Thấy được gì từ xu hướng #FirstSevenJobs?
Thấy được gì từ xu hướng #FirstSevenJobs?
Những ngày gần đây một xu hướng hashtag mới đã càn quét mọi cộng đồng mạng xã hội. Bằng cách gắn tag #FirstSevenJobs (tạm dịch: #Bảycôngviệcđầutiên), mọi người sẽ cùng liệt kê ra 7 công việc đầu tiên của họ.

Bất kỳ ai, kể từ những ngôi sao hàng đầu cho tới những bà mẹ bình dân đều đã và đang chia sẻ về con đường sự nghiệp của họ. Và tuy rằng nhìn bên ngoài đây có vẻ (lại) là một trò chơi đơn giản khác, kết quả từ những bài đăng này lại cho thấy khá nhiều ý nghĩa.


Trong khi quan sát những bài đăng này, dù có là của người nổi tiếng hay người thường thì có thể nhận ra một yếu tố nổi bật: những công việc đầu tiên trong danh sách này đều là những việc chân tay đơn giản. Người ta chia sẻ đi chia sẻ lại những kỉ niệm thú vị về những ngày làm chân giao báo, trông trẻ, dắt chó đi dạo thuê hay làm tạp vụ tại các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh. Những công việc này đã dạy hàng triệu bạn trẻ những bài học đầu tiên về trách nhiệm, chăm sóc khách hàng, và chuẩn bị cho họ bước đệm cơ bản để bắt đầu đời sống nơi công sở thực sự. Mức lương có thể thấp, nhưng với các bạn thiếu niên, khoản tiền vài dollar một giờ đã thực sự là một thành tựu lớn.

 


Điều thực sự gợi cảm hứng ở đây là khi ta xem mọi người đã trưởng thành, lăn lộn, vấp ngã rồi lại đứng dậy như thế nào chỉ qua một danh sách nghề nghiệp đơn giản. Con người tiến từ những công việc lặt vặt chân tay tới vị trí bán thời gian tại các nhà hàng, cửa tiệm, cho tới những vị trí chính thức đầu tiên trong sự nghiệp. Đôi khi, ta gặp những người quyết định lùi lại vài bước trên nấc thang sự nghiệp rồi lại tiếp tục tiến lên. Nhưng điểm ấn tượng nhất là họ không dừng lại – và sau một vài những công việc vất vả, họ đạt tới một, hai hay ba công việc thực sự hấp dẫn.


Qua những câu chuyện được chia sẻ từ #FirstSevenJobs, không khó có thể hình dung được một người phải trải qua những tháng ngày tẻ nhạt như thế nào để rồi đặt bước tiến khai phá những tiềm năng lớn hơn. Những công việc đầu tiên dạy các bạn thiếu niên về giá trị đồng tiền cùng những bài học đầu tiên trong quản trị tài chính. Những công việc đầu tiên dù được trả lương thấp nhưng vẫn giúp các bạn trẻ tiết kiệm được một khoản tiền trong khi vẫn được cha mẹ chu cấp tại nhà – khoản tiền có thể được dùng để chi trả cho việc học đại học, học nghề, học chứng chỉ, hay là khoản tiền vốn để đầu tư cho thứ gì đó sinh lời hơn (như việc mua một chiếc máy tính để học lập trình). Đối với những gia đình khó khăn, con cái kiếm tiền sớm thậm chí còn có thể giúp bố mẹ trang trải chi phí gia đình.


Bên cạnh những thông điệp ý nghĩa như vậy, #FirstSevenJobs cũng hé lộ những xu hướng bất lợi cho thế hệ tương lai. Theo Cục Thống kê lao động (Bureau of Labor Statistics – BLS), công nhân dưới 25 tuổi chỉ chiếm khoảng 20% lực lượng lao động nhưng lại chiếm gần một nửa số lượng người phải nhận mức lương dưới tối thiểu. Điều này hoàn toàn hợp lý: trong những năm tháng đầu, các bạn trẻ còn ít kinh nghiệm và kĩ năng, và hiển nhiên năng suất kém sẽ kéo theo mức lương thấp. Thanh niên cần những công việc trả lương thấp để tích lũy kinh nghiệm và học các kĩ năng cần thiết để tăng năng suất, và rộng hơn, là tăng thu nhập. Những chính sách sai lầm như đặt mức lương khởi điểm cao càng khiến người trẻ gặp khó khăn trong việc tiếp cận công việc.


Còn với chúng ta, #FirstSevenJobs nhắc nhớ lại những công việc đầu đời tẻ nhạt, khó khăn hay thậm chí kì quặc, nhưng đã dạy chúng ta những điều bất ngờ về chính bản thân ta hay thế giới xung quanh; đồng thời đưa ta đến vị trí ta đang có hiện tại. Và nếu như còn bất kì ai nghi ngờ về giá trị của công việc chân tay, hãy nhớ rằng: theo như danh sách của Buzz Aldrin (người thứ hai đặt chân lên mặt trăng trên con tàu Apollo 11), công việc đầu tiên của ông là một người rửa bát thuê. Thực ra là không tệ cho một cậu bé xuất thân từ thị trấn nhỏ của New Jersey.

 

 

Trạm Đọc - Read Station

Theo AmericanForProsperity

Tags: