2: Nếu lần khởi nghiệp đầu tiên mà thất bại thì cũng thường thôi

Khi Columbus trở về sau hành trình khám phá ra châu Mỹ, vài thằng cha đồng nghiệp ghen ăn tức ở đã mỉa mai rằng ai cũng có thể khám phá ra lục địa mới hết “miễn là họ cứ dong buồm về hướng Tây”. Để chứng minh là mấy thằng dở hơi đấy sai lầm, Columbus đã thách chúng dựng đứng một quả trứng luộc trên bàn mà không cần một dụng cụ phụ trợ nào. Sau khi chúng bó tay, Columbus đập dập 1 đầu quả trứng rồi dễ dàng đặt chúng lên bàn.
 
Cốt lõi trong câu chuyện của Columbus là một việc sẽ chẳng có gì nếu bạn đã biết cách làm, còn nếu không biết thì bạn hẳn phải chịu rủi ro. Khởi nghiệp cũng thế.
 
Bắt đầu một công ty khởi nghiệp về tổng thể là bạn phải sử dụng tinh thần của doanh nhân để thử những thứ mới. Tác giả cuốn sách này đã làm việc trong một vài dự án trước khi phát triển Zendesk, một công cụ phần mềm cho phép các công ty cung cấp các hỗ trợ cho khách hàng tốt hơn.
 
Dự án đầu tiên của tác giả là tạo ra các mô hình 3-D dựa trên các mặt 2-D, sử dụng phần mềm. Lúc đó Mikkel Svane tự kinh doanh một mình: khách hàng gửi đơn đặt hàng tới anh và sau đó anh tự trả sản phẩm qua các đĩa CD gửi tới khách hàng.
Sản phẩm tiếp theo của Mikkel Svane là một công cụ để tạo ra các Website, và dự án này cho anh trải nghiệm đầu đời về sự thất bại sau khi công ty sụp đổ khi khủng hoảng dot-com xảy ra năm 2001.
 
Khi khởi nghiệp, bạn rồi cũng sẽ nhận ra rằng nhiều khi những ý tưởng tốt nhất lại nghe chẳng hấp dẫn cho lắm.
Lúc đầu, có rất ít người đặt niềm tin vào Zendesk, khi mà họ chẳng bị truyền cảm hứng lắm bởi ý tưởng về một công ty công nghệ trong việc cải thiện dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng. Alex Aghassipour, người mà sau này trở thành một trong những nhân viên cốt lõi của công ty, chia sẻ rằng lúc đầu ý tưởng của Zendesk nghe chán khủng khiếp.
 
Giống như Zendesk, hàng tá các ý tưởng khởi nghiệp khác đều có vẻ rất thiếu hấp dẫn lúc đầu, nhưng mà khi nó đã chạy ngon rồi thì lại rất hút. Ví như Dropbox chẳng hạn. Chia sẻ file hẳn không phải là một dịch vụ nghe có vẻ hấp dẫn vào thời điểm đó, thế nhưng Dropbox đã biến công việc này trở thành một điều gì đó đơn giản, hấp dẫn mà thậm chí lại còn mang cả tương tác xã hội vào nữa.