Sau sinh nhật tuổi 30 vào năm 2001, Musk quyết định rời đấu trường khốc liệt. Anh định cư về Los Angeles, ngay trung tâm của ngành hàng không.
Musk đã luôn nghĩ đến chuyện bước chân vào ngành này. Cùng lúc đó, Hội sao Hỏa (Mars Society) đang xây dựng kế hoạch để kiểm tra tính khả thi của việc đưa con người lên sao Hỏa bằng cách đưa một đôi chuột lên quỹ đạo. Musk nghĩ kế hoạch này khá tốt; cải tiến duy nhất, anh nghĩ, sẽ là đưa chúng thẳng lên sao Hỏa.
Cuối cùng, kế hoạch bị vỡ, nhưng nó không ngăn cản Musk bước chân vào ngành hàng không. Anh chọn khởi đầu bằng cách xây dựng các tên lửa giá rẻ. Vào tháng 6, năm 2002, Space Exploration Technologies (SpaceX) ra đời, với sứ mệnh tương tự hãng hàng không giá rẻ South-West Airlines, nhưng trên vũ trụ. Vào thời đó, gửi 500 pound hàng có giá khởi điểm $30 triệu, Falcon 1 sẽ chở 1,400 pao hàng chỉ với $6.9 triệu.
Có lẽ, không ngạc nhiên cho lắm, khi đòi hỏi của Musk quá phi lý. Lộ trình ban đầu của anh dự đoán sẽ hoàn thành động cơ đầu tiên vào tháng 5, năm 2003; động cơ thứ hai vào tháng 6; thân tên lửa vào tháng 8; và mọi thứ được lắp đặt vào tháng 9. Lần phóng số một được cho là sẽ diễn ra vào tháng 11 - chỉ 15 tháng sau khi thành lập công ty.
Tất nhiên, SpaceX cần 4 năm để phóng thành công tên lửa đầu tiên. Mặc dù Musk không thích cảm giác không có một kế hoạch tấn công rõ ràng, anh hiểu rằng vạn sự khởi đầu nan, và thất bại là mẹ của thành công. Trên thực tế, hầu hết các lần phóng đều thất bại. Anh biết chỉ 9 trên 20 lần phóng Atlas thành công, vì vậy thất bại là chuyện thường thấy. Nhưng, cho dù bất cứ khó khăn nào, anh cũng quyết dành dùng mọi kĩ năng của mình đảm bảo SpaceX phải thành công đến cùng.
Đam mê và động lực của anh là niềm cảm hứng làm việc cho nhiều người. SpaceX trở công ty thương mại đầu tiên đưa tên lửa Dragon lên vũ trụ và quay trở lại Trái Đất an toàn sau khi hạ cánh trên biển. Công ty tiếp tục phát triển theo những cách đáng ngạc nhiên, như chúng ta sẽ thấy trong các phần tóm tắt tiếp theo.