Xe hơi điện thường có danh tiếng đáng hờn; chúng chỉ là con tép so với những nhãn hiệu công suất lớn như Jaguar và Ferrari. Nhưng nếu bạn từng nhìn bất kì dòng xe Formula E, bạn sẽ biết mọi chuyện đang thay đổi. Có một người đang quyết liệt đưa dòng xe hơi điện trở nên cool và đáng mơ ước hơn bất kì ai, và đó chính là Elon Musk.
Musk giúp thế giới nhận ra công nghệ xe điện vô cùng thú vị và luôn luôn cải tiến.
Mọi chuyện bắt dầu khi J. B. Straubel và, chính ông cũng không biết, Martin Eberhard và Marc Tarpenning, đều đang sáng chế những chiếc xe điện có thể chạy bằng pin lithium. Vào mùng 1 tháng 7, năm 2003, Eberhard và Tarpenning sáng lập Tesla Motors; Straubel sau này tham gia.
Ý tưởng của họ là thuê lại công nghệ mà hãng AC Propulsion phát triển để trang bị cho chiếc tzero (một chiếc xe hoàn toàn chạy điện, có thể tăng tốc nhanh hơn hơn con Ferrari!), và dùng khung máy của chiếc Lotus Elise cho phần thân. Nhưng các nhà đầu tư mạo hiểu không rót vốn và không nhìn thấy triển vọng gì ngoài bản hoàn thiện xập xệ của chiếc tzero.
Tuy nhiên, Musk đã chọn đầu tư $6.5 triêu, trở thành cổ đông và chủ tịch duy nhất. Anh nghĩ rằng dự án có thể cách mạng hóa xe hơi điện, khiến chúng trở nên phổ biến và hiệu quả, và thế giới sẽ bớt ô nhiễm hơn.
Mặc dù có khởi đầu chậm rãi và không gây tiếng vang lớn, Tesla dần dần trở thành một thành công lớn. Vào giữa năm 2012, dòng sadan Model S của Tesla đã thay đổi ngành giao thông mãi mãi. Nhờ truy cập Internet liên tục và một cảm biến giúp người lái có thể bật động cơ mà không cần chạm đến một nít, nó được mọi người biết đến với cái tên "Một chiếc máy tính có bánh xe."
Vào tháng 11 năm 2012, Motor Trend xướng tên nó là mẫu xe của năm, và sau đó, Consumer Reports đánh giá chiếc xe có điểm cao nhất trong lịch sử của mình (99/100), tuyên bố rằng có lẽ đây là chiếc xe tốt nhất từng được chế tạo! Người Mỹ chưa bao giờ chứng kiến một công ty xe nào thành công như thế từ khi Chrysler xuất hiện 1925.
Thành quả này khá bất ngờ, vì thường giới thung lũng Silicon hiếm khi tham gia vào ngành ô tô, Musk thậm chí còn chưa bao giờ sản xuất xe hơi trước đây. Nhưng khi ta xét đến sự quyết tâm của Musk, kết quả này cũng không đáng ngạc nhiên cho lắm.