10 điều nho nhỏ về Dan Brown có thể bạn chưa biết
10 điều nho nhỏ về Dan Brown có thể bạn chưa biết
Dan Brown - cái tên không thể bỏ qua trong dòng sách hư cấu, trinh thám. Đến nay, vẫn có hàng ngàn tranh cãi xảy ra xung quanh cuộc đời và sự nghiệp của tác giả này. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng sách của Dan Brown có tầm ảnh hưởng đặc biệt tới nền văn học thế giới.
Nhắc đến Dan Brown người ta sẽ nhớ ngay đến tác giả viết truyện trinh thám nổi tiếng. Tác giả của cuốn sách "khủng" như Mật mã Da Vinci, Thiên thần và Ác quỷ, Pháo đài số, Biểu tượng thất truyền. Dưới đây là một vài điều mà bạn có thể chưa biết về ông.

 1/ Dan Brown đã từng cố gắng trở thành một nhạc sĩ

Sau khi tốt nghiệp, Brown đến trường Cao đẳng Amherst để lấy bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Ông tốt nghiệp năm 1986 và vài năm sau đó, ông cố gắng trở thành một ca sĩ, người viết nhạc và nghệ sĩ piano. Nhưng ông chỉ đạt được thành tựu rất nhỏ. Có một điều thú vị là một trong những album của ông có tên “Angels & Demons” (Thiên thần và Ác quỷ), và sau này, một lần nữa, ông đã sử dụng tựa đề đó để đặt tên cho cuốn sách của mình.

Tuy nhiên, những nỗ lực ấy đã giúp ông đến định cư ở Los Angeles, nơi ông bắt đầu dạy tiếng Tây Ban Nha ở trường Beverly Hills Preparatory và có được nguồn thu nhập ổn định. 

 

2/ Sự giáo dục mà ông nhận được là sự kết hợp của khoa học và tôn giáo

Mẹ của ông là người chơi đàn organ trong nhà thờ và là một người theo đạo. Còn cha của ông là một giáo sư đại đại học. 

“Tôi đã bị thu hút bởi khoa học” - Brown đã từng nói. Brown ủng hộ khoa học cả trong con người và trong tiểu thuyết của mình, ông không thể từ bỏ khả năng tồn tại một thứ gì đó ngoài không gian. “Đó có thể là một điểm yếu về trí tuệ, nhưng tôi nhìn lên các vì sao và nói rằng phải có một cái gì đó lớn hơn chúng ta ngoài kia.” 

 

3/ Ông dành tặng một số cuốn sách cho mẹ của mình

Cuốn sách đầu tiên của ông được xuất bản khi ông 5 tuổi, có tựa đề là “The Giraffe, the Pig and the Pants on Fire”, ông đã dành tặng nó cho mẹ của mình. Ông tin rằng cha mình đã truyền cho ông một tình yêu toán học, khoa học và những câu đố trí tuệ. Mẹ ông là một người hoạt động trong lĩnh vực tôn giáo và đã truyền cho ông một kỳ quan về nhwungx bí ẩn của thế giới. 

 

4/ Ông là một trong những tác giả giàu nhất trên thế giới

Năm 2005, Dan Brown đã kiếm được 76.5 triệu đô từ sự nghiệp viết lách của mình. Ông đã được liệt kê trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất của Tạp chí Time, với giá trị tài sản ròng vào khoảng 20 triệu đô la vào thời điểm bấy giờ. 

Kiệt tác của ông, bộ Mật mã Da Vinci được xuất bản vào tháng 3 năm 2003 và bán được gần 6.000 bản ngay trong ngày đầu tiên ra mắt, trở thành tác phẩm bán chạy nhất New York Times trong những tuần đầu.

Các tác phẩm này của ông đã được ghi nhận là bán được hơn 200 triệu bản và được dịch sang 54 ngôn ngữ. 

 

5/ Ông đã từng sử dụng bút danh

Năm 1998, Vợ chồng ông xuất bản một cuốn sách có tên “The Bald Book” có nội dung là các bức vẽ vui nhộn, ấm áp và được chú thích là kỷ niệm chứng “hói đầu” dưới bút danh blythe, người đã minh họa cho cuốn sách. 

Hai người cũng viết một cuốn sách khác dưới bút danh Danielle Brown mang tên “Early Humor from the Author of The Da Vinci Code”.

 

6/ Ông không có ngày nghỉ

Ông thức dậy lúc 4 giờ sáng, chuẩn bị một ly sinh tố làm từ việt quất, rau chân vịt, chuối, nước dừa, hạt chia, hạt gai dầu, hạt lanh và bộ protein. 

Ông cũng làm một tách cà phê gọi là “cà phê chống đạn” với bơ, dầu dừa. Thức uống này, theo ông, sẽ làm thay đổi cách não xử lý caffeine, giúp tâm trí sáng suốt hơn. Tác giả này cũng không bao giờ đi chệch khỏi lịch trình viết của mình, ngay cả trong dịp Giáng Sinh.

 

7/ Ông tập chống đẩy mỗi giờ

Cứ mỗi giờ làm việc, ông sẽ nghỉ một lúc để chống đẩy. Máy tính của ông được lập trình để nghỉ trong 60 giây mỗi giờ, trong thời gian Brown thực hiện các động tác chống đẩy, hay bất cứ điều gì. 

Nhưng dù ông có nghỉ viết vào buổi trưa, cũng thật khó để gạt những câu chuyện ra khỏi đầu. “Thật điên rồ. Họ cứ nói chuyện với bạn suốt ngày.” - Ông đã nói về những nhân vật của mình 

 

8/ Dan Brown có kinh nghiệm làm phim

Brown và vợ đã từng xuất hiện ngắn ngủi trong vai trò vai phụ trong bộ phim John Travolta và Uma Thurman. Cả hai ngồi ở hàng ghế đầu trong cảnh quay tại buổi hòa nhạc của Aerosmith. 

Một trải nghiệm khác trên phim trường là tại Louvre khi Brown có mặt trên trường quay trong bộ phim “Mật mã Da Vinci”, trong đó Tom Hanks đóng vai nhà cộng tác viên Harford Robert Langdon. Bộ phim được quay vào ban đêm, khi bảo tàng đóng cửa và Brown đã nhìn vào bức Mona Lisa lúc 3 giờ sáng. 

 

9/ Ông không nhận được đánh giá cao từ các nhà phê bình

Dù sách của ông bán được rất nhiều, luôn là Best Seller nhưng Brown không được các nhà phê bình đánh giá cao. 

Salman Rushdie, khi nhận xét về cuốn “Mật mã Da Vinci” đã nói rằng đó là cuốn sách dở tệ. Một diễn viên trong bộ phim được chuyển thể từ cuốn sách “Thiên thần và Ác quỷ” cũng nói rằng: “Tôi nghĩ dan Brown là nhà văn tệ kinh khủng nhưng độc giả vẫn đọc sách của ông ấy là vì những cái kết bỏ lửng mà ông tạo ra. Giống như khi vào một quán bar, bạn ăn đậu phộng, dù không thích nhưng bạn vẫn tiếp tục ăn.” 

 

10/ Dan Brown đã từng bị chỉ trích bởi những tổ chức tôn giáo

Tòa thánh Vantican, hay về cơ bản là những nhà thờ công giáo tẩy chay các cuốn sách của Dan Brown và nói rằng ông ấy đang nói dối. 

Về phần Brown, ông nói rằng ông không cho rằng mình chống lại tôn giáo. Ông cũng nói thêm rằng tôn giáo làm rất nhiều điều tốt đẹp trên thế giới. Đồng thời, ông nói rằng có những phe phái trong mọi tôn giáo lấy những ẩn dụ và huyền thoại của Kinh thánh và coi chúng là sự thật. Đó là mối nguy hiểm của bất kỳ triết lý hay tôn giáo nào. 

 

#DD

Trạm Đọc - Readstation tổng hợp 

Tags: