Thách thức cho kỷ nguyên mới - IQ hay EQ liệu đã là đủ?
Thách thức cho kỷ nguyên mới - IQ hay EQ liệu đã là đủ?
Trong kỷ nguyên mới, BQ thực sự đã trở thành một phép nhân sống còn. Con người luôn luôn nỗ lực, nhưng điều quan trọng là một sự nỗ lực đúng hướng. Thế giới này quá khắc nghiệt, nhưng lại luôn độ lượng với những người dám mang tới những luồng gió mới mẻ, dám mở những con đường chưa ai từng khai phá. Bởi vậy, hãy cứ dám sai, dám thử, dám vươn mình nắm bắt những điều mà bạn tin rằng mình có thể.
Sau khi áp dụng cơ chế đại lý tự do (free agent) cho bóng chày chuyên nghiệp, đội bóng chày Kyojin đã tập hợp tất cả những cầu thủ đánh bóng mạnh nhất và tạo thành một đội hình siêu hạng. Tuy thế, “đội hình siêu hạng” mà Kyojin tự hào ấy lại tồn tại một bất cập mà ai cũng có thể thấy rõ: cả đội hình toàn là các cầu thủ chuyên chơi ở vị trí thứ tư. Bóng chày là môn thể thao cần đúng chỗ đúng người; một người xuất sắc mà không ở đúng chỗ cũng không thể cho thấy sự xuất sắc của mình.

Ấy là một trong những câu chuyện được Hiroshi Rinno kể lại trong cuốn sách của mình, BQ - Năng lực sống sót trong kỷ nguyên mới.

Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên mà sự biến đổi và xoay chuyển được tính bằng giây, không có chỗ cho những sự trì trệ, chậm thay đổi và thích nghi, hay nói như chính Rinno trong cuốn sách của mình:

Khi xã hội thay đổi, cấu trúc và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, lực lượng lao động theo tư duy cũ sẽ bị đào thải. 

Không có vùng an toàn.

Tất cả chúng ta, dù muốn hay không, đều bị nhấn chìm trong vòng xoáy của trò chơi chọn lọc đó.

Trong những luồng sóng của trò chơi chọn lọc khắc nghiệt ấy, Hiroshi là một trong những người đón được làn sóng đầu, dùng chính những điều kiện của thời cuộc làm đòn bẩy cho những nỗ lực của mình. Từ một nhân viên của một công ty Thương mại tổng hợp, ông chuyển sang làm nhân viên của một công ty thẻ tín dụng, tạo nên một “cuộc cách mạng” thực sự trong ngành thẻ tín dụng, và đạt tới những thành công rực rỡ mà ít công ty thẻ tín dụng nào có được.

 

Tác giả  Hiroshi Rinno và cuốn sách BQ - Năng lực sống sót trong kỷ nguyên mới

 

Từ một nhân viên của một công ty Thương mại tổng hợp, đảm nhiệm các chức vụ từ nhân sự tới Marketing, nguyên cớ gì khiến Hiroshi cuối cùng lại trở thành một thiên tài trong ngành dịch vụ thẻ?

Bí mật của ông nằm ở BQ, Business Quotent, hay Chỉ số Nhạy Cảm Kinh doanh. Cuốn sách BQ chính là chìa khoá mở ra bí mật kỳ diệu ấy.

BQ - Chỉ số của thời đại mới

Người ta vẫn thường chỉ nghe nhắc nhiều tới IQ, EQ, và khi kỷ nguyên mới đang dần tới, người ta nhắc thêm tới một khái niệm khác: SQ (Sensibility Intelligent Quotent). Chỉ số nhạy cảm - chỉ số của sự nhanh nhạy trước những sự thay đổi, nhận ra chiều hướng phát triển và nắm bắt cơ hội - dần trở thành chỉ số quan trọng nhất trong kỷ nguyên mới. Hiện nay, khi thị trường đã phát triển bão hoà, các công ty không còn chia sẻ thị phần, mà phải chuyển sang giành giật thị phần. Người nhạy cảm với thời cuộc và những xu hướng lựa chọn của khách hàng hơn là người nắm được những thị phần mấu chốt.

Tuy thế, có thể khẳng định chắc chắn rằng: chỉ số nhạy cảm không thể là thước đo duy nhất trong kinh doanh. Một công cuộc kinh doanh thành công, hay đơn giản hơn, một người có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt hiện tại phải sở hữu được sự tổng hoà của các yếu tố: trí tuệ, lý trí và sự nhạy cảm. Sự tổng hoà đó làm nên BQ (Business Quotient - Chỉ số Thông minh Kinh doanh), được Hiroshi tính bằng công thức:

 

BQ = IQ (Trí thông minh) x EQ (Lý trí / Bản tính) x SQ (Sự nhạy cảm)

 

Vì sao BQ không phải là tổng, mà là tích của những yếu tố kể trên?

Trước tiên, Hiroshi phân tích, Nếu thiếu một trong ba chỉ số, bạn sẽ không thể làm kinh doanh. Điều này tương đương với một phép toán mà một trong số những con số trong phép tính nhân ấy bằng 0; dù những phần tử khác có là một trăm, một ngàn hay một vạn, kết quả cuối cùng vẫn là một con số 0 tròn trĩnh.

Thứ hai, Hiroshi cho ta thấy sự chênh lệch sâu sắc giữa kết quả của “tổng” và “tích”:

Giả sử bạn đo BQ của anh A và anh B và kết quả như sau: 

Anh A: IQ 6 điểm, EQ 6 điểm, SQ 6 điểm

Anh B: IQ 6 điểm, EQ 6 điểm, SQ 7 điểm

Nếu BQ là phép cộng ba chỉ số, thì BQ của hai người là:

BQ của anh A: 6 + 6 + 6 = 18 điểm

BQ của anh B: 6 + 6 +7 = 19 điểm

Chỉ có một điểm khác biệt trong khả năng kinh doanh. Họ gần như bằng nhau.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn nhân ba chỉ số?

BQ của anh A: 6 x 6 x 6 = 216 điểm

BQ của anh B: 6 x 6 x 7 = 252 điểm

Như vậy, có thể thấy rằng, khi dùng phép nhân, sự chênh lệch BQ giữa hai người là rất lớn. Từ phép tính này, Hiroshi khẳng định:

Trong kinh doanh, sự khác biệt nhỏ trong từng phần cũng có thể dẫn đến sự khác biệt lớn về tổng thể. BQ dựa trên thực tế như vậy.

BQ - Một chỉ số thực sự mở ra cuộc sống

Điều gì đã khiến thẻ tín dụng Credit Saison của Hiroshi có thể làm nên những thành công vượt bậc, vượt xa hẳn so với những công ty thẻ tín dụng khác?

Trong giai đoạn đầu phát hành thẻ tín dụng Seibu Saison, việc đầu tiên mà Trung tâm thương mại Seibu  làm là huỷ bỏ liên kết kinh doanh với Nippon Shippan, trong khi các trung tâm thương mại lớn như Mitsukoshi, Takashimaya, Isetan đều liên kết với Nippon Shippan để phát hành thẻ và các nghiệp vụ liên quan đến thẻ đều do Shippan thực hiện, và ban đầu Seibu cũng định làm như vậy. Quyết định này đến từ một suy nghĩ táo bạo vượt bậc: Nếu uỷ thác mọi việc cho chính đối thủ mà bản thân đang cố gắng vượt qua, bạn sẽ không bao giờ có thể đảo ngược được tình thế.

Chỉ số BQ cao, trước hết, cho phép người ta có can đảm từ bỏ những nguyên tắc thông thường, đề xuất những hướng đi mới và cách làm mới.

Vào thế kỷ 21, những quy tắc kinh doanh thành công đã thay đổi. Trong thời đại của ngành công nghiệp dịch vụ, sự quản lý, giám sát hay định hướng máy móc đã chấm dứt. Những gì xã hội tìm kiếm lúc này không còn là thứ gì đó có tính năng tốt hoặc tiện lợi, mà là thứ hấp dẫn sự nhạy cảm. Sư nhạy cảm trước thời cuộc vô hình trung trở thành yếu tố quan trọng nhất, góp phần làm nên thành bại của một con người, hay nói rộng hơn nữa, một chiến lược kinh doanh. Nguồn nhân lực tài giỏi với độ nhạy cảm trí tuệ cao của thế kỷ hai mươi đã đặt ra những thách thức cho doanh nghiệp và những cá nhân khác: làm gì để có thể tồn tại? Câu trả lời chỉ có thể là nỗ lực bắt kịp thời đại bằng sự nhạy cảm mà thôi.

 

 

BQ - Năng lực sống sót trong kỷ nguyên mới

Đối với Hiroshi, sự nhạy cảm thuộc về cảm giác, xúc giác, nên không dễ dàng tập luyện mà thành được. Mặc dù khó khăn, mỗi người đều có thể rèn luyện trí tuệ nhạy cảm cho mình ngay từ những quá trình nhỏ nhất. 

Bắt đầu với lời khuyên đừng cố gắng sửa chữa khuyết điểm, Hiroshi khẳng định: 

Bây giờ là thời đại nhạy cảm trí tuệ, nơi các giá trị quan đang đa dạng hoá. Tạo ra một sản phẩm tốt trong thời đại như vậy đòi hỏi tính cá nhân, và những con người bình thường không có gì đặc biệt sẽ chỉ bị chôn vùi.

Trong quá trình không ngừng rèn luyện và khám phá, Hiroshi cũng đồng hành với lời khuyên đừng sợ thất bại, bởi không có thất bại thì chẳng tồn tại sự sáng tạo nào.

Khả năng nhạy cảm trước thời cuộc tưởng như đặc biệt khó hình thành, nhưng với 11 bài học mà Hiroshi mang lại, ta sẽ dần nhận ra điều ấy chẳng phải một nhiệm vụ bất khả thi: BQ hình thành từ những trò chơi thời thơ ấu, từ những thói quen thường nhật, và trên hết, từ can đảm dám thay đổi chính mình. Nếu chỉ khư khư với niềm tin cũ rằng chỉ trí thông minh là đã đủ, bạn sẽ chỉ thua cuộc trong hành trình bất tận tiến về phía trước và tạo dựng một vị trí cho mình.

Trong kỷ nguyên mới, BQ thực sự đã trở thành một phép nhân sống còn. Con người luôn luôn nỗ lực, nhưng điều quan trọng là một sự nỗ lực đúng hướng. Thế giới này quá khắc nghiệt, nhưng lại luôn độ lượng với những người dám mang tới những luồng gió mới mẻ, dám mở những con đường chưa ai từng khai phá. Bởi vậy, hãy cứ dám sai, dám thử, dám vươn mình nắm bắt những điều mà bạn tin rằng mình có thể. BQ là những lời khuyên hữu ích và quý giá cho những người đang loay hoay định vị mình giữa đời hỗn mang muôn vàn ngã rẽ, đưa cho ta một thứ vũ khí đã được mài sắc, và lúc này, mọi việc ta cần chỉ là xé gió bão và tiến lên.

Để tìm hiểu thêm về chỉ số mới về kinh doanh BQ, Trạm Đọc giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách BQ - Năng Lực Sống Sót Trong Kỷ Nguyên Mới. Bạn đọc yêu thích và quan tâm đến cuốn sách có thể trải nghiệm bản audio book của cuốn sách này trên app Voiz FM - Nền tảng nghe Sách nói Chất lượng cao, 100% Bản quyền lớn nhất Việt Nam. Truy cập ngay tại: Voiz.vn/download 

Tags: