5. Sự chuyển đổi của tôi: biến bài học thành thực tiễn

Bittorrent

Tôi bắt đầu hứng thú với tăng trưởng đột phá kể từ khi đọc bài báo của Andrew Chen, nó gần như phá tan mọi thứ hão huyền trong tâm trí tôi. Công việc của tôi – trên thực tế là công việc của tất cả các phó giám đốc marketing – đang gặp khó khăn. Nó khiến tôi nhận thức rõ ràng rằng ngành công nghiệp đang thay đổi, rằng một nhóm các nhà tư tưởng và thương nhân đang tấn công vào lĩnh vực của mình từ bên ngoài và tôi cần phải kiểm soát tình hình chặt chẽ hơn nữa.

Hòa hợp giữa sản phẩm và thị trường

Thay vì tạo ra một cuốn sách lớn, chung chung chẳng hấp dẫn ai cả, Tim đã đưa sự hòa hợp giữa sản phẩm và thị trường lên một tầm cao mới – thiết kế mỗi chương với giá trị riêng và được viết riêng cho một cộng đồng và nhóm độc giả xác định. Thậm chí trong các chương, ông còn muốn các mảng nội dung lớn phải ngay lập tức mang đến giá trị cho độc giả – khi bạn cầm quyển sách lên và giở tới một trang bất kỳ, ông cũng muốn bạn phải thu nhận được một điều gì từ đó.

Tăng trưởng và sự quan tâm

Thay vì xúc tiến việc phủ sóng trên truyền hình và đài phát thanh, chúng tôi làm việc với những người viết blog – bởi vì blog có thể kiểm soát được và làm việc nhanh. Biết được đối tượng mình cần hướng tới, chúng tôi thiết lập một mặt bằng chung: các nhật ký phải có hơn 100.000 người ghé thăm trong một tháng. Với những công cụ như Compete, Quantcast và Alexa, việc nghiên cứu các trang mạng tiềm năng, kiểm tra chéo lưu lượng và phát triển đều trở nên dễ dàng. Và như tôi đã giải thích ở trên, khi sản phẩm của bạn thực sự phù hợp và được thiết kế cho những đối tượng nhất định, những người viết blog sẽ thực sự thích được viết về bạn. Viết về bạn đồng nghĩa với việc họ sẽ có thêm lượng người xem và thu nhập quảng cáo cho họ!

Sự lan truyền

Khía cạnh lan truyền là một phần của việc ra mắt mà chúng tôi tự hào nhất. Bắt buộc phải đổi mới, chúng tôi hướng tới BitTorrent, nơi một người bạn của tôi là Matt Mason mới đầu quân gần đây. Đề án của đội rất táo bạo: sáng tác ra một đoạn nội dung của sách và đưa đến cho 170 triệu thành viên của BitTorrent.

Tối ưu hóa và duy trì

Sách in là một thứ không dễ để “tối ưu hóa”. Một khi đã được viết và in, bạn sẽ không dễ gì thay đổi được. Nó đã “được hoàn thành” theo cách mà một ứng dụng hay một trang mạng không cần thiết. Nhưng thậm chí là như vậy, phương hướng duy trì và tối ưu hóa của tăng trưởng siêu tốc có thể mang tới ảnh hưởng rất lớn trong việc quảng bá sản phẩm này.

Tương lai của marketing

Nếu ngay cả một thứ cũ kỹ như ngành xuất bản cũng được tiếp thêm sinh lực bởi phương thức tăng trưởng siêu tốc, vậy còn thứ gì khác cũng có thể được trợ sức nữa? Nếu bạn coi một cuốn sách như một dự án khởi nghiệp, bất cứ thứ gì cũng chỉ là trò chơi.

Cho dù chúng ta đang quảng bá cho một chiếc xe hơi, một bộ phim hay một nhà hàng, hãy chuẩn bị đầy đủ năng lực để đưa những chiến thuật này vào thực tiễn. Chúng ta không còn phụ thuộc vào trò chơi phán đoán nữa. Chúng ta không cần thuê người ngoài miêu tả sản phẩm của mình nữa – chúng ta không cần “mua quan hệ” với giới truyền thông.

Thay vào đó, chúng ta có thể phát triển doanh nghiệp của mình bằng cách quay vòng, tìm kiếm thành công, bằng cách thực hiện bất cứ việc gì có thể để thu hút khách hàng vào trong phễu bán hàng của mình. Và sau đó, chúng ta sẽ hiểu rằng chính chúng ta là người quyết định tối ưu hóa sản phẩm của mình dựa trên khách hàng và nhu cầu của họ. Chúng ta có thể thay đổi một cách thần tốc. Chúng ta có thể chi ngân quỹ vào việc nâng cấp sản phẩm thay vì quảng cáo tràn lan.

Cũng như tôi, bạn sẽ thấy rằng định nghĩa về lĩnh vực marketing đang rất cần được mở rộng. Thực tế là bất cứ thứ gì đều có thể được coi là marketing, miễn là nó giúp cho doanh nghiệp phát triển.

Trước khi trở thành bậc thầy trong lĩnh vực quảng cáo, David Ogilvy bán lò nướng tận nhà. Do vậy, ông không bao giờ quên rằng quảng cáo chỉ là hình thức tạo cầu có thể đánh giá tốt hơn chút ít so với việc bán hàng tận nhà.