Tại sao chúng ta không hạnh phúc? Sai lầm nằm ngay trong câu hỏi
Tại sao chúng ta không hạnh phúc? Sai lầm nằm ngay trong câu hỏi
Mục đích cuối cùng của cuộc đời liệu có phải là hạnh phúc?

Và tôi không phải là người duy nhất tin tưởng điều này. Sự thật thì, nếu bạn quan sát xung quanh thì hầu hết mọi người đều đang theo đuổi hạnh phúc trong cuộc sống.

Đó là lý do tại sao chúng ta cứ mua những thứ không cần thiết, lên giường với người ta không yêu, và cố gắng làm việc chăm chỉ để có được lời khen ngợi từ những người ta không hề yêu quý.

Tại sao chúng ta lại làm những chuyện này? Thật lòng mà nói, tôi không quan tâm lý do thật sự là gì, tôi không phải là nhà khoa học, tôi không có đam mê đi tìm ra ngọn ngành của vấn đề này. Tất cả những gì tôi biết là loài người có nhiều chuyện phải làm với truyền thống, lịch sử, công nghệ truyền tin, nền kinh tế, tâm lý học, chính trị, thông tin đại chúng… và còn nhiều thứ mà chúng ta tự đặt tên cho nó. Và nó sẽ trở thành một danh sách dài vô tận.

 

Hãy sống với con người thật của mình

 

Hãy chấp nhận sự thật này! Hầu hết mọi người thích phân tích rằng TẠI SAO người khác không hạnh phúc hay không sống một cuộc đời trọn vẹn. Tôi không bao giờ để tâm tới những LÝ DO này.

Điều tôi quan tâm là BẰNG CÁCH NÀO chúng ta có thể thay đổi tốt hơn.

Chỉ một vài năm trước đây, tôi đã làm đủ mọi thứ để chạy theo hạnh phúc.

  • Bạn mua một món đồ gì đó và bạn nghĩ rằng nó sẽ khiến bạn hạnh phúc.
  • Bạn cuốn vào men tình yêu với một ai đó và nghĩ rằng hạnh phúc sẽ mỉm cười.
  • Bạn chấp nhận làm công việc có chế độ đãi ngộ hậu hĩnh mặc dù không hề thích nó, và bạn nghĩ hạnh phúc sẽ gõ cửa.
  • Bạn đi du lịch ở một nơi xa và nghĩ rằng hạnh phúc đang đợi bạn ở đó.

Nhưng đến khi đêm về, bạn nằm trên chiếc giường ngủ thân yêu (một mình hoặc bên cạnh người bạn đời của mình) và nghĩ rằng: “Điều gì sẽ đến tiếp theo trên cái chặng đường theo đuổi hạnh phúc vô tận này?”

Tôi sẽ nói cho bạn điều tiếp theo đó chính là: BẠN, sẽ lại chạy theo một điều ngẫu nhiên nào đó mà bạn nghĩ rằng nó có thể mang lại hạnh phúc. Tất cả chỉ như một trò đùa, một tấm bình phong lộng lẫy, một câu chuyện được dựng sẵn lên hoàn mỹ.

Aristotle (nhà triết học, nhà khoa học nổi tiếng của Hy Lạp) đã nói dối chúng ta rằng: “Hạnh phúc là ý nghĩa, là mục đích của cuộc đời, là cánh tay vạn năng và là điều tận cùng cho sự tồn tại của con người”.

Tôi cho rằng chúng ta nên nhìn nhận câu nói này theo nhiều khía cạnh khác nhau. Bởi vì khi bạn đọc nó, bạn sẽ nghĩ rằng hạnh phúc là mục tiêu chính. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ: Bạn có có được hạnh phúc bằng cách nào kia…

Hạnh phúc – bản thân nó không thể là mục tiêu. Vì vậy, nó không thể là thứ có thể đạt được.

Và tôi tin rằng, hạnh phúc sẽ là một “tác dụng phụ” khi chúng ta có được sự HỮU ÍCH.

Khi nói về gia đình, tình bạn và đồng nghiệp, tôi rất khó để có thể đưa ra định nghĩa cho những từ này. Nhưng tôi sẽ cố gắng chia sẻ với bạn trong bài viết này.

Hầu hết những việc ta làm trong đời đều là những trải nghiệm và hoạt động sau:

  • Du lịch
  • Mua sắm
  • Đi café
  • Ăn tối
  • Mua nhà, mua xe

Những điều này đáng nhẽ ra sẽ mang lại hạnh phúc cho bạn đúng không? Nhưng chúng không mang lại lợi ích gì, bạn không hề sáng tạo ra một phát minh nào hết. Bạn chỉ đơn giản là đang tiêu thụ mà thôi.

Bạn có thể nói rằng: “Đừng khiến tôi rối trí, tôi chỉ thỉnh thoảng đi du lịch và mua sắm thôi”. Nhưng bạn ơi, sự thật là, đó không phải những điều góp thêm ý nghĩa cho nhân loại này.

Chúng ta chỉ thực sự “tô thắm” cho đời khi mỗi cá thể ta đều hữu ích. Khi bạn có thể tạo ra một cái gì đó mà tất cả mọi người đều có thể sử dụng được hoặc chỉ đơn giản là bạn có thể sáng tạo ra cái gì đó phục vụ cho nhu cầu của chính bản thân bạn.

Qua một thời gian dài, tôi đã hiểu rằng rất khó để định nghĩa được khái niệm HỮU ÍCH và HẠNH PHÚC. Cho tới gần đây, khi tôi đọc được một đoạn trích được viết bởi Ralph Waldo Emerson: “Mục tiêu của cuộc đời không phải là hạnh phúc, mà là trở nên có giá trị hơn, chính trực hơn, mở rộng lòng trắc ẩn để tạo ra sự đổi thay cho cuộc đời này”.

 

Vậy thì bạn cần làm gì để có thể THAY ĐỔI?

 

Nếu như bạn không biết thì dưới đây là một vài ý tưởng gợi ý:

  • Giúp đỡ sếp của mình việc gì đó mà không thuộc phạm vi trách nhiệm của bạn.
  • Dẫn mẹ đi spa.
  • Làm một album ảnh vời người bạn đời (tất nhiên là album bản cứng, không phải album trên điện thoại hay laptop nhé).
  • Viết bài chia sẻ về những điều thú vị mà cuộc đời “dạy” cho bạn.
  • Giúp đỡ người phụ nữ đang mang bầu.
  • Gọi điện cho bạn bè và hỏi thăm rằng bạn có thể giúp ích gì cho họ hay không.
  • Khởi nghiệp một công ty, thuê nhân viên và đối xử tốt với họ.

Trên đây chỉ là một vài ví dụ, bạn có thể tự tìm ra những điều phù hợp hơn với bản thân.

Lời kết: “Chúng ta là những con người xuất chúng, nhưng chưa bao giờ sẵn sàng làm bất cứ việc gì, và chưa từng tích lũy thêm giá trị gì cho xã hội, thậm chí sang thế giới bên kia mà không để lại di sản gì. Điều này khiến tôi cảm thấy buồn sâu sắc, chúng ta đang hành động theo cách lãng phí và giết chết tiềm năng của mình từng khoảnh khắc”.

Đừng đặt nặng việc gì đó quá mức, cũng đừng phóng đại sự việc lên. Chỉ cần làm một điều gì đó có nghĩa, điều gì cũng được, bạn sẽ có thể đóng góp thêm giá trị cho thế giới này. 

Trạm Đọc

Theo Darius Foroux | Sufopost

Tags: