Quên chọn lọc tự nhiên đi, thiết kế thông minh mới là tương lai của nhân loại
Quên chọn lọc tự nhiên đi, thiết kế thông minh mới là tương lai của nhân loại
Phải chăng một lúc nào đó, những thực thể nửa người nửa máy sẽ trở thành hiện thực?

Những người sùng đạo tin rằng cuộc sống là kết quả của việc thiết kế thông minh chứ không phải là chọn lọc tự nhiên. Thiết kế thông minh là những lí luận cho rằng những đặc điểm xác định của vũ trụ và những dạng sống được giải thích xác đáng nhất bởi những nguyên nhân "thông minh", không phải bởi những quá trình không được chỉ dẫn như chọn lọc tự nhiên.

Theo như những gì đã xảy ra trong quá khứ, họ đã hoàn toàn sai lầm. Nhưng khi nhìn vào tương lai, có thể nói họ gần như hoàn toàn đúng. Khoảng thời gian bốn tỉ năm chọn lọc tự nhiên đang đi đến hồi kết, và trong tương lai, cuộc sống trong vũ trụ này sẽ được định hình bởi những giống loài có trí thông minh. Như chúng ta. Một vài loài tương tự.

Con người đang trong quá trình nâng cấp bản thân thành những sinh vật bán thần và tạo cho bản thân khả năng sáng tạo trước nay chưa từng có thông qua việc thiết kế thông minh. Đây không chỉ là cuộc cách mạng vĩ đại nhất trong hàng ngàn năm lịch sử mà còn là cuộc cách mạng để đời của hàng tỉ năm sinh học.

Khi họ viết nên những câu chuyện cuối cùng của cuộc đời, mọi thứ sẽ xảy ra như thế này:

“Khoảng mười tỉ năm sau vụ nổ Big Bang, sự sống xuất hiện trên Trái Đất. Trong bốn tỉ năm, chọn lọc tự nhiên thay đổi Trái Đất điểm này điểm khác nhưng không có biến chuyển đặc biệt quan trọng nào xảy ra. Và rồi, vào khoảng 2050, thiết kế thông minh sẽ tiếm quyền chọn lọc tự nhiên.”

Thiết kế thông minh thay thế chọn lọc tự nhiên ở nhiều phương diện, nhưng chúng ta có thể gộp vào ba mục lớn:

Đầu tiên, những kĩ thuật sinh học tái thiết kế hình dạng, khả năng và thậm chí ham muốn của sinh vật. Thứ hai, những kĩ thuật tạo nửa sinh vật nửa máy không chỉ sử dụng các cấu trúc hữu cơ mà còn tận dụng những phần vô cơ. Cuối cùng, thiết kế thông minh có thể loại bỏ các thành phần hữu cơ và tạo ra các giống loài vô cơ.

Gần đây, các nhà khoa học sự sống tin tưởng rằng cuộc sống giống như quá trình xử lí dữ liệu, và các sinh vật sống là một tập hợp các thuật toán sinh hóa tự tái tạo mà các thuật toán này ở chọn lọc tự nhiên rất chậm.

Các nhà khoa học máy tính và toán học đồng thời mài giũa kĩ năng giải mã và viết các thuật toán. Nếu sự sống có thể biến thành thuật toán thì việc hình thành sự sống vô cơ là hoàn toàn khả thi.

Nhưng trên hết, thuật toán chỉ là thuật toán. Miễn là toán học còn tác dụng với mục đích của chúng ta, việc quan trọng là tìm ra xem thuật toán thể hiện qua carbon, silicon hay nhựa? Phát hiện này có thể đem đến cơ hội: sau bốn tỉ năm sử dụng các hợp chất hữu cơ, sự sống sẽ đột ngột bước vào kỉ nguyên của các chất vô cơ.

Chúng ta không thể đoán được chính xác chọn lọc tự nhiên sẽ bị lật đổ như thế nào. Chúng ta không thiếu các kỹ sư gen, các bậc thầy trong công nghệ nano và bậc thầy máy tính. Chắc chắn họ nắm trong tay chìa khóa sự sống. Nhưng lịch sử khuyến cáo chúng ta rằng những thứ sắp xảy ra có thể không bao giờ được cụ thể hóa, trong khi những viễn cảnh hoàn toàn không lường trước sẽ thực sự xảy ra.

Sau thảm họa Hiroshima và vệ tinh Sputnik, rất nhiều người chắc chắn rằng trước năm 2000, các đế quốc sử dụng vũ khí hạt nhân trong không gian sẽ chinh phạt Mặt Trăng, sao Hỏa và thậm chí là sao Diêm Vương. Điều đó đã không xảy ra. Mặt khác, không ai có thể nhìn thấy trước Internet sẽ xuất hiện, thứ mà khiến người ta ngạc nhiên hơn cả việc con người đặt chân lên sao Hỏa.

Nhưng cho dù chuyện xảy ra theo hướng nào, chúng ta tốt hơn hết bắt đầu nghiêm túc nghĩ về cách thức điều hành một vũ trụ mà thiết kế thông minh ngự trị.

Vì chính chúng ta là đối tượng trọng tâm của thiết kế thông minh nên câu hỏi đầu tiên ta gặp phải là: “Chúng ta muốn trở thành gì?” Nhưng vì thiết kế con người cũng bao gồm thiết kế những nhu cầu và mong muốn nên câu hỏi thực sự sẽ là: “Chúng ta muốn cái gì?”

Trạm Đọc

Theo Wired

 

Tags: