Không có ngành kinh doanh nào giống như ngành kinh doanh giải trí. Nhưng xét cho cùng, nó là một ngành công nghiệp mà mỗi đội ngũ marketing – dù đang trong ngành kinh doanh nào – giả vờ như đang ở đó khi họ giới thiệu sản phẩm mới. Tôi cho rằng bất kỳ ai đang marketing hay tung ra những bộ phim mới đều ảo tưởng rằng chúng sắp trở thành bom tấn. Và chính sự ảo tưởng này đã định hình và điều khiển mọi quyết định về marketing mà họ đưa ra.
Việc này nghe có vẻ hay nhưng thật ra rất sai lầm.
Ý tưởng đầu tiên của họ là khai trương rầm rộ, giới thiệu quy mô lớn, họp báo hay phủ sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Họ mặc định với ý nghĩ là “cần phải có một ngân quỹ dành cho quảng cáo”. Họ muốn thảm đỏ và những ngôi sao. Nguy hiểm nhất là họ cho rằng họ cần có càng nhiều khách hàng càng tốt trong một khoảng thời gian ngắn ngủi (mà chắc chắn là không thể thực hiện được) – và nếu không được như vậy ngay lập tức, họ sẽ coi tất cả là thất bại. Ảo tưởng của họ là họ phải trở thành Người máy biến hình chứ không phải Phù thủy rừng Blair.
Chẳng cần nói thêm cũng thấy điều này hết sức phi lý. Nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, tôi và các bạn đã được dạy trong nhiều năm là phải làm theo.
Vậy vấn đề ở đây là gì? Vâng, đối với những người mới bắt đầu: hầu hết các bộ phim đều thất bại!
Bất chấp sự hấp dẫn và lịch sử của ngành marketing phim, thậm chí sau khi đã đầu tư hàng triệu đô la – nhiều hơn cả tiền làm phim, các hãng phim thường tường thuật tại chỗ những buổi công chiếu như một cuộc đổ bộ. Và khi họ thành công, không ai biết vì sao hay nhân tố nào đã đóng góp cho thành công đó. Nhà viết kịch bản Willam Goldman đã phát biểu một câu nổi tiếng: “Không ai biết gì cả, kể cả những người chịu trách nhiệm.” Tất cả là một canh bạc lớn.
Điều này tốt bởi hệ thống của họ được thiết kế để hứng trọn những thất thoát này. Những bộ phim ăn khách nhất sẽ bù đắp cho những sai lầm. Nhưng vẫn có sự khác biệt lớn giữa họ và tất cả mọi người trên thế giới. Bạn không có đủ tiền để cho phép dự án khởi nghiệp của mình thất bại, bạn của bạn đã dồn tất cả vào doanh nghiệp mới của cô ấy, còn tôi không thể để cuốn sách của mình thất bại. Chúng ta không có sẵn 10 dự án khác.
Chẳng chóng thì chầy cũng có một người thông thái đến bên bạn và bảo rằng: “Không nhất thiết cứ phải dùng cách này. Những công cụ của internet và phương tiện xã hội đã và đang tạo điều kiện cho việc tìm ra, thử nghiệm, quay vòng và nâng cấp marketing tới vị trí mà những canh bạc lớn này không những không cần thiết mà còn cực kỳ phản tác dụng.”
Người đó chính là chuyên gia tăng trưởng siêu tốc đầu tiên.