The New York Times vừa công bố 100 cuốn sách đáng chú ý năm 2023: 50 cuốn sách phi hư cấu nổi bật nhất năm 2023
The New York Times vừa công bố 100 cuốn sách đáng chú ý năm 2023: 50 cuốn sách phi hư cấu nổi bật nhất năm 2023
Mỗi năm, các biên tập viên của The New York Times nghiền ngẫm hàng nghìn cuốn sách mới, tìm kiếm những cuốn tiểu thuyết, hồi ký, tiểu sử, tuyển tập thơ, truyện hay nhất,... Dưới đây là những tác phẩm nổi bật do đội ngũ biên tập viên của The New York Times Book Review lựa chọn. Hãy cùng chờ xem cuốn sách nào sẽ được ra mắt bạn đọc Việt trong thời gian tới nhé!

Đọc thêm: The New York Times vừa công bố 100 cuốn sách đáng chú ý năm 2023: 50 cuốn sách hư cấu nổi bật nhất năm 2023

 

1/ THE 272 của Rachel L. Swarns

Dựa trên tác phẩm mang tính đột phá của mình cho The Times, Swarns đã tạo nên một bức chân dung phức tạp về Đạo Công giáo Mỹ thế kỷ 19 thông qua câu chuyện về gần 300 người bị bắt làm nô lệ trong các đồn điền của Dòng Tên đã bị bán vào năm 1838 để cứu Đại học Georgetown khỏi đống đổ nát.

2/ ANANSI’S GOLD của Yepoka Yeebo

Yeebo, một nhà báo, theo dõi câu chuyện khó nắm bắt của John Ackah Blay-Miezah, người đã cách mạng hóa trò lừa đảo “phí ứng trước” và bối cảnh hóa nó trong Ghana — và một thế giới — nơi đã cho phép John Ackah Blay-Miezah phát triển trò lừa đảo này.

3/ BATTLE OF INK AND ICE của Darrell Hartman

Cuộc phiêu lưu chân thực, kịch tính này làm sống lại cuộc tranh luận sôi nổi về việc nhà thám hiểm nào đến Bắc Cực đầu tiên và tờ báo nào đưa tin này sớm nhất.

4/ THE BEST MINDS của Jonathan Rosen

Là một cuộc khảo sát mang tính văn học và giàu lòng nhân ái về ranh giới mong manh giữa sự xuất sắc và sự điên rồ, cuốn hồi ký hấp dẫn này kể về tình bạn và sự cạnh tranh thời thơ ấu của tác giả với một người hàng xóm và là bạn cùng lớp ở Yale, người hiện đang ở tù vì tội giết bạn gái của mình.

5/ BOTTOMS UP AND THE DEVIL LAUGHS của Kerry Howley

Howley viết về tình trạng an ninh quốc gia và những người vướng vào đó - những người bịa đặt, những người nói sự thật, những chiến binh, những người tố giác. Giống như nhiều người trong chúng ta, họ đã để lại dấu vết của mình trong không gian kỹ thuật số bằng cách gọi điện, nhắn tin cho bạn bè, tìm kiếm thứ gì đó trên mạng.

6/ BUILT FROM THE FIRE của Victor Luckerson

Cuốn sách lịch sử đầy tham vọng này được viết bởi một nhà báo làm việc tại Tulsa, là lời tường thuật có căn cứ về khu phố Da đen thịnh vượng bị tàn phá bởi vụ thảm sát chủng tộc năm 1921 của thành phố và một bức chân dung hấp dẫn về cộng đồng được hồi sinh sau hậu quả của nó.

7/ COBALT RED của Siddharth Kara

Nguyên tố Coban rất cần thiết cho ngành công nghệ, nhưng cuốn sách này như lời kể đau buồn của Kara để chứng minh tại sao nó có chi phí cao bởi phần lớn khoáng sản được khai thác trong điều kiện độc hại - thường là do trẻ em ở Congo khai thác để kiếm tiền đủ sống.

8/ CROSSINGS của Ben Goldfarb

Goldfarb, một nhà báo môi trường, đã tạo ra một cái nhìn hấp dẫn và nhạy cảm về cái giá phải trả của đường sá, đối với cả động vật hoang dã và con người, những thành phố bị chia cắt bởi những con đường cao tốc dọc theo các dòng chủng tộc.

9/ DAUGHTER OF THE DRAGON của Yunte Huang

Cuốn sách mới của Huang, một tiểu sử gắn liền với phê bình văn hóa, là một bản tường thuật hấp dẫn về cuộc đời và thời đại của ngôi sao mới nổi người Mỹ gốc Hoa Anna May Wong, người có sự nghiệp trải dài qua phim câm, phim nói và truyền hình.

10/ DOPPELGANGER của Naomi Klein

Sau khi liên tục bị nhầm lẫn với học giả nữ quyền chống vaxxer Naomi Wolf, Klein đã biến trải nghiệm này thành một câu chuyện đầy phong cách về sự lôi cuốn của thái độ khinh thường và hoang tưởng.

11/ EASILY SLIP INTO ANOTHER WORLD của Henry Threadgill and Brent Hayes Edwards

Hồi ký đầy nhiệt huyết của nghệ sĩ nhạc jazz Henry Threadgill trải dài từ những trải nghiệm thời chiến đau buồn ở Việt Nam cho đến sự nghiệp âm nhạc vượt qua ranh giới của ông.

12/ THE EXCEPTIONS của Kate Zernike

Câu chuyện xuất sắc và gây phẫn nộ của Zernike về cuộc đấu tranh vì sự công bằng tại M.I.T. và hơn thế nữa, không chỉ đơn thuần là câu chuyện ngắn gọn về thành tích của một người phụ nữ mà còn là lịch sử lớn hơn của phụ nữ trong lĩnh vực STEM,

13/ FIRE WEATHER của John Vaillant

Bản tường thuật mang tính thời sự và hấp dẫn này về vụ cháy rừng McMurray năm 2016 không chỉ khám phá địa ngục Canada mà còn cả những điềm báo cho tương lai. Vaillant đưa ra một thông điệp cực kỳ nghiêm túc: Đây là kết quả tất yếu của biến đổi khí hậu và nó sẽ xảy ra nhiều lần.

14/ THE GREAT ESCAPE của Saket Soni

Trong cuốn sách hấp dẫn này, Soni, một nhà tổ chức lao động, kể chi tiết câu chuyện về hàng trăm người đàn ông Ấn Độ bị dụ đến nước Mỹ với những lời hứa về công việc và thẻ xanh, những người cuối cùng bị giam cầm ở Mississippi cho đến khi họ được giải thoát.

15/ THE HALF KNOWN LIFE của Pico Iyer

Khi nói với mọi người trên khắp thế giới về ý nghĩa của thiên đường đối với họ, Iyer đưa ra những giờ thiền định kích thích tư duy. Ông nói: “Thiên đường là một điều gì đó khác biệt trong đầu mỗi người”.

16/ HOW TO SAY BABYLON của Safiya Sinclair

Cuốn hồi ký hấp dẫn, nghẹt thở này kể về một thời là cô gái Rasta hoàn hảo và một thời niên thiếu trở thành một trong những nhà thơ trẻ triển vọng nhất Jamaica, Vịnh Montego là nơi tràn ngập sự gợi cảm dịu dàng và phức tạp như những câu nói đùa vui nhộn của cha mẹ Sinclair.

17/ HUMANLY POSSIBLE của Sarah Bakewell

Trong những cuốn sách trước đó, Bakewell đã viết về Montaigne và những người theo chủ nghĩa hiện sinh; ở đây, cô cố gắng biến bảy thế kỷ tư tưởng nhân văn thành một câu chuyện ngắn gọn với sự dí dỏm và rõ ràng đặc trưng, ​​chống lại những cạm bẫy của sự trừu tượng lộng lẫy và sự đơn giản hóa quá mức.

18/ JUDGMENT AT TOKYO của Gary J. Bass

Cuốn sách viết về việc truy tố tội ác chiến tranh của Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai, đây là một bản tường thuật sâu sắc và được viết một cách kỹ lưỡng về một thời điểm định hình không chỉ nền chính trị của khu vực mà còn cả Chiến tranh Lạnh sau đó.

19/ KING: A LIFE của Jonathan Eig

Là cuốn tiểu sử toàn diện đầu tiên về Martin Luther King Jr. trong nhiều thập kỷ, cuốn sách của Eig tập hợp rất nhiều tài liệu chính phủ được công bố gần đây cũng như các bức thư và các cuộc phỏng vấn. Đây là một cuốn sách xứng đáng với chủ đề của nó: vừa là một nghiên cứu sâu sắc về một con người phức tạp và đầy khiếm khuyết, vừa là một bài tường thuật báo chí về một nhà hoạt động dân quyền vĩ đại.

20/ THE KINGDOM, THE POWER, AND THE GLORY của Tim Alberta

Sau khi trình bày chi tiết về quá trình lên nắm quyền của Tổng thống Trump diễn ra trong bối cảnh cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm trong nội bộ đảng Cộng hòa trong cuốn sách “American Carnage” xuất bản năm 2019 của ông, đã để mắt đến một tổ chức khác đã bị chia làm hai phe sau thời của cựu tổng thống: phong trào truyền giáo ở Mỹ.

21/ THE LAND OF HOPE AND FEAR của Isabel Kershner

Được xuất bản vài tháng trước cuộc chiến tranh Israel-Hamas, cuốn sách này của một phóng viên lâu năm ở Jerusalem trình bày một bức chân dung phức tạp về nhiều cộng đồng và tín ngưỡng đã tạo nên Israel trong 3/4 thế kỷ tồn tại của nước này.

22/ LILIANA’S INVINCIBLE SUMMER của Cristina Rivera Garza

Năm 1990, em gái 20 tuổi của Rivera Garza bị sát hại ở Mexico. Vụ án này là nguồn cảm hứng và điểm khởi đầu cho cuốn hồi ký này, một cái nhìn cá nhân và văn hóa về nạn diệt chủng phụ nữ ở Mexico.

23/ LIVES OF THE WIVES của Carmela Ciuraru

Các mối quan hệ trung tâm của cuốn sách này của Ciuraru rất khác nhau, nhưng sống động và hấp dẫn, được thống nhất bởi các câu hỏi về cái tôi và tác nhân, sự cạnh tranh và sự oán giận.

24/ A LIVING REMEDY của Nicole Chung

Cuốn hồi ký thứ hai mạnh mẽ của Chung là cái nhìn về gia đình, bệnh tật và sự bất bình cũng như cách các vấn đề mang tính hệ thống như tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chủ nghĩa tư bản và làm trầm trọng thêm tình trạng mất mát do phân biệt chủng tộc.

25/ MASTER SLAVE HUSBAND WIFE của Ilyon Woo

Cuốn sách của Woo kể lại một chiến công táo bạo: một cặp vợ chồng nô lệ cải trang thành một chủ đồn điền da trắng trẻ tuổi ốm yếu và nam nô lệ của anh ta đã có chuyến đi thành công về phía bắc từ Georgia vào năm 1848. Cách kể chuyện tỉ mỉ của tác giả cũng là một kỳ công không kém - về nghiên cứu, kể chuyện, sự đồng cảm và sâu sắc.

26/ MONSTERS của Claire Dederer

“Mọi người còn sống đều bị xóa bỏ hoặc sắp bị xóa bỏ,” tác giả của cuốn sách này đôi khi điên cuồng, luôn thách thức sự suy ngẫm về những nhân vật văn hóa phân cực và cuộc đấu tranh để dung hòa nghệ thuật vĩ đại với những hành vi sai trái của những người tạo ra nó .

27/ MY NAME IS BARBRA của Barbra Streisand

“Tôi là ngôi sao vĩ đại nhất!” nữ diễn viên 21 tuổi đã hát một cách ngang ngược trong bộ phim đình đám “Funny Girl” năm 1964 của Broadway. Gần sáu thập kỷ sau, với 992 trang sách, Streisand ghi lại cách nữ ca sĩ đó biến lời nói đó thành hiện thực, khám phá hành trình của bà từ Brooklyn đến Malibu. 

28/ THE ODYSSEY OF PHILLIS WHEATLEY của David Waldstreicher

Một cuốn tiểu sử đẹp đẽ và có lập luận thuyết phục mang đến một tầm nhìn hoàn toàn mới về cuộc đời và công việc của nữ nhà thơ da đen xuất sắc của nước Mỹ thời thuộc địa.

29/ ORDINARY NOTES của Christina Sharpe

Trong tập gồm 248 ghi chú, Sharpe tập hợp những ký ức và hiểu biết sâu sắc, những món đồ tạo tác và tác phẩm nghệ thuật, cân bằng giữa sự tồn tại dai dẳng của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo với sự đa dạng phong phú của cuộc sống của người Da đen.

30/ OSCAR WARS của Michael Schulman

Một lịch sử được nghiên cứu sâu sắc và là cuốn sách phải đọc, đi sâu vào lịch sử đầy bê bối của Giải thưởng Viện hàn lâm.

31/ OUR MIGRANT SOULS của Héctor Tobar

Tobar, một nhà báo lâu năm, mang đến một cuốn sách đa dạng về trải nghiệm của người Mỹ gốc Latinh, xóa tan những khuôn mẫu và nhấn mạnh sự đa dạng trong văn xuôi vốn mang tính chất trữ tình, phẫn nộ, mang tính học thuật và ảnh hưởng đến cá nhân.

32/ PAGEBOY của Elliot Page

Nam diễn viên được đề cử giải Oscar mang đến một câu chuyện chân thực đến mức tàn nhẫn về ngôi sao nhí, áp lực phải tuân thủ ở Hollywood và cuối cùng là việc chuyển đổi giới tính của anh vào năm 2020.

33/ POVERTY, BY AMERICA của Matthew Desmond

Tuyên bố chính trong cuốn sách này của nhà xã hội học Princeton là nghèo đói ở Hoa Kỳ không chỉ là sản phẩm của những thay đổi kinh tế lớn hơn mà còn là kết quả của những lựa chọn và hành động của những người Mỹ may mắn hơn.

34/ THE REDISCOVERY OF AMERICA của Ned Blackhawk

Việc kể lại câu chuyện người Mỹ đầy tham vọng này của một nhà sử học cũng là người Mỹ bản địa, xoay quanh người Mỹ bản địa, là một sự thay đổi trong quan điểm mang lại những hiểu biết mới mẻ và những câu hỏi kích thích tư duy.

35/ THE RIGOR OF ANGELS của William Egginton

Đầy thách thức, đầy tham vọng, cuốn sách mở rộng tư duy này khám phá không gì khác hơn “bản chất tối thượng của hiện thực” thông qua tác phẩm của ba nhân vật: nhà văn người Argentina Jorge Luis Borges, nhà vật lý lượng tử người Đức Werner Heisenberg và nhà triết học người Đức thế kỷ 18 Immanuel Kant.

36/ SCHOENBERG của Harvey Sachs

Sachs đã viết rất hay trong nhiều thập kỷ về âm nhạc cổ điển thường thức. Cuốn sách viết về Arnold Schoenberg  đầy nhiệt huyết - người sáng tạo ra một số loại âm nhạc thách thức nhất từ ​​​​trước đến nay - và cuộc đời của Schoenberg là một trong những câu chuyện vĩ đại của thế kỷ 20.

37/ SINK của Joseph Earl Thomas

Giọng văn mượt mà của cuốn hồi ký này hoàn toàn phù hợp với sự dịu dàng của tác giả, trí tưởng tượng phong phú của tuổi thơ, trong đó các nhân vật trò chơi điện tử và manga đưa ra nhiều hướng dẫn hơn những người lớn hay thay đổi đã làm. Đáng chú ý nhất là cách miêu tả chân thực của Thomas về những sự tàn phá hàng ngày mà anh phải đối mặt mà không đánh mất tinh thần hay tài năng sáng tạo dồi dào của mình.

38/ THE SLIP của Prudence Peiffer

Từ Ellsworth Kelly đến Agnes Martin đến Robert Indiana, một nhóm nghệ sĩ lém lỉnh tập trung tại các studio bất hợp pháp ở đầu Lower Manhattan vào những năm 1950, cố gắng tìm câu trả lời cho Chủ nghĩa Biểu hiện Trừu tượng. Tiểu sử của nhóm nghệ sĩ này phản ánh sự phấn khích trong những năm đó - và cả những điều mà chúng ta còn nợ họ.

39/ SOME PEOPLE NEED KILLING của Patricia Evangelista

Bằng cách viết mạnh mẽ và hấp dẫn, một nhà báo Philippines kể lại cuộc điều tra của cô về chiến dịch giết người phi pháp dưới thời cựu Tổng thống Rodrigo Duterte.

40/ SPOKEN WORD của Joshua Bennett

Cuốn lịch sử hấp dẫn của Bennett viết về một phong trào văn học và văn hóa diễn ra trong nhiều lĩnh vực - bao gồm âm nhạc, sân khấu, điện ảnh, truyền hình và tất nhiên là thơ ca - theo dõi quá trình phát triển của nó từ những ngày đầu tiên của quán cà phê Nuyorican Poets ở Lower East Side cho đến lần lặp lại đầu tiên của thơ nói và hơn thế nữa.

41/ A THREAD OF VIOLENCE của Mark O’Connell

 

Cuốn sách của O'Connell là sự kết hợp của văn học và triết học về cuộc điều tra một vụ án giết người khét tiếng và khó hiểu ở Ireland.

42/ TIME’S ECHO của Jeremy Eichler 

Cuốn sách lịch sử văn hóa này sử dụng các tác phẩm của Schoenberg, Britten, Shostakovich và Richard Strauss phản ánh về Thế chiến thứ hai và nạn diệt chủng Holocaust, kêu gọi người nghe xem xét mối liên hệ giữa âm nhạc và sự tưởng nhớ.

43/ THE UNDERTOW của Jeff Sharlet 

Lo lắng về sự chia rẽ chính trị của nước Mỹ và sợ rằng chúng báo trước sự kết thúc của liên minh, Sharlet đã dành một năm để nói chuyện với các mục sư bảo thủ, những người cuồng súng và những người theo QAnon, cùng những người khác. Kết quả là cuốn sách như một lời kêu gọi hùng hồn của một nhà văn đang đấu tranh để chống lại sự vô lý về chính trị và đạo đức bằng lòng trắc ẩn và ân sủng.

44/ UNSCRIPTED của James B. Stewart and Rachel Abrams

Biên niên sử đáng kinh ngạc này của hai phóng viên Times về những năm cuối đời của Sumner Redstone, người đứng đầu Paramount, là một câu chuyện sử thi về sự giàu có độc hại và lòng tham của những kẻ thông đồng và thao túng, đặc biệt là chính Redstone.

45/ UP HOME của Ruth J. Simmons

Lời kể đầy sức gợi của Simmons về chặng đường đáng chú ý của cô từ Jim Crow Texas, nơi cô là con út trong 12 người con trong một gia đình nông dân, cho đến chức chủ tịch của Đại học Smith và Đại học Brown, tỏa sáng với sự dịu dàng và trang nghiêm.

46/ THE WAGER của David Grann

Sau H.M.S. Wager bị đắm tàu ​​ngoài khơi Patagonia vào năm 1742, các thành viên thủy thủ đoàn còn sống sót đã trở về Anh với những câu chuyện đầy kịch tính - và hoàn toàn mâu thuẫn - về những gì đã xảy ra. Grann tái hiện lại chuyến đi với tất cả sự kinh hoàng đầy mê hoặc của nó.

47/ WAITING TO BE ARRESTED AT NIGHT của Tahir Hamut Izgil

Cung cấp một cái nhìn thoáng qua hiếm hoi về cuộc sống và văn hóa của cộng đồng thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi bị đàn áp dã man ở Trung Quốc, cuốn hồi ký hùng hồn này của một nhà thơ đã cùng gia đình trốn thoát sang Hoa Kỳ mở ra một câu chuyện kinh dị.

48/ WHAT AN OWL KNOWS của Jennifer Ackerman

Có khoảng 260 loài cú trải rộng trên mọi lục địa ngoại trừ Nam Cực, và trong cuốn sách hấp dẫn này, Ackerman giải thích lý do tại sao loài chim này vừa kỳ diệu về mặt tự nhiên vừa có ý nghĩa văn hóa.

49/ WIFEDOM của Anna Funder

Ngay cả George Orwell, người thường gặp rắc rối khi đối xử với phụ nữ, cũng thừa nhận rằng ông cư xử rất tệ với người vợ đầu tiên, Eileen O’Shaughnessy. Cuốn sách này tập trung vào O'Shaughnessy và kết hợp câu chuyện của cô với sự phân tích dũng cảm về sự vô hình của phụ nữ.

50/ YOU HAVE TO BE PREPARED TO DIE BEFORE YOU CAN BEGIN TO LIVE của Paul Kix

Chiến dịch sáp nhập Birmingham, Ala., năm 1963 đã dẫn đến sự tàn bạo gây phẫn nộ: thanh niên bị xịt vòi cứu hỏa và bị chó cảnh sát tấn công, Kix, một nhà báo, đã sử dụng những hình ảnh đó tạo nên một câu chuyện đau lòng về một thời điểm quan trọng trong phong trào dân quyền.

- Theo The New York Times

>> Có thể bạn quan tâm: The New York Times vừa công bố 100 cuốn sách đáng chú ý năm 2023: 50 cuốn sách hư cấu nổi bật nhất năm 2023

 

Tags: