. 

Thông thường, những người mẫn cảm cảm xúc cảm thấy khó kiểm soát nguồn gốc của những cảm xúc dâng trào. Việc liên tục tiếp nhận cảm xúc của người khác có thể gây ra căng thẳng và lo lắng tột độ. Do sự nhạy cảm cao trong cảm xúc của những người xung quanh, những người mẫn cảm cảm xúc có thể luôn quan tâm đến nhu cầu của mọi người, trừ nhu cầu của chính họ.

Vậy bạn nên bắt đầu từ đâu để hiểu những nhu cầu của chính mình và hướng sự nhạy cảm tới những điều tốt đẹp?

Trong “Empath: A Complete Guide for Developing Your Gift and Finding Your Sense of Self”, bạn sẽ tìm thấy những hướng dẫn nhẹ nhàng dành cho người mẫn cảm cảm xúc để khơi dậy tinh thần, đón nhận những điều tốt đẹp. Cuốn sách cũng mở ra những cánh cửa cơ hội mới để bạn có thể sống một cuộc sống phong phú. 

Với cuốn sách này, bạn sẽ tìm được cách để:

  • Đón nhận những món quà của chính mình một cách trọn vẹn.
  • Hiểu rõ tiềm năng của năng lượng và khả năng.
  • Đối phó với sự quá mẫn cảm về mặt tinh thần. 
  • Thoát khỏi những năng lượng tiêu cực dẫn đến mất ngủ, kiệt sức và mệt mỏi. 
  • Bảo vệ bản thân khỏi bị cạn kiệt năng lượng.
  • Bình thường hóa cuộc sống hàng ngày với sự mẫn cảm. 

Bạn sẽ tìm thấy một bộ giải pháp thiết thực mà bạn có thể thử ngay lập tức.  

 

9/ “Understand Emotional Sensitivity” (tạm dịch: Hiểu về sự nhạy cảm cảm xúc) của Imi Lo 

Nếu bạn nhìn thấy, cảm nhận, chú ý và ghi nhớ nhiều hơn những người khác, hay mọi người mô tả bạn là người có cảm xúc mãnh liệt hoặc quá nhạy cảm, hoặc cảm xúc của bạn dâng cao và tụt dốc nhanh đến mức bạn không kiểm soát được thì “Understand Emotional Sensitivity” là dành cho bạn. Cuốn sách này sẽ giúp bạn học cách đối phó với những cảm xúc mãnh liệt và khám phá cách sử dụng sự nhạy cảm, mẫn cảm và trí thông minh để sống một cuộc sống ý nghĩa và trọn vẹn.

“Understand Emotional Sensitivity” sẽ cung cấp cho bạn thông tin chuyên sâu, cũng như các bài tập và chiến lược thực tế để giúp bạn vượt qua những khó khăn hàng ngày. Nó sẽ giúp bạn có những cách suy nghĩ mới về quá khứ, phát triển trong cuộc sống hiện tại và tạo ra những khả năng cho tương lai. 

Các chương của cuốn sách này sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi:

  • Có chuyện gì xảy ra với tôi vậy?
  • Điều này tiết lộ gì về cuộc sống hiện tại của tôi?
  • Tôi có thể ngay bây giờ để cải thiện cuộc sống và phát huy hết tiềm năng của mình?

Bên cạnh đó, bạn sẽ học được cách:

  • Hiểu ý nghĩa của việc sống với sự nhạy cảm và cảm xúc mãnh liệt.
  • Phá bỏ những lầm tưởng và định kiến ​​về sự nhạy cảm.
  • Bỏ đi những cảm xúc cổ hủ và những tư duy hạn chế.
  • Phát triển khả năng phục hồi thực sự và tìm thấy sự bình yên trong những thăng trầm của cuộc sống.
  • Điều hướng các tình huống đầy thách thức trong gia đình và xã hội.
  • Xây dựng các mối quan hệ thân thiết lành mạnh và trọn vẹn.
  • Tìm được sự độc đáo của bản thân và giải phóng tiềm năng sáng tạo.

 

10/ “Empath Healing” (tạm dịch: Thấu cảm để chữa lành) của Marianne Gracie 

Bạn có thường cảm thấy kiệt sức khi dành thời gian ở nơi công cộng hoặc với người khác không? 

Bạn có cảm thấy khác biệt với những người khác theo cách nào đó?

Hay bạn trở nên lo lắng quá mức mà không có lý do rõ ràng?

Trên đây chỉ là một số triệu chứng của người cực kì nhạy cảm và mẫn cảm cảm nhận được trong cuộc sống hàng ngày. 

Là một người nhạy cảm, mẫn cảm trong trong xã hội hiện đại có thể là một cuộc đấu tranh thực sự. Sự tấn công liên tục của các kích thích và năng lượng bên ngoài thường khiến họ cảm thấy kiệt sức. Vì những lý do này, họ thường trở thành người bị bỏ rơi và cô độc khi bị kích thích quá mức.

Những người nhạy cảm và mẫn cảm thường có cuộc sống đầy thử thách và mọi vết thương đều phải được chữa lành trước khi tiến về phía trước. Do đó, cuốn sách này tập trung vào việc chữa lành cảm xúc, giúp người nhạy cảm và mẫn cảm củng cố sức mạnh nội tâm để bước ra thế giới. 

Cuốn sách cũng cung cấp các mẹo để người nhạy cảm và mẫn cảm để nạp lại năng lượng và bảo vệ bản thân tốt nhất thông qua việc thiết lập các ranh giới lành mạnh về cảm xúc và năng lượng để ngăn chặn người khác xâm nhập vào không gian của bạn. 

Các lời khuyên đều được đưa ra theo các bước dễ thực hiện, bạn sẽ nhận ra rằng nhạy cảm và mẫn cảm không phải là điều gì tiêu cực, mà thực chất đó là một món quà. 

 

11/ “Highly Intuitive People: 7 right-brain traits to change the lives of intuitive-sensitive people” (Tạm dịch: Trực giác cao, phải làm sao? - Nhận diện 7 đặc điểm não phải giúp thay đổi cuộc sống của người nhạy cảm) của Heidi Sawyer

Bạn có gặp khó khăn với những cuộc nói chuyện xã giao và thích các cuộc trò chuyện sâu sắc hơn? 

Bạn cực kỳ nhạy cảm với tâm trạng của người khác và cảm thấy kiệt sức sau khi ở nơi đông người?

Mọi người thường đánh giá bạn là người có khả năng nhận thức cao?

Nếu bạn có câu trả lời là “Có” cho các câu hỏi trên, bạn có thể là người có trực giác cao - một người nhạy cảm với năng lượng của người khác và trải nghiệm thế giới thông qua các giác quan sâu sắc hơn. Người có trực giác cao được cho là là chiếm 15-20% dân số. Họ thường được mô tả là người điềm tĩnh, chu đáo, cực kỳ khôn ngoan và “hiểu biết”.

Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm làm cố vấn trực quan của mình, cuốn sách “Highly Intuitive People” của Heidi Sawyer đưa ra lộ trình cho bất kì ai muốn hiểu khả năng trực giác bẩm sinh của họ: làm thế nào họ có được khả năng này, làm sao để sử dụng khả năng này một cách tốt nhất. 

 

12/ “The Healed Empath” (tạm dịch: Sức mạnh chữa lành của sự mẫn cảm) của Kristen Schwartz

Cuốn sách là sự kết hợp giữa tâm lý học, khoa học và sự kết hợp giữa tinh thần-thể xác để giúp người đọc vượt qua những tổn thương chưa được giải quyết hoặc các vấn đề khác đang góp phần khiến họ không thể thiết lập ranh giới, giúp họ chuyển từ trạng thái choáng ngợp sang tự chủ.

Những người mẫn cảm sẽ học được các chiến lược và bài tập thực tế để củng cố sự tự tin và khả năng tự chủ, bảo vệ bản thân khỏi những năng lượng không mong muốn và chuyển từ vị trí nạn nhân sang người tự chủ. 

Qua cuốn sách, bạn sẽ tìm thấy: 

  • Ý nghĩa của việc trở thành một người mẫn cảm.
  • Cách để xác định xem bạn có phải là người mẫn cảm hay không.
  • Nhận biết những cuộc đấu tranh và sức mạnh của một người mẫn cảm. 
  • Nhận biết các triệu chứng của tổn thương. 
  • Cách tiếp cận và nâng cao khả năng tự nhận thức. 
  • Cách để  xây dựng khả năng phục hồi và đối phó.
  • Lý do tại sao chúng ta cần ranh giới và cách thiết lập chúng.
  • Cách thức để thực hành tự chăm sóc bản thân và bảo vệ năng lượng.
  • Lời khuyên và bài tập để tăng cường trực giác của bạn

- Trạm Đọc

- Tham khảo The Wall Flower Blog

 

Tags: