'Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?' vào đề thi tuyển sinh lớp 10
'Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?' vào đề thi tuyển sinh lớp 10
Một đoạn trích trong cuốn sách ăn khách của Rosie Nguyễn đã được đưa vào đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT môn Ngữ văn ở tỉnh Nam Định.

Chiều 14/6, thí sinh ở tỉnh Nam Định thực hiện bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023. Trong đề thi, phần Đọc hiểu văn bản là những câu hỏi đánh giá khả năng đọc hiểu đoạn trích về bài học ý nghĩa của những chuyến đi tuổi trẻ.

 Đoạn văn bản trích từ sách Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? của tác giả Rosie Nguyễn (Nhã Nam và Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết ấn hành). Đây là cuốn sách luôn đứng đầu bảng xếp hạng sách bán chạy của một số nhà phát hành lớn. Cho đến cuối năm 2020, cuốn sách đã bán ra thị trường khoảng 350.000 bản.

Sách Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? của Rosie Nguyễn. Ảnh: Reviewsach.

Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? như lời gợi ý về cách sử dụng quãng thời gian tuổi trẻ hợp lý của mình để chuẩn bị hành trang cho cuộc sống tương lai và có một thời thanh xuân rực rỡ.

Sách được chia thành 3 phần chính: HọcLàm và Đi. Tiếp đến, phần Đam mê và Đọc sách chứa dung lượng nhỏ, làm rõ thêm quan điểm của Rosie Nguyễn.

Chủ đề tự học là niềm hứng thú của Rosie Nguyễn. Trong sách, cô chia sẻ những kinh nghiệm thực tế của bản thân - một người trẻ tuổi trong hành trình tự rèn luyện. Trên hành trình ấy, cô gặp không ít khủng hoảng. Tuy nhiên, nhờ tìm được đam mê, cô đã tạo được sự bứt phá với lựa chọn của mình.

“Bạn hối tiếc vì không nắm bắt lấy một cơ hội nào đó, chẳng có ai phải mất ngủ. Bạn trải qua những ngày tháng nhạt nhẽo với công việc bạn căm ghét, người ta chẳng hề bận lòng. Bạn có chết mòn nơi xó tường với những ước mơ dang dở, đó không phải là việc của họ”, Rosie Nguyễn viết.

Và suy cho cùng, tác giả cho rằng mọi quyết định là ở bạn, nên hãy cứ làm những gì mà mình cảm thấy thích, đi theo tiếng nói của trái tim, sống theo cách mà bản thân cho là mình nên sống.

Đây là chủ đề không quá mới mẻ nhưng thuyết phục bạn đọc bởi từng câu chữ xuất phát từ sự nhiệt huyết, tận tâm của tác giả. Những kinh nghiệm đó được cô chiêm nghiệm và rút ra từ gần 10 năm tuổi trẻ của mình, để rồi truyền tải cho độc giả trẻ bài học ý nghĩa về những tháng năm quý giá của tuổi thanh xuân.

Đọc cuốn sách, ta như được khơi dậy những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ, tiếp thêm động lực cho những ai đang trì hoãn tiến về con đường phía trước. Rosie Nguyễn mang đến cho bạn trẻ những tư tưởng tích cực nhất để mạnh mẽ bước chân vào đời.

"Ai có trải qua rồi mới hiểu, tuổi trẻ ngắn ngủi biết bao nhiêu. Thời gian một đi là không trở lại. Điều đáng quý nhất mà tuổi trẻ có được là thời gian, nhưng rất nhiều người trẻ không biết làm gì có ích với thời gian của họ", Rosie Nguyễn viết.

Bên cạnh Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?, các tựa sách khác của nữ tác giả như Ta balô trên đất Á, Mình nói gì khi nói về hạnh phúc? đều có con số phát hành ấn tượng, được bạn đọc trẻ yêu mến.

Theo Zing News.

 

Tags: