10. Jobs đã tạo ra iPod, iPhone và iPad với mong muốn kiểm soát toàn bộ trải nghiệm kỹ thuật số

Tiếp nối thành công của iMac và cửa hiệu Apple, Jobs đã có một chiến lược mới với tầm nhìn là tạo ra một chiếc máy tính cá nhân là trung tâm của phong cách sống kỹ thuật số mới.
 

Ông gọi đó là chiến lược trung tâm kỹ thuật số.

Trong chiến lược này, máy tính cá nhân sẽ được xem như một trung tâm điều khiển các thiết bị khác nhau như máy chơi nhạc hay camera chụp ảnh quay phim.

Vì vậy Jobs đã quyết định máy nghe nhạc di động sẽ là sản phẩm tiếp theo của Apple.

Vào năm 2001, Apple ra mắt iPod, một thiết bị đi kèm bánh xe điều khiển cho phép người dùng nhấn vào các nút tương tác khi phát với màn hình nhỏ và công nghệ ổ cứng mới.

Giới phê bình đã tỏ ra hoài nghi với mức giá 399 đô cho một chiếc máy nghe nhạc, nhưng chính khách hàng là người chứng minh iPod đã đạt được rất nhiều thành công. Cho đến năm 2007, doanh thu bán iPod đã chiếm một nửa doanh thu của toàn công ty.

Thiết kế một chiếc điện thoại di động Apple chính là bước đi tiếp theo. Vì Jobs lo sợ các chiếc điện thoại di động có tích hợp máy nghe nhạc sẽ khiến cho những chiếc iPod của ông trở nên dư thừa.

Vào năm 2007, Apple đã cho ra mắt phiên bản đầu tiên của iPhone. Chiến iPhone được trang bị hai công nghệ chính: màn hình cảm ứng giúp chiếc máy điện thoại có thể xử lý nhiều thao tác cùng một lúc và màn hình cường lực chống vỡ, hay còn gọi là kính cường lực Gorilla Glass.

Một lần nữa, giới phê bình lại hoài nghi về chiến lược của Apple, rằng không ai sẵn sàng trả 500 đô cho một chiếc điện thoại – và một lần nữa Jobs lại chứng minh rằng họ đã sai. Vào cuối năm 2010, lợi nhuận thu được từ việc bán iPhone đã chiếm hơn 1 nửa tổng lợi nhuận thu được trên thị trường điện thoại di động toàn cầu.

Bước cuối cùng trong chiến lược của Jobs là cho ra mắt máy tính bảng iPad.

Apple đã chính thức cho ra mắt iPad vào tháng Giêng năm 2010. Tuy nhiên đã có nhiều thông tin bị rò rỉ trước khi mẫu iPad này được ra mắt.

Mặc dù vậy, việc ra mắt iPad vẫn đem lại nhiều thành công vang dội. Thực tế, Apple đã bán được hơn 1 triệu chiếc iPad chỉ trong tháng đầu tiên và 15 triệu chiếc trong chín tháng đầu.

Sự ra mắt của iPod, iPhone và iPad đã thể hiện rằng chiến lược trung tâm kỹ thuật số của Jobs giúp mang lại thành công trong việc chuyển hoá ngành công nghệ cho người tiêu dùng.