Tư duy thiết kế - Kỹ năng không thể thiếu cho mọi sự sáng tạo trong cuộc sống
Tư duy thiết kế - Kỹ năng không thể thiếu cho mọi sự sáng tạo trong cuộc sống
Khi mới nghe tên “Tư duy thiết kế”, nhiều bạn đọc có thể hiểu lầm rằng đây là một kỹ năng chỉ dành riêng cho các nhà thiết kế. Tuy nhiên, đây lại là loại kỹ năng cần thiết cho mọi sự sáng tạo trong văn học, nghệ thuật, âm nhạc, đến khoa học, kỹ thuật và kinh doanh. Trên thực tế, tư duy thiết kế đã trở thành một trong những hạng mục đào tạo và áp dụng tại nhiều tập đoàn lớn như Apple, Google, Samsung, GE, v.v.
Combo The Design Thinking
(1 lượt)

Vậy tư duy thiết kế chính xác là gì? Tại sao nó lại có sức ảnh hưởng đến vậy? và làm sao để rèn luyện tư duy thiết kế? Trạm xin giới thiệu đến độc giả bộ 3 cuốn sách giúp trả lời các câu hỏi này. 

 

Thực hành tư duy thiết kế - Giải pháp thiết kế cho tổ chức

 

Cuốn sách đầu tiên trong tuyển tập là “Thực hành tư duy thiết kế” - giới thiệu về tư duy thiết kế và cách nó liên kết với các phương pháp khác như tư duy hệ thống và mô hình lai, phân tích dữ liệu. 

Bằng cách cung cấp một bộ công cụ và framework đầy đủ, cuốn sách hỗ trợ các doanh nghiệp bắt đầu một cuộc cách mạng kỹ thuật số, bằng cách lùi lại, đặt câu hỏi và nhận biết những lỗ hổng trong cách vận hành hiện tại để khắc phục, sửa chữa. Không chỉ là những doanh nghiệp đã số hóa, những công ty ở mọi quy mô, đang trong quá trình chuyển đổi cũng sẽ tìm thấy nhiều nội dung hữu ích giúp họ tiến nhanh, tiến xa hơn trong quá trình tất yếu này. 

Không chỉ được áp dụng trong phạm vi hẹp, “Thực hành tư duy thiết kế” chứng minh cho bạn đọc thấy rằng lối tư duy này có thể được áp dụng trên nhiều ngành công nghiệp cũng như nhiều cấp bậc, phòng ban khác nhau trong tổ chức. Cụ thể, Thực hành tư duy thiết kế chú trọng mạnh đến trải nghiệm người dùng và thúc đẩy đội ngũ đa ngành trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp. Đồng thời, nó cũng chú trọng đến tính linh hoạt và hiệu quả khi có thể áp dụng trong hầu hết các khâu từ thiết kế sản phẩm, dịch vụ, quy trình đến mô hình kinh doanh, và chính vì vậy trở thành công cụ hữu ích thúc đẩy sự đổi mới toàn diện của một cơ quan, tổ chức.

Cuốn sách được trình bày khoa học, dễ đọc, dễ nhớ với nhiều hình ảnh minh hoạ hài hước. Lối hành văn hóm hỉnh nhưng không kém phần sâu sắc sẽ giúp các cá nhân và tổ chức trả lời được các câu hỏi trọng yếu: 

  • Làm sao để áp dụng các công cụ và phương pháp tư duy thiết kế trong bối cảnh phù hợp- đặc biệt là cho các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số.
  • Tư duy thiết kế đang có những bước tiến vượt bậc như thế nào? 
  • Làm sao để Xây dựng nhận thức về lấy khách hàng làm trung tâm?
  • Chúng ta nên áp dụng tư duy thiết kế cho những thách thức của chuyển đổi kỹ thuật số trong các tổ chức như thế nào? 
  • Làm thế nào để kết hợp tư duy thiết kế với tư duy hệ thống và phân tích dữ liệu lớn? 

 

Tư Duy Thiết Kế Ứng Dụng Trong Cuộc Sống - Thực hành tư duy thiết kế vào đời sống thường ngày cho cá nhân

 

Với cuốn sách thứ 2 “Tư duy thiết kế ứng dụng trong cuộc sống”, bộ 3 tác giả Michael Lerwick, Larry Leifer và Jean-Paul Thommen đi sâu phân tích vai trò và phương pháp thực hành lối tư duy này trong đời sống thường ngày - giúp độc giả quan sát, nhận biết, tìm kiếm và lựa chọn ý tưởng để thiết kế, thực thi kế hoạch cuộc đời. 

Cụ thể hơn, đọc cuốn sách này, độc giả sẽ có thể tìm hiểu về tư duy thiết kế và cách áp dụng nó vào cuộc sống, để trở nên tự tin hơn, biết tìm kiếm và nắm bắt cơ hội hơn nhằm khởi đầu cho một sự thay đổi lớn trong cuộc sống và sự nghiệp.  

Cuốn sách được chia làm 2 phần chính. Trong phần 1, tác giả tập trung phân tích các chiến lược và kỹ thuật giúp bạn hành động hiệu quả, nhằm trả lời được những câu hỏi cốt lõi: 

  • Tôi thích gì? 
  • Điều gì cướp năng lượng của tôi và làm cách nào để tôi nạp lại chúng? 
  • Tôi có thể tự bắt đầu và thử nghiệm những thay đổi nhỏ nào? 
  • Làm cách nào để tôi thực hiện những thay đổi đó?

Trong khi đó, phần 2 lại tập trung vào việc lập kế hoạch phát triển sự nghiệp và giải đáp các câu hỏi trọng tâm liên quan đến kỹ năng của mỗi cá nhân và cách để phát huy tối đa chúng trong việc phát triển và bứt phá khỏi vùng an toàn.  Trọng tâm là lập kế hoạch chuyên môn và sự nghiệp - vẫn luôn là công việc chúng ta phải thường xuyên đối mặt, từ tuổi đi học đến lúc nghỉ hưu. 

Theo tác giả, các trực quan hóa về kế hoạch cuộc đời có thể được sử dụng để thiết kế giải pháp dựa trên cơ sở ý tưởng đã chọn. Tuy nhiên, những ý tưởng này chỉ là giả thuyết cho đến khi chúng được đưa vào thực nghiệm. Kinh nghiệm thực tế là điều rất quan trọng khi cho phép ta nhận được phản hồi và cuối cùng, thiết kế lặp đi lặp lại một cuộc sống khiến chúng ta hạnh phúc hơn.

Ngoải ra, để giúp người đọc xác định được liệu bản thân đã sẵn sàng cho sự thay đổi hay chưa, cuốn sách cung cấp chuỗi các câu hỏi đánh giá, từ đó thực hiện các điều chỉnh triệt để về cả cấu trúc quy tắc và quy trình. 

 

Bộ công cụ tư duy thiết kế - Bộ công cụ thiết kế toàn diện

 

Nếu 2 cuốn sách đầu tiên tập trung vào việc áp dụng “tư duy thiết kế” trong hai đối tượng riêng biệt - cá nhân và tổ chức, thì đầu sách thứ 3 - “Bộ công cụ tư duy thiết kế” là bộ công cụ toàn diện có giá trị thực tiễn cao, trị giúp nâng tầm nhận thức cá nhân đồng thời có thể được áp dụng trong cả việc phát triển khách hàng và chuyển đổi tổ chức. 

Cụ thể, cuốn sách giải thích cho bạn đọc các công cụ và phương pháp trọng tâm nhằm áp dụng tư duy thiết kế vào đời sống. Bên cạnh bảy giai đoạn quen thuộc của chu kỳ tư duy thiết kế: thấu hiểu, quan sát, xác định quan điểm, lên ý tưởng, tạo nguyên mẫu, thử nghiệm, và suy ngẫm. 

Cuốn sách cũng hàm chứa tổng cộng gần 50 công cụ, phương pháp phổ biến nhất được nhiều chuyên gia từ cộng đồng tư duy thiết kế toàn cầu lựa chọn, mỗi công cụ sẽ tương ứng với những giai đoạn khác nhau trong chu kỳ. 

Ngoài ra, với mỗi một công cụ, các tác giả lại cung cấp hướng dẫn chi tiết về những gì độc giả có thể làm với công cụ đó, giới thiệu thông tin chuyên sâu kèm theo các gợi ý về công cụ có thể hỗ trợ/thay thế, trường hợp sử dụng thực tế, từ đó rút ra các bài học chính khi sử dụng các công cụ này.

“Bộ công cụ tư duy thiết kế” là một cuốn sách rất dễ đọc, dễ hiểu, nhưng lại rất sâu sắc và có giá trị thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc đổi mới sáng tạo của cá nhân cũng như tổ chức. Theo đó, đây chắc chắn sẽ là trợ thủ đắc lực hỗ trợ bạn đọc trong việc áp dụng nhanh chóng và toàn diện bộ công cụ tư duy thiết kế, lựa chọn và khởi động các phương pháp thích hợp, lập kế hoạch lâu dài cho tương lai cũng như biết cách làm sao để khai phá tư duy, mở rộng tầm nhìn.

Trạm trân trọng giới thiệu tới bạn đọc bộ sách thú vị này!

Tags: