Sáu: Trường học không dạy những kỹ thuật ghi nhớ đúng, mặc dù điều đó có thể nâng cao việc học của học sinh

 

 

 
 (0 lượt)

 

Tại sao chúng ta lại cần cải thiện khả năng ghi nhớ khi mà chúng ta có những quyển sách và điện thoại thông minh trong tầm tay cơ chứ? Đơn giản thôi: bởi khả năng ghi nhớ của bạn thực sự có thể giúp bạn đạt được nhiều thứ hơn.

Hãy cùng tìm hiểu những học sinh của một giáo viên dạy sử có tên là Raemon Matthews. Matthews dạy ở trường cấp ba South Bronx nơi mà điểm trung bình môn kinh tế xã hội của các học sinh thì thấp mà tỷ lệ học sinh trốn tiết thì lại cao. Mỗi năm, ông chọn một số em vào nhóm “Mười tài năng” và dạy các các em này những kỹ thuật ghi nhớ, sau đó cho họ tham gia cuộc thi Vô địch trí nhớ Mỹ.

Kết quả là những học sinh này không chỉ cải thiện khả năng ghi nhớ mà còn học tốt hơn ở trường. Sự thật là, trong vòng bốn năm qua, mọi học sinh thuộc nhóm Mười Tài năng đều vượt qua kỳ thi cuối cấp và 85% trong số đó đạt điểm 90 (trên 100) hoặc cao hơn.

Nhưng nhóm Mười Tài năng là một trường hợp ngoại lệ. Khi mà hầu hết trẻ em học trong trường được dạy cách học vẹt, cách này thực ra lại làm cho chúng mất dần khả năng ghi nhớ các dữ kiện.

Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học William James đã dành hơn hai tiếng mỗi ngày trong vòng tám ngày để ghi nhớ 158 dòng đầu của bài thơ Satyr của Victor Hugo. Trung bình, James đã ghi nhớ 1 dòng trong vòng 50 giây. Sau đó, ngay khi ông áp dụng mức độ ghi nhớ này, ông tiếp tục ghi nhớ bài Paradise Lost của John Milton. Tuy nhiên, lần này ông mất trung bình 57 giây để ghi nhớ một dòng.

Điều đó cho thấy rằng việc học vẹt bài thơ đầu tiên đã làm cho khả năng ghi nhớ bài thơ thứ hai của ông giảm xuống. Học vẹt đơn giản là không đủ.

Để phát triển trí nhớ và cải thiện mức độ tiếp thu trong giáo dục, chúng ta cần học đúng kỹ thuật. Trong những phần sau, chúng ta sẽ cùng xem xét một vài kỹ thuật này.