Tư duy của người giàu gốc Á
Tư duy của người giàu gốc Á
“Tư duy của người giàu gốc Á” sẽ cung cấp cho độc giả những công cụ để vượt qua nỗi sợ hãi, loại bỏ những lời bào chữa, biết sử dụng tốt nhất sức mạnh của bản thân để biến những ước mơ trở thành hiện thực và trở thành con người họ mong muốn.
Katsuya Uechi sinh ra ở Okinawa, Nhật Bản. Năm 1959, ông bỏ học trung học, thậm chí giao du cả với người xấu trước khi chuyển đến Osaka vào năm 18 tuổi để đi học nấu ăn trong một năm. Sau khi học nấu ăn ông trở lại quê nhà, làm việc tại một số nhà hàng khách sạn với tư cách là một đầu bếp và học hỏi từ những người xung quanh.

Katsuya chuyển đến Hoa Kỳ vào năm 1984 với 400 đô la và một chiếc túi gồm các loại dao làm bếp. Tại đây ông đã làm việc 7 ngày trong tuần với 15 giờ/ngày. Sau một vài năm kinh doanh và cảm thấy môi trường ở đây dường như không phù hợp với mình, ông quay trở lại Nhật Bản trong 3 năm để học tập và phát triển thêm các kỹ năng nấu nướng của mình.

Ông chia sẻ: “Tôi khát khao kiến thức và muốn học thêm về nấu ăn và trở thành một đầu bếp. Để trở thành một đầu bếp sushi giỏi, bạn cần phải có con mắt tinh tường để chọn đúng các loại cá, kĩ thuật làm sushi và kỹ năng nấu cơm ngon.

Katsuya sau đó đã lập kế hoạch dài hạn để có thể mở nhà hàng của riêng mình. Ông đã viết trong nhật ký của mình lúc gần 30 tuổi rằng: “Tôi muốn sở hữu một nhà hàng, mua một ngôi nhà, cho con cái hưởng nền giáo dục tốt, và trở thành đầu bếp giỏi và nổi tiếng”. 

 Nhà hàng đầu tiên của ông đã rất thành công chủ yếu nhờ vào chất lượng của món sushi. Các khách quen bắt đầu dẫn đồng nghiệp tới. Các ngôi sao điện ảnh và những người nổi tiếng đã truyền tai nhau về nhà hàng này. Và những người khách hàng khác cũng đến để có cơ hội gặp  những người nổi tiếng đó. Katsuya sau đó đã mở một chuỗi nhà hàng, và nhà hàng của ông trở thành điểm lui tới thường xuyên của các nhân vật nổi tiếng nhất Hollywood.

Nhưng thành công của Katsuya không phải chỉ là do thức ăn ngon. Ông không ngừng cải tiến, nghiên cứu những sở thích của khách hàng. Ông nói: “Sau một thời gian, tôi biết mọi người muốn gì và luôn chuẩn bị sẵn đồ ăn thức uống ngay khi họ ngồi xuống”.

Penney Ooi đến từ một ngôi làng nhỏ ở Malaysia. Mẹ bà làm nội trợ, còn bố bà kinh doanh thủy sản. Ban đầu bố mẹ Penney nghĩ rằng một ngày nào đó con gái mình sẽ kết hôn, sinh con và sống ở trong làng.

Penney chơi bóng rổ giỏi, và bà được phát hiện rồi chiêu mộ để chơi ở cấp cao hơn. Khi ấy Penney bắt đầu nhận ra có lẽ bà không cần phải kết hôn, sống ở làng. 

 21 tuổi, Penney được bác bảo lãnh đến Mỹ chơi bóng rổ và học tài chính. Tại đây bà đã cố gắng tằn tiện để chi tiêu ít nhất có thể, cũng như đăng ký học 24 tín chỉ trong một học kỳ để có thể hoàn thành chương trình học trong vẻn vẹn 2,5 năm.

Thời gian sau đó là quãng thời gian Penney phải nỗ lực tột độ để tìm việc làm, có được thẻ xanh; bởi tất cả các công ty tài chính khi tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên phải có chiếc thẻ này.

Để đối mặt với áp lực, Penney đã phát triển các bài luyện tập để tập trung tư duy và phân chia cảm xúc khi cần thiết. Bà chia sẻ “Khi tức giận tôi sẽ cầu nguyện. Nó làm dịu cảm xúc của tôi. Tôi chuyển từ đổ lỗi và tức giận sang cảm kích và biết ơn. Khi làm vậy cả thế giới xung quanh tôi đã thay đổi”.

Penney cũng coi việc học là một bài tập chủ động. Khi thấy nghề môi giới kiếm được nhiều tiền hơn, cuộc sống tốt hơn, nên bà đã tiếp tục trau dồi để chuyển từ nhân viên cho vay sang nghề môi giới tài chính. Bà coi việc học tập là việc cần thực hiện suốt đời. “Ở bên những người thành công khác giúp tôi phát triển. Khi tôi cần tầm nhìn tôi có thể mượn tầm nhìn hoặc mượn niềm tin. Nếu không có ai bên cạnh tôi sẽ đọc sách. Những nhà lãnh đạo đều là những người ham học hỏi.”

Penney Ooi hiện là một doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực tài chính. Doanh nghiệp của bà có 100 văn phòng trên khắp nước Mỹ và gần 500 văn phòng nhượng quyền thương mại ở Mỹ và Canada.

Katsuya Uechi và Penney Ooi là hai trong nhiều doanh nhân gốc Á chia sẻ câu chuyện về cuộc đời và sự khởi nghiệp cũng như những bài học kinh nghiệm đắt giá mà họ có được trong cuốn sách “Tư duy của người giàu gốc Á” của John Shin – đồng thời cũng là một doanh nhân khởi nghiệp liên tục thành công.

Được truyền cảm hứng từ cuốn sách “Nghĩ giàu làm giàu” nổi tiếng, John Shin cũng phát triển cuốn sách “Tư duy của người giàu gốc Á” dựa trên 14 nguyên tắc thành công của Napoleon Hill. Tuy nhiên ông đã phân tích các quan điểm thành công của Hill dưới góc nhìn của người châu Á hiện đại, đồng thời ông cũng đưa minh chứng thành công của nhiều người gốc Á, để mang đến sự gần gũi và khích lệ mạnh mẽ hơn nữa cho độc giả gốc Á giống như bản thân mình.

Mỗi chương sách kết thúc bằng các bài tập và bước hành động để độc giả có thể áp dụng những gì mình vừa học được, giúp họ biến khao khát thành động lực để tiến lên phía trước. John Shin khuyến khích độc giả trong quá trình đọc hãy ghi lại những suy nghĩ và ý tưởng của mình, làm rõ mục tiêu và sắp xếp kế hoạch hành động.

“Tư duy của người giàu gốc Á” là cuốn sách hữu ích với mọi độc giả có tinh thần kinh doanh và mong muốn đạt được thành công trong công việc, tài chính cũng như cuộc sống gia đình.

John Shin – tác giả cuốn sách “Tư duy của người giàu gốc Á” là một doanh nhân khởi nghiệp liên tục, nhà làm từ thiện, nhà sản xuất phim, tác giả, diễn giả truyền cảm hứng nổi tiếng người Mỹ gốc Hàn. Ông đã khởi nghiệp hơn 26 công ty khác nhau và tất cả đều đã trở thành những doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la. 

Tags: