Ai là người sở hữu tủ sách tư nhân lớn nhất thế giới?
Ai là người sở hữu tủ sách tư nhân lớn nhất thế giới?
Bộ sưu tập sách của bạn lớn như thế nào? Người đàn ông này nói rằng ông có hơn 1.5 triệu cuốn sách!

Gowda là một người đàn ông đến từ vùng nông thôn Ấn Độ, hiện giờ đã 74 tuổi, là người bắt đầu sưu tầm sách khi còn trẻ. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo, cha ông là một nông dân. Tuy rất yêu thích đọc sách nhưng ông không thường xuyên được tiếp xúc với sách. Có lẽ điều này đã thôi thúc ông tạo ra bộ sưu tập sách lên tới hơn 1.5 triệu cuốn. 

Năm mươi năm trước, ông quyết định thu thập ít nhất 1.000 cuốn sách mỗi tháng. Nếu ước tính của ông là đúng thì con số thực sự hiện giờ đã lớn hơn 1.5 triệu cuốn. 

Theo Indian Express, ông sở hữu "những cuốn sách về văn học, khoa học và công nghệ, thần thoại, phê bình, du ký, nghiên cứu, chiêm tinh học, văn học phụ nữ và trẻ em, v.v." 

Ông nói rằng bộ sưu tập của ông có sách bằng 22 ngôn ngữ Ấn Độ khác nhau, cũng như 8 ngôn ngữ khác trên thế giới. Ngoài ra, ông có hàng chục ngàn cuốn tạp chí. Bên cạnh đó, ông cũng sưu tầm tem, tiền xu và tiền giấy, áp phích phim và báo.

Nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là những cuốn sách không có giá trị. Tuy nhiên, ông Gowda không phải là một người giàu có. Trong 30 năm làm việc tại nhà máy đường, ông đã dành phần lớn tiền của mình cho sách. Nói về việc sưu tầm sách, ông coi đó là một sở thích. Hiện ông đã nghỉ hưu, sống bằng lương hưu, nhưng vẫn thu thập hàng nghìn cuốn sách mỗi tháng. Ông mua chúng từ những người bán sách, đôi khi ông được cho sách, hoặc thu thập chúng từ những thư viện đã bị giải thể. 

Vậy việc bảo quản bộ sưu tập sách khổng lồ được thực hiện như thế nào? Trong nhiều năm, Gowda đã giữ toàn bộ sách trong căn nhà của mình. Ông ngủ trên sàn và nấu ăn ở một góc nhỏ. 15 năm trước, ngôi nhà của ông đã bị lấp đầy hoàn toàn bởi sách, nhưng một nhà tư bản đã xây dựng cho ông một ngôi nhà lớn hơn để chứa được nhiều sách hơn. "Nhà sách" của ông mở cửa cho các học giả và khách du lịch đến thăm. Thật khó để tưởng tượng ra cách mà các học giả sẽ tìm được cuốn sách mình cần trong số hơn 1.5 triệu cuốn sách ấy.  

Ông Gowda đã kết hôn và vợ ông của hoàn toàn ủng hộ sở thích của chồng mình. Ông cũng không đủ khả năng để thuê nhân viên sắp xếp bộ sưu tập của mình, nhưng ông vẫn đang kiếm tìm các tình nguyện viên. 

Vậy ông Gowda có phải là người sở hữu bộ sưu tập sách lớn nhất thế giới không? Thomas Phillipps - nhà sưu tập sách huyền thoại của thế kỷ 19 chỉ có 100,000 cuốn sách và bản thảo trong bộ sưu tập của mình. Nhà thiết kế thời trang Karl Lagerfeld quá cố đã có 300.000 cuốn. Tuy nhiên, một đối thủ của ông Gowda đã xuất hiện. Người đàn ông này tên là John Q. Benham ở Avoca, Indiana và đã được Sách kỷ lục Guinness thế giới vinh danh là người đàn ông có bộ sưu tập sách lớn nhất thế giới, cũng có hơn 1.5 triệu cuốn sách. 

Sẽ mất rất nhiều giới gian để xác định được ai mới là người sở hữu bộ sưu tập sách lớn nhất thế giới. Và điều này dẫn chúng ta đến một câu hỏi cuối cùng rằng: “Tại sao họ làm điều này?”

Tags: