Tiệm sách cũ vượt thời gian của Lão Dư “ngông”
Tiệm sách cũ vượt thời gian của Lão Dư “ngông”
Nằm giữa mặt đường Bà Triệu xa xỉ với cơ man các thương hiệu nổi tiếng có một “thư viện già” đã hơn 40 năm tuổi đời với “gã Dư ngông” bán hàng rất khó mà dân mê sách Hà Thành xưa nay không ai là không biết đến.

Tọa lạc ngay giữa mặt đường Bà Triệu với chiếc biển sờn cũ kĩ, nếu không để ý chắc chắn bạn sẽ bỏ qua cánh cửa treo dăm ba quyển sách với mấy kệ gỗ khiêm tốn mà chi chít những quyển tạp chí, sách báo ngả màu này. Nhưng khi hỏi đến ông Dư bán sách, hầu như không ai ở cái ngõ này là không biết, ông già gàn dở, khó tính.

Kẻ bán sách gàn dở, khó tính

Phía bên trong cửa tiệm với tấm biển sờn cũ hiếm ai sẽ hình dung được khối lượng sách đồ sộ mà ông sở hữu. Các chồng sách cứ chồng lên nhau, tầng tầng lớp lớp từ sàn cao đến tận trần nhà. Ở khắp mọi nơi trong tiệm đều la liệt là sách, những cuốn sách đủ loại nhưng chủ yếu là sách cũ đã nhuốm màu thời gian.

Khác với những hiệu sách cũ ở Hà Nội chuyên biệt từng loại thì sách của ông già Bà Triệu đủ loại, từ Tây, Tàu, đến Ta. Thế nhưng, khách đến đây đừng hòng động tay vào sách, muốn tìm quyển nào thì hỏi, ông sẽ lấy cho. Nếu không nhớ chính xác tên sách thì phải nói được lĩnh vực quan tâm, ông sẽ gợi ý vanh vách từng cuốn của tác giả nào, viết năm bao nhiêu, giá trị nội dung ra sao. Khách ưng thì chờ ông lấy cho xem vì có cho tìm cũng không biết chỗ nào mà lấy.

Việc bán sách đối với ông còn phụ thuộc vào văn hoá ứng xử của khách. Với những khách hàng hiểu biết, nay họ có thể chưa mua, ngày mai quay lại ông vẫn bán cho giá cũ. Nhưng có những khách vãng lai không hiểu chuyện, ngày mai quay lại chưa chắc ông đã bán và nếu có, thì giá bán cũng cao hơn rất nhiều. Bởi ông cho rằng, những người đã không biết giá trị thực của cuốn sách thì không nên mua, để sách quý không rơi vào tay người không biết quý trọng. Ông cũng chia sẻ có những cuốn sách trở đi trở lại với ông đến mấy lần. Lúc đó ông thực sự vui vì nó tạo ra một vòng tuần hoàn, chứng tỏ cuốn sách có giá trị nên nó được nhiều người sử dụng.

Buôn tri thức, cần phải có tri thức

Ông thừa nhận bản thân may mắn vì có trí nhớ tốt, lại có vốn đọc từ khi còn trẻ nên cái nghề bán sách cũ mới chọn theo ông đến tận ngày hôm nay. Người ta nói ông có một cái đầu như cuốn bách khoa toàn thư, nhắc đến đến lĩnh vực nào ông cũng “đối đáp” được đây cũng chính là cầu nối của ông với khách hàng.

Ông nói “Người đọc sách, mua sách bao giờ cũng chỉ có mức độ, có số lượng nhất định trong xã hội”. Có lẽ chính vì vậy mà phải là những người yêu nghề, thích nghề, đam mê với sách mới đứng vững được trong lĩnh vực này.

Trạm Đọc tổng hợp.

Tags: