Tokyo và em khi cánh hoa anh đào rơi - Hành trình tìm “tôi
Tokyo và em khi cánh hoa anh đào rơi - Hành trình tìm “tôi" tuổi đôi mươi ở xứ Phù Tang
Tokyo và em khi cánh hoa anh đào rơi đã gieo vào trái tim độc giả rằng đừng bao giờ ngừng tin tưởng vào tình yêu cũng như đừng bao giờ dập tắt ngọn lửa đam mê khi ta còn trẻ.
Tokyo Và Em - Khi Cánh Hoa Anh Đào Rơi
(4 lượt)

Chúng ta của năm tháng đôi mươi chẳng có gì trong tay ngoài ước mơ to lớn, hoài bão cháy bỏng và một trái tim khao khát yêu đương. Đó cũng là khi ta đặt những bước chân đầu tiên vào thế giới của người trưởng thành, tự mình khám phá và mở ra cánh cửa dẫn tới tương lai mà phần nhiều chưa rõ hình cùng nhiều thử thách. 

 Ta còn trẻ, sức sống căng tràn và giỏi nhất có lẽ là mơ mộng. Ta đem hạt giống ước mơ ươm vào cuộc đời, vào những nơi xa xôi để mong sớm gặt trái ngọt. Bước ra đời với trái tim ngập tràn hy vọng, rực rỡ sắc màu, nhưng không phải lúc nào cuộc đời và nơi ta đến cũng đối đãi với ta theo cách mà ta đã ngàn vạn lần tưởng tượng. 

Năm tháng ấy, trong lòng mỗi người còn chất chứa vô vàn ngổn ngang. Những câu hỏi về sự tồn tại, về ý nghĩa cuộc đời, về các mối quan hệ cứ dần lớn mà lên khó lòng tìm được lời giải đáp, trong phút chốc khiến ta thấy trái tim mình trống rỗng và lạc lõng lạ thường. Tâm hồn ta khi ấy, như muốn bay tới nơi nào đó xa xôi, nơi có thể dựa vào một ai đó đồng điệu, một trái tim cũng đập chung nhịp, để tìm ra cảm giác được sống, được thực sự tồn tại. 

Tuổi trẻ với vô vàn mộng ước và nỗi lo lắng lửng lơ treo trên đầu, từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng không vơi cạn của nhiều cây bút, và Nguyễn Hoàng Mai - tác giả của tập truyện ngắn Tokyo và em khi cánh hoa anh đào rơi cũng không ngoại lệ. 

Tokyo và em khi cánh hoa anh đào rơi là tổng hợp 10 truyện ngắn về những người trẻ lựa chọn xứ Phù Tang để gieo mầm hạt giống ước mơ của mình. Ta bắt gặp một chàng trai lựa chọn từ bỏ công việc ổn định tại Việt Nam để theo đuổi việc làm bánh ngọt tại cố đô Kyoto - nơi anh đã dành toàn bộ trái tim và tâm huyết của mình, ta bắt gặp một cô gái với những tổn thương quá khứ, khao khát được yêu nhưng cũng không ngừng trốn chạy khi tình yêu tìm đến… 

Nguyễn Hoàng Mai đã mang đến một tập truyện ngắn ý nghĩa, gói gọn vô vàn suy tư của người trẻ, đặc biệt là người trẻ lựa chọn rời xa quê hương để xây đắp những điều mà chính mình còn chưa cắt nghĩa rõ được. Qua vô vàn câu chuyện, ta còn có thể bắt gặp hình ảnh tuổi trẻ của chính mình trong đó. Một tuổi trẻ mong manh, chất chứa nhiều trăn trở về tình yêu, tình bạn và cuộc đời. Biết đâu từ câu chuyện của họ, ta có thể nhìn ra lời giải đáp về ý nghĩa cuộc sống đang mơ hồ của mình. Biết đâu những khao khát bấy lâu đang quẫy đạp trong lồng ngực bạn, sẽ được một lần chảy tràn khi thấy chính mình trong bóng dáng của nhiều người trẻ ở Tokyo và em khi cánh hoa anh đào rơi.

Tác giả Nguyễn Hoàng Mai đang làm việc tại Nhật 

 

Xứ sở hoa anh đào

 

Nếu đã đem lòng yêu mến xứ sở hoa anh đào, hẳn phong cảnh và nền văn hóa lâu đời tại đây chính là một trong số lý do khiến bạn phải lòng nó. Đắm chìm trong những tác phẩm mang vẻ đẹp thuần Nhật của Kawabata Yasunari, vẻ chua cay u uất của Dazai Osama và nghệ thuật kể chuyện bậc thầy của Akutagawa Ryunosuke, Nguyễn Hoàng Mai - tác giả trẻ có cơ hội tiếp xúc và gắn kết bền chặt với văn hoá và văn học Nhật Bản, đã dùng ngòi bút của mình khéo léo đưa vẻ đẹp của Nhật Bản tới gần hơn với người đọc. Thông qua những câu chuyện ngắn của Nguyễn Hoàng Mai, ta có thể thấy bản thân được hòa mình vào không gian cổ kính trầm mặc hoặc đài các tĩnh mịch, hoặc nhộn nhịp nơi thị thành với các sinh hoạt của những chàng trai cô gái chớm mùa yêu. Ta thấy được sự pha trộn trong cách sử dụng từ ngữ đa dạng giữa hai nền văn hóa, thấy lấp ló bóng hoa bỉ ngạn và mùa lá đỏ mang vẻ buồn man mác cùng tuyết rơi đầu mùa…

Những nhân vật trong cuốn sách của Hoàng Mai lựa chọn Nhật Bản để viết nên câu chuyện thanh xuân của mình bởi rất nhiều lý do, một trong số họ là vì tình yêu sâu đậm dành cho đất nước này, số khác là vì chẳng biết mình nên và phải lựa chọn như thế nào cho tương lai, lại có những người loay hoay giữa mơ và thực, quẩn quanh mãi với câu hỏi về sự tồn tại của bản thân. 

Dù câu chuyện của họ không giống nhau, dù họ không hướng về cùng một mục tiêu, nhưng tất cả người trẻ trong câu chuyện của Nguyễn Hoàng Mai đều có một điểm rất chung - họ gắn chặt tương lai của mình tại Nhật Bản, có những trải nghiệm đáng nhớ tại đất nước này, và cũng có người mất đi tình yêu quan trọng của mình tại nơi đây. 

 

“Tình yêu là gì?”

 

Khi rời xa vùng an toàn của mình để đến một nơi hoàn toàn xa lạ, cô đơn là cảm giác khó tránh khỏi. Khi trái tim đang căng tràn nhựa sống của tuổi đôi mươi, khi từng nhịp đập như thét lên rằng muốn được đắm chìm trong ngọn lửa ái tình, thì cảm giác lạc lõng nơi đất khách là thứ mà người ta mong mỏi tìm cách để gạt đi nhanh nhất có thể. 

Ta bắt gặp trong câu chuyện mà Hoàng Mai đem đến là hình ảnh những người trẻ với vô vàn cách che đậy, giấu giếm và chạy trốn nỗi cô đơn của mình. Một anh chàng thợ xăm chân thành và ấm áp, nhưng cố khoác lên mình vẻ ngoài và lối ăn nói phóng đãng, quen với những cuộc tình vội chỉ để cảm nhận chút hơi ấm của sự tồn tại. Một hoạ sĩ khao khát tô điểm đam mê lên từng bức hoạ, nhưng lại cô độc vì lạc mất nàng thơ của mình… 

Tình yêu trong Tokyo và em khi cánh hoa anh đào rơi đưa người đọc đi qua rất nhiều cung bậc cảm xúc. Mỗi câu chuyện, mỗi mảnh đời là một thanh âm trầm bổng của bản nhạc cuộc đời. Mãnh liệt, dịu êm, xót xa, cay đắng, nuối tiếc, nhớ nhung… tất cả gia vị của tình yêu đều được Hoàng Mai khéo léo nêm nếm vừa vặn cho mỗi nhân vật và câu chuyện của họ. 

Khi thân xác ta gồng lên để theo đuổi những giá trị vật chất và những đam mê hữu hình, thì tâm hồn ta cũng cần một nơi nương náu và nghỉ ngơi. Những người trẻ trong câu chuyện của Hoàng Mai cũng vậy. Sự nghiệp và tình yêu với họ đều quan trọng trong năm tháng này, cả hai thứ đều đáng được nâng niu, nhưng không phải ai cũng có thể vòng tay ôm tất cả những thứ mình muốn vào lòng. Đất nước Nhật Bản xinh đẹp, qua câu chuyện của Hoàng Mai, đã đem rất nhiều tâm hồn đồng điệu đặt cạnh nhau, nhưng những khúc mắc rất đời, cùng lo lắng rất quen thuộc cũng dần kéo họ ra xa và khiến họ trở nên lạ lẫm khỏi tình yêu dành cho nửa còn lại. 

Tokyo và em khi cánh hoa anh đào rơi mang đến nhiều câu chuyện ý nghĩa về sự lựa chọn của người trẻ trước vô vàn vấn đề của cuộc sống, của những mối quan hệ từ tình bạn tới tình yêu. Mỗi lựa chọn được đưa ra sau từng câu chuyện, phần nào đó có thể giúp chính ta nhìn rõ về lựa chọn cuộc đời mình khi đứng giữa giao lộ của vô vàn thắc mắc ngổn ngang. 

Có lẽ ta đã hiểu phần nào đó về tình yêu, nhưng qua cách dẫn chuyện của Hoàng Mai, ta còn có thể thấy được tình yêu có nhiều hơn một định nghĩa, rằng đôi khi yêu nhau không nhất thiết phải luôn kề cạnh. Buông tay, chấp nhận, đặt vào một góc trong trái tim cũng là những định nghĩa chẳng sai lệch về tình yêu. 

 

Không thể sống mà thôi mơ 

 

Không phải hạt giống ước mơ cũng nảy mầm và ra trái ngọt. Có hạt ngập úng trong nước mắt chẳng thể nhìn thấy mặt trời một lần, có hạt nằm giữa khe đất nứt nẻ, tuyệt vọng nhìn kẻ khác lớn lên… nhưng vậy mới là cuộc đời, và Hoàng Mai đã kể những câu chuyện đa góc nhìn như thế về ước mơ của người trẻ chọn đặt chân đến xứ Phù Tang. Không tô vẽ ước mơ của họ màu hồng ngọt ngào như cánh anh đào nở rộ, Tokyo và em khi cánh hoa anh đào rơi cho thấy nhiều gam màu của ước mơ hơn thế. 

Những ước mơ của họ phải đi qua dòng sông sâu của nước mắt, vượt qua ngọn núi thử thách và con đường ngập sỏi đá của cảm xúc bấp bênh ở một trái tim và tâm hồn non nớt. Thế nhưng, vượt qua được khó khăn ấy, Hoàng Mai đem đến bài học về quyết tâm rồi sẽ được đền đáp xứng đáng, nỗ lực âm thầm cuối cùng cũng được thành công gọi tên thật lớn. 

Tokyo và em khi cánh hoa anh đào rơi chính là một tập truyện với đầy đủ cảm xúc và suy tư của người trẻ, với những thắc mắc và lo toan rất cấp thiết, với trái tim khao khát yêu đương. Tuổi trẻ ấy bao phủ bởi lựa chọn đúng sai, va vấp với khổ đau, mất mát, thậm chí cả những cái chết xuẩn ngốc. Nhưng ẩn sâu trong từng ấy nỗi niềm, Hoàng Mai đã cho chúng ta thấy những người trẻ dám mơ và dám sống hết mình cho giấc mơ. Họ đã sống đúng với tuổi trẻ của mình, để lửa đam mê luôn cháy trong lồng ngực, để tuổi trẻ trôi qua không tẻ nhạt bằng cách làm giàu tâm hồn mình với văn hoá, trải nghiệm, tình yêu và vô vàn điều thú vị khác. 

Mỗi nhân vật trong câu chuyện của Hoàng Mai, có lẽ phần nào đó cũng chứa đựng chính những nét tính cách của cô, và ở nhân vật nào ta cũng thấy được niềm đam mê và sự chân thành bất kể trong công việc hay tình yêu. 

Khép lại Tokyo và em khi cánh hoa anh đào rơi ta như thấy được chính bóng dáng của mình trong năm tháng đôi mươi, với những trăn trở, suy tư chưa bao giờ chịu ngủ yên trong tâm trí, với cảm giác tiếc nuối, nhớ nhung chưa bao giờ thôi đập trong lồng ngực. Nhưng khép lại tập truyện này, phần nào đó trong tâm trí ta cũng đã được rộng mở, một vài câu hỏi về ước mơ, tình yêu và cuộc sống dường như cũng đã dần tìm được đáp án. 

Và có một điều chắc chắn mà Tokyo và em khi cánh hoa anh đào rơi đã làm được cho độc giả của mình, đó là gieo vào trái tim họ rằng đừng bao giờ ngừng tin tưởng vào tình yêu cũng như đừng bao giờ dập tắt ngọn lửa đam mê khi ta còn trẻ. 

Minh Hằng

Tags: