10 viễn cảnh cho tương lai AI 2041
10 viễn cảnh cho tương lai AI 2041
"10 viễn cảnh cho tương lai AI 2041" là cuốn sách được viết bởi Kai-Fu Lee (Khai-Phục Lý) và Chen Qiufan (Trần Thu Phàm) nhằm khám phá khái niệm về trí tuệ nhân tạo và tác động của nó đối với cuộc sống của chúng ta vào năm 2041. Cuốn sách là sự kết hợp giữa tiểu thuyết giả tưởng và suy đoán, phân tích khoa học, cung cấp mười câu chuyện về tương lai, khám phá tác động của AI đối với nhân loại.

Trong 40 năm qua, Kai-Fu Lee và Chen Qiufan đã dày công nghiên cứu AI và phát triển sản phẩm tại Apple, Microsoft và Google, đồng thời quản lý 3 tỷ đô-la đầu tư vào công nghệ. Công việc này cho phép các tác giả có kinh nghiệm thực tế về thời gian và quy trình cần thiết để đưa một nghiên cứu công nghệ từ bài báo học thuật thành sản phẩm có sức lan tỏa đến cộng đồng. 

Hơn nữa, với tư cách là cố vấn cho các chính phủ về chiến lược AI, tác giả có thể đưa ra các dự đoán dựa trên kiến thức của mình về các khuôn khổ, quy định cũng như hiểu tường tận lý do dẫn đến dự đoán này.

10 câu chuyện được hai tác giả đưa ra trong cuốn sách:

  • Học nhiều tầng, dữ liệu lớn, ứng dụng Internet/tài chính, ngoại cảnh của AI.
  • Thị giác máy tính, mạng nơ-ron phức hợp (CNN), deepfake, mạng sinh đối nghịch (gan), sinh trắc học, an ninh AI.
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, đào tạo tự giám sát, GPT-3, AGI và ý thức, AI trong giáo dục.
  • AI trong y tế, Alphafold, ứng dụng robot, sự thúc đẩy tự động hóa do dịch Covid.
  • Thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), thực tế hỗn hợp (MR), giao diện não-máy tính (BCI), các vấn đề đạo đức và xã hội.
  • Xe tự lái, các thành phố thông minh và tự động toàn diện, các vấn đề đạo đức và xã hội.
  • Máy tính lượng tử, bảo mật Bitcoin, vũ khí tự hành, và những mối nguy hiện hữu.
  • Sự tước đoạt việc làm của AI, thu nhập cơ bản phổ quát, AI không thể làm việc gì, 3R là một giải pháp cho vấn đề việc làm.
  • AI và hạnh phúc, quy định bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh Châu Âu, dữ liệu cá nhân, điện toán bảo mật nhờ học liên kết và môi trường thực thi tin cậy.
  • Sự sung túc, những mô hình kinh tế mới, tương lai của tiền tệ, điểm kỳ dị.
10 viễn cảnh cho tương lai AI 2041 

Bên dưới những câu chuyện của mình, các tác giả đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi: “Vậy con người thì sao?” "Con người có khả năng tiến hóa như thế nào?” “Việc ‘có giáo dục’ sẽ có ý nghĩa gì trong tương lai?” “Con người và máy móc sẽ kết hợp với nhau như thế nào trong các dạng trí tuệ lai mới và các quy tắc tương tác mới sẽ là gì?”

Phần lớn, AI được xác định là sẽ xâm phạm “không gian thương mại” dành cho lao động của con người. Khi AI ngấu nghiến các công việc liên quan đến tư duy thông thường và nhận dạng mẫu, nhân loại sẽ bắt đầu tạm biệt vô số hoạt động chuyên môn như đọc phim X-quang, nghiên cứu pháp lý và kế toán cơ bản. 

Chúng ta có thể chắc chắn rằng tốc độ đổi mới sẽ tiếp tục tăng tốc khi nguồn vốn tiếp tục đổ vào các mô hình kinh doanh “AI ở mọi nơi” và các dự án kinh doanh liên quan của chúng. 

AI 41 ca ngợi 'giấc mộng Trung Hoa" khi gã khổng lồ thức giấc này mang công nghệ làm thay đổi các nước thế giới thứ 3 như Nigeria, Sri Lanka, Mumbai chứ không chỉ ở những quốc gia có nền khoa học tiên tiến. Điều đó cũng là một "New propaganda" mới cho Trung Quốc trong tham vọng lãnh đạo thế giới qua công nghệ AI sau này.

Cuối cùng, hai tác giả cho rằng điều không thể tránh khỏi là con người sẽ cần phải liên tục 'thương lượng' mối quan hệ của mình với AI khi nó ngày càng trở nên có khả năng hơn.

"10 viễn cảnh cho tương lai AI 2041" được Wall Street Journal, Washington Post và Financial Times bầu chọn là Cuốn sách hay nhất năm, cùng với đó là rất nhiều phản hồi tích cực về quyển sách trên khắp thế giới.

 Trạm đọc

 

Tags: