3: Đừng bao giờ đổ lỗi cho người khác hay cho hoàn cảnh khi xảy ra sự việc không như ý muốn

Thật dễ đổ lỗi cho người khác khi chúng ta buồn phiền. Nhưng, giống như sự phản ứng giận dữ, điều này cũng gây phản tác dụng.

 

Chúng ta dễ dàng đổ lỗi cho người khác vì điều đó tạo cho chúng ta cảm giác vô tội, có lý và tốt hơn họ khi phản lại mọi tội lỗi hay trách nhiệm - nhưng rốt cục điều này lại làm giảm sức mạnh của chính chúng ta.

Sam, một người bạn của tác giả, chính là một ví dụ tốt cho điều này. Anh ta bị vướng vào các vụ tai nạn khi lái chiếc xe tải gia đình, sau đó là một xe jeep và cuối cùng là gặp tai nạn khi lái chính chiếc xe của mình. Mỗi lần anh ta đều đổ lỗi cho các tình huống nằm ngoài khả năng kiểm soát của mình – cho việc không quen lái xe khác, cho tình trạng đường xá hay cho những biển báo không rõ ràng. Anh ta không bao giờ là người phải chịu trách nhiệm.

 Kiểu đổ lỗi này cũng có cái giá của nó: nó khiến chúng ta chìm đắm trong tư tưởng nạn nhân thay vì tìm cách khai thác sức mạnh để thay đổi tình thế. Tai nạn của Sam cũng như sự thiếu trách nhiệm của anh ta đã dẫn tới rất nhiều mâu thuẫn trong gia đình. 

Thừa nhận lỗi của mình thay vì phủ nhận điều đó thật ra có thể tạo nên sức mạnh. Hãy đón nhận những phẩm chất tiêu cực của bạn cùng với những điều tích cực - bạn sẽ trở nên chú tâm hơn khi làm việc.

May thay, Sam đã cố gắng lắng nghe những cảm xúc bên trong. Anh ta nhận ra rằng những vụ tai nạn trên thật ra là do kiểu lái xe hung hăng của mình gây nên, điều vốn sinh ra bởi cảm giác bất an và giận dữ. Khi anh ta chấp nhận những cảm xúc này, anh ta cũng nhận ra rằng bản thân phải có trách nhiệm với cuộc sống của chính mình.

Khi anh ta đàm phán thành công với chính mình, anh ta cũng có thể làm điều tương tự với bố mẹ. Đồng thời, anh ta cũng không còn lái xe gây tai nạn nữa!

 Nhận trách nhiệm không chỉ quan trọng ở mức độ cá nhân - trong kinh doanh, điều này cũng rất quan trọng, như chúng ta có thể thấy từ một bi kịch xảy ra năm 1982 với sáu người thiệt mạng do uống thuốc giảm đau Tylenol có chứa cyanide. Thay vì cố gắng tránh né những lời phê bình, CEO của hãng Tylenol đã nhận hoàn toàn trách nhiệm và thu hồi sản phẩm, đồng thời cũng không gắng ngăn chặn việc công ty đang mất hàng triệu đô la sau sự việc đó. Chỉ vài tháng sau, Tylenol đã thành công ra mắt một loại chai chống giả mạo hoàn toàn mới. Vì hãng đã nhận toàn bộ trách nhiệm nên người dân lại tiếp tục đặt niềm tin vào họ.