5: Mỹ là nơi tốt nhất để định cư trong thế giới khởi nghiệp

Những người bên ngoài thường bị dị ứng với những cách ngôn kiểu Mỹ như “Fake it till you make it” (Cứ giả đi cho đến khi bạn làm ra đồ thật) hay “Winner never quit” (Người thắng thì không bỏ cuộc). Nhìn qua thì sự lạc quan kiểu Mỹ có vẻ hơi viển vông và thiếu thực tế, thế nhưng thực sự môi trường khởi nghiệp tốt thì cần những sự khuyến khích kiểu như thế. Bạn sẽ chẳng thể khởi nghiệp thành công nếu không tự tin mà dấn thân vào một lựa chọn đầy rủi ro.

Sự thực là những công ty kinh doanh các ứng dụng hàng đầu trên Internet đều đến từ Mỹ (và thực ra là cả Internet cũng bắt nguồn từ Mỹ). Đan Mạch chẳng hạn, chỉ có một nhà cung cấp Internet đường truyền dial-up duy nhất với giá cao cắt cổ vào thập niên 90, ở Mỹ lúc đó thì người ta đã bắt đầu điên cuồng phủ internet ở các thành phố lớn.

Người dân San Francisco đã bắt đầu sử dụng internet để giao tiếp, quảng cáo và thậm chí là đặt hàng đồ ăn trước cả khi dân châu Âu dùng email.

Tại sao? Bởi vì rất nhiều nhà phát minh cũng như những nhà đầu tư lớn định cư ở Mỹ. Vì những lý do như vậy, Mỹ trở thành nơi tốt nhất cho đội ngũ của Zendesk để tìm kiếm nhà đầu tư đầu tiên.

Sau khi tung ra Zendesk, tác giả cuốn sách đã tham dự một buổi tiệc của TechCrunch vào mùa hè ở San Francisco, và hầu như tất cả khách tham dự ở đây đều đã nghe hoặc thậm chí dùng sản phẩm của anh, và họ thì cũng đều đang startup. Tác giả đã cảm thấy gần gũi với cộng đồng ở đó còn hơn là ở nhà của mình khi mà không gian khởi nghiệp ở Copenhagen thực sự còn rất bảo thủ.

Thế nên các nhà sáng lập của Zendesk cũng ko quá ngạc nhiên khi hợp đồng lớn đầu tiên của họ yêu cầu công ty phải chuyển tới Mỹ. Khi nhóm chấp nhận khoản đầu tư mạo hiểm đầu tiên, cả nhóm đã phải đối mặt với một quyết định khó khăn: Zendesk phải di chuyển tới Boston, nơi đặt trụ sở của quỹ đầu tư. Mặc dù Boston không phải là một địa điểm lý tưởng, tác giả đã thuyết phục cả đội di chuyển.