10 cuốn sách kinh điển của nước Ý chứa đựng nhiều giá trị để bạn khám phá
10 cuốn sách kinh điển của nước Ý chứa đựng nhiều giá trị để bạn khám phá
Văn học kinh điển Ý không được biết đến hoặc nhắc đến rộng rãi như các tác phẩm văn học Pháp hay Tây Ban Nha, nhưng nó chứa đựng rất nhiều giá trị để bạn khám phá. Có rất nhiều viên quý trong văn học Ý từ thơ ca thời trung cổ cho đến tiểu thuyết đương đại, vì vậy việc chọn ra 10 cuốn sách hay nhất về đất nước này để giới thiệu là một thách thức thực sự.

Hầu hết các tác phẩm của các tác giả Ý  trong danh sách này đều được phát hành từ thế kỷ 20 khi người ta thực sự chú trọng đến sự đổi mới, nhưng cũng có một số tác phẩm từ thời Phục hưng, từ thơ ca, tiểu thuyết, kịch cho đến báo chí.

1/ “Nếu một đêm đông có người lữ khách” của Italo Calvino

Nếu bạn là người yêu thích sự kỳ lạ và trải nghiệm thì hãy đọc một tác phẩm nào đó của Italo Calvino. Cuốn “Nếu một đêm đông có người lữ khách” thường được coi là tác phẩm hay nhất và cấp tiến nhất của ông. 

Dòng mở đầu của cuốn tiểu thuyết đầy táo bạo và mới mẻ: “Bạn sắp đọc cuốn tiểu thuyết mới của Italo Calvino - ‘Nếu một đêm đông có người lữ khách”, thì hãy thư giãn. Hãy để thế giới xung quanh bạn mờ đi.” 

Có thể cuốn sách này hơi phức tạp và khiến bạn đau đầu một chút, nhưng đây là cuốn tiểu thuyết hậu hiện đại đầy trí tuệ và sự thú vị, nói về những khó khăn của việc viết và cảm giác thỏa mãn khó tả của việc đọc. 

 

2/ “Sáu nhân vật đi tìm tác giả” của Luigi Pirandello

“Sáu nhân vật đi tìm tác giả” chắc chắn không giống với những cuốn sách khác bạn đã đọc.

Nó bắt đầu với việc các diễn viên trên sân khấu diễn tập cho một trong những vở kịch của Pirandello có tên “Rules of the Game” (tạm dịch: Luật chơi), trước khi họ bị gián đoạn bởi sáu người lạ tự xưng là nhân vật của một vở kịch chưa hoàn thành và bị tác giả bỏ rơi. 

Họ yêu cầu đạo diễn lắng nghe và giúp họ kể câu chuyện của mình để họ có thể trở thành những nhân vật hoàn chỉnh.

Buổi công diễn đầu tiên của vở kịch tại Rome đã gây ấn tượng mạnh cho khán giả. Trong vòng một năm sau đó, vở kịch đã trở nên cực kỳ nổi tiếng ở Ý và xa hơn thế nữa.

Xem một vở kịch với các diễn viên đóng giả làm diễn viên và các nhân vật sân khấu sẽ mang đến cho bạn những hiểu biết về sân khấu, diễn xuất, cách dàn dựng các vở kịch và thậm chí là cách kể chuyện theo một cách khác.

 

3/ “Zero Zero Zero” (tạm dịch: 000) của Roberto Saviano

“Zero Zero Zero” là một tác phẩm báo chí mạnh mẽ, gây sốc và cực kỳ dũng cảm về hoạt động buôn bán chất gây nghiện trên toàn cầu.

Từ kinh nghiệm của bản thân, tác giả Saviano viết rất rõ ràng về các băng đảng tàn ác nhất nước Ý, về tình trạng sử dụng ma túy hiện nay, thế giới tàn bạo của chuỗi cung ứng và hậu quả khủng khiếp của những người cố gắng phá vỡ nó.

Bản thân Saviano đã sống ẩn náu, được hộ tống bởi các vệ sĩ có vũ trang 24/7 kể từ khi xuất bản cuốn sách đầu tay “Gomorrah”. Vì vậy, ông hiểu rõ mối nguy khi viết một tác phẩm phơi bày nhiều mặt tối như “Zero Zero Zero”.

Các chương trong cuốn sách kể về những câu chuyện khác nhau, nhưng điểm chung đều là sự khủng khiếp của những cá nhân bị ảnh hưởng bởi văn hóa băng đảng thống trị hoạt động buôn bán, đồng thời nhắc nhở chúng ta vấn đề này gần gũi đến mức nào.

Bạn có thể dễ dàng thấy việc buôn bán ma túy tại các nước như Columbia, Mexico và cả ở Anh Quốc. Thậm chí còn có một chương riêng trong ấn bản tại Anh để bóc trần việc ma túy đã bôi trơn bộ máy tại London. 

 

4/ “Zeno’s Conscience” (tạm dịch: Lương tâm của Zeno) của Italo Svevo

“Zeno’s Conscience” sẽ là cuốn tiểu thuyết Ý dành cho những ai yêu thích sự hài hước và tâm lý đen tối. Nó được viết dưới dạng một cuốn nhật ký, và người viết nên nó chính là Zeno Cosini, nhân vật chính, người được một nhà trị liệu tâm lý khuyên nên viết nhật ký như là một hình thức trị liệu.

Cuốn nhật ký khám phá những phần khác nhau trong cuộc sống của anh, từ cuộc hôn nhân thất bại, chuyện tình cảm cho đến cuộc đấu tranh không ngừng để bỏ thuốc lá. Xuyên suốt cuốn sách là những đoạn suy tư buồn bã, xen lẫn những ký ức vui nhộn. 

Được viết vào năm 1923, ý tưởng cho rằng viết nhật ký có thể mang lại tác dụng trị liệu giống như các buổi trị liệu tâm lý truyền thống do Freud giới thiệu vài thập kỷ trước, dường như đã đi trước thời đại.

Trong thời đại mà chúng ta chỉ muốn tiết lộ có chọn lọc những phần tốt nhất của bản thân, cuốn sách như một lời nhắc nhở thú vị rằng viết hoặc chia sẻ một cách trung thực về cuộc sống của mình có thể mang lại lợi ích lớn cho chúng ta và những người khác.

 

5/ “L'Allegria” của Giuseppe Ungaretti

Tuyển tập này bao gồm một trong những bài thơ Ý nổi tiếng nhất thời hiện đại:

“M'illumino

d'immenso”

Đó chính là bài Mattino (Buổi sáng). Chỉ vỏn vẹn hai từ, những đã có rất nhiều bài báo và tiểu luận phân tích nó. Ngay cả khi không biết tiếng Ý, bạn vẫn có thể thấy âm thanh khi đọc to nó thật thú vị. 

Ungaretti thường viết thơ và để chừa những khoảng trống trên trang. Những khoảng trống này cũng có ý nghĩa như những từ xuất hiện trên những trang giấy ấy. Qua đó, Ungaretti muốn truyền tải rằng những khoảng trống ấy đôi khi lại là cách thức diễn đạt tốt hơn cho nhiều điều của cuộc sống mà chúng ta không thể diễn đạt trọn vẹn bằng từ ngữ: chẳng hạn như sự mất mát, nỗi sợ hãi và niềm đau buồn. 

 

6/ “Tên của đóa hồng” của Umberto Eco

Vừa có yếu tố lịch sử, vừa là tiểu thuyết hư cấu, vừa là vụ giết người bí ẩn, tác phẩm đặc biệt này của Umberto Eco vừa mang tính khai sáng vừa mang tính giải trí.

Lấy bối cảnh năm 1327, cuốn sách kể về thám tử William xứ Baskerville điều tra 7 vụ giết người.

Với hàng loạt chi tiết lịch sử là một lượng lớn nhân vật cần theo dõi, đây chắc chắn là một thách thức cho bạn. Nhưng nếu bạn là người hâm mộ tiểu thuyết trinh thám, tác phẩm nổi bật này của văn học Ý cũng rất đáng để thử.

 

7/ “Có được là người” của Primo Levi

Không có danh sách tiểu thuyết kinh điển của Ý nào có thể quên đề cập đến Primo Levi. 

Cuốn sách “Có được là người” là bản tường thuật đầy ám ảnh của Primo Levi về trải nghiệm của anh khi còn là tù nhân ở Auschwitz trong Thế chiến thứ hai.

Anh kể lại những mối quan hệ mà anh đã tạo dựng được khi ở trong trại một cách chi tiết, mạnh mẽ và đầy cảm xúc. Không chỉ là câu chuyện cá nhân, cuốn sách còn ghi lại nỗi kinh hoàng của từng cá nhân trong trại.

Chương mà Levi gặp Jean, một nhân viên đưa thư tuổi teen và Levi cố gắng dạy anh ta tiếng Ý bằng cách dịch đoạn văn yêu thích của anh ta trong “Thần khúc” của Dante là một ví dụ tuyệt vời cho cảm xúc của cuốn sách. Khi học cùng nhau, trong giây lát, họ quên đi thế giới xung quanh.

Tuy vẫn còn đó những sự đau buồn và ảm đạm, nhưng cuốn sách là một lời nhắc nhở kịp thời về cách đối xử với mọi người như những cá nhân chứ không chỉ là thành viên của một nhóm.

 

8/ “Tôi không sợ hãi” của Niccolò Ammaniti

Lấy bối cảnh một đợt nắng nóng ở Ý năm 1978, “Tôi không sợ hãi” là một câu chuyện thú vị về cậu bé 9 tuổi ngây thơ Michele, người bị mất cơ hội khám phá một trang trại hẻo lánh bị bỏ hoang ở rìa thị trấn.

Có vẻ hơi kỳ quặc khi những câu chuyện kinh dị lại được viết qua con mắt của một đứa trẻ. Tuy nhiên, những khám phá của cậu bé đáng lo ngại hơn là đáng sợ. 

Câu chuyện trở nên sáng tỏ hơn khi một người lạ độc ác xuất hiện một cách bí ẩn trong thị trấn.

Và quá trình thay đổi từ hồn nhiên sang từng trải của Michele diễn ra dần dần, hấp dẫn khi đã quen với tính cách của thị trấn, đặc biệt là những người trẻ khác có cùng quan điểm đã được sàng lọc về những gì đang diễn ra. Nếu bạn thích thể loại tâm lý kinh dị, đáng lo ngại thì cuốn sách này sẽ phù hợp với bạn.

 

9/ “Quân vương” của Machiavelli

“Quân vương” là  chuyên luận chính trị ngắn, là tác phẩm kinh điển của Machiavelli về cách cai trị trong thế kỷ 16. Mặc dù được viết cách đây 500 năm nhưng nó vẫn thường được nhắc đến khi thảo luận về các chính trị gia và các nhân vật hư cấu như Underwoods trong “House of Cards”.

Nó thường bị coi là cuốn sách cổ xúy cho bạo lực và lừa lọc để giành quyền lực nhưng mọi người vẫn đọc nó theo những cách rất khác nhau.

Có một số người nói rằng Machiavelli viết nó như là một “đơn xin việc” cho vị trí cố vấn chính trị cho một gia đình quyền thế vào thời điểm đó, trong khi những người khác nói rằng cuốn sách gợi ý chúng ta nên quan tâm đến những điều tốt đẹp hơn là những hành động 'tàn nhẫn' của cá nhân.

Nếu bạn thích đọc những cuốn sách về chính trị thì đừng bỏ qua “Quân vương”.

 

10/ “Poems and Letters” của Michelangelo

Thơ thường không phải là điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi nghĩ về Michelangelo vì ông được biết đến nhiều hơn vì những bức vẽ, tác phẩm điêu khắc và nghệ thuật. Nhưng có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng ông cũng viết một tập thơ rất hay.

Nhiều bài sonnet và madrigals của ông thể hiện niềm tin tôn giáo, những nhiều bài cũng nói về khía cạnh biến đổi và chữa lành của nghệ thuật.

Rất nhiều bài thơ trong tuyển tập thực sự vẫn chưa hoàn thành, giống như những bức vẽ và tác phẩm điêu khắc của ông. Đọc chúng giống như xem nghệ sĩ phác thảo và sửa lại tác phẩm nghệ thuật, và đôi khi còn mang đến nhiều cảm xúc hơn những bài thơ hoàn chỉnh.

Nếu bạn đã từng xem hoặc quan tâm đến một số tác phẩm nghệ thuật của Michelangelo thì thơ của ông cũng rất đáng đọc.

- Trạm Đọc

- Tham khảo What’s hot?

 

Tags: