Truyện cổ Grimm đã thay đổi như thế nào?
Truyện cổ Grimm đã thay đổi như thế nào?
20 tháng 12 năm 1812: Truyện cổ Grimms được xuất bản lần đầu tiên. Anh em nhà Grimm, Jacob và Wilhelm khi ấy khoảng gần 30 tuổi khi xuất bản một trong những cuốn sách quan trọng nhất trong lịch sử truyện cổ tích. 

Jacob sinh năm 1785 và Wilhelm sinh năm 1786, lớn lên tại thành phố Hanau thuộc Đế quốc La Mã Thần thánh (Đức ngày nay). Khi cha của họ là Philip qua đời vì bệnh viêm phổi vào năm 1796, gia đình giàu có này rơi vào tình trạng tương đối nghèo khó, khiến hai anh em phải gánh vác tất cả khi mới 11 tuổi. 

Sau đại học, Jacob tìm được việc làm thủ thư tòa án cho Vua Westphalia vào năm 1808. Khi đó, hai anh em có niềm say mê với văn học và đã sưu tầm truyện dân gian một thời gian.

Khi là thủ thư, Jacob đã dành thời gian để nghiên cứu một tuyển tập truyện dân gian mà ông đã biên soạn cùng với Wilhelm. Anh em nhà Grimm đã xuất bản ấn bản đầu tiên của cuốn ‘Kinder- und Hausmärchen’ (Truyện thiếu nhi và chuyện gia đình) vào 20 tháng 12 năm 1812. Nó gồm 86 câu chuyện. 

Tập thứ hai tiếp tục được xuất bản vào năm 1815 với 70 câu chuyện nữa. Đến lần tái bản thứ bảy, cuốn sách có 210 câu chuyện.

Trong số những câu chuyện này có một số câu chuyện cổ tích nổi tiếng nhất mọi thời đại như: Rapunzel, Hansel và Gretel, Cô bé Lọ Lem, Cô bé quàng khăn đỏ, Bạch Tuyết và Rumpelstiltskin.

Truyện cổ tích của anh em nhà Grimm cực kỳ nổi tiếng và đã đưa được nhiều câu chuyện đến với nhiều độc giả hơn. Các câu chuyện mà anh em nhà Grimm sưu tầm trên thực tế là những câu chuyện phổ biến và được công nhận rộng rãi. 

Tuy nhiên, tuyển tập truyện cổ tích Grimm không phải là không có tranh cãi. Các học giả đã lập luận rằng do hai anh em lấy cảm hứng từ những câu chuyện về truyền thống văn hóa của thần thoại Đức, Bắc Âu, La Mã, Hy Lạp và Kinh thánh, rồi viết chúng theo phong cách Đức mộc mạc của họ, họ đã biến chuyển những câu chuyện để phù hợp với bối cảnh nước Đức lúc bấy giờ. 

Các nhà phê bình vào thời điểm đó cũng đặt câu hỏi liệu những câu chuyện dành cho trẻ em này có phù hợp hay không do nhiều câu chuyện có chủ đề rất “nghiệt ngã”. Do đó, hai anh em đã quyết định loại bỏ một số đoạn văn “kinh khủng” trong những câu chuyện. Những nội dung đề cập đến tình dục đã bị xóa khỏi câu chuyện về Rapunzel. Nhưng trong khi đó, một số câu chuyện khác sau khi thay đổi lại trở nên bạo lực hơn. 

Tuy nhiên, các phiên bản của anh em nhà Grimm đã truyền cảm hứng cho nhiều người tạo nên những câu chuyện xuất sắc trên phim ảnh, truyền hình và văn học.

– Theo euronews.com

Tags: