"Sóng ở đáy sông" và "Thời xa vắng" được họa sĩ Kim Duẩn vẽ bìa, họa sĩ Linh Giang minh họa. Hai họa sĩ đã góp phần làm nên diện mạo mới mẻ cho sự trở lại của những tác phẩm nổi tiếng đã đi vào lòng người nhiều năm nay.
"Thời xa vắng", kể về nhân vật Giang Minh Sài dường như luôn phải sống theo ý người khác, cho đến lúc phải ly hôn lần thứ hai trong đời. Và lúc này, con người thật trong anh bừng tỉnh thức, nhận ra con đường mình cần phải đi, phải làm điều gì đó thật là mình, chính mình, và có ích. Đó là trở về lại làng quê để thực hiện ước nguyện xây dựng và thay đổi nếp sống nếp làm ăn mới ở quê…
Trước đó, giới phê bình và độc giả từng cho rằng "Thời xa vắng" và "Sóng ở đáy sông" có sức sống bền lâu bởi một hình ảnh của nhân vật nông thôn mới bắt đầu thành hình, chân chất, nhưng lại gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh được gióng lên vào thời kỳ chớm đổi mới, và vẫn còn vọng ngân đến hôm nay, và cả mai sau…
Với "Sóng ở đáy sông" lại kể câu chuyện về một chuỗi những sai lầm liên tiếp của một cuộc đời: Núi - người được sinh ra bởi sai lầm của người cha, từ một cậu học sinh giỏi mà số phận đưa đẩy trượt dài để trở thành một tên trộm cắp. Cuộc đời Núi trượt dài trong tăm tối, bất hạnh đeo đẳng với những hậu quả của thời chiến tranh và bao cấp…khiến người đọc rưng rung nhớ về một quá khứ mặn mòi, khốn khó nhưng lại không thể quên.
Lê Lựu là một nhà văn lớn trong nền văn học Việt Nam. Tên tuổi của ông gắn với nhiều tác phẩm như Thời xa vắng, Sóng ở đáy sông, Chuyện làng Cuội, Mở rừng…nhưng phần lớn những sáng tác của ông chỉ được nhắc đến trong các bản tham luận, các bình luận văn chương, mà không xuất hiện nhiều trên kệ của các nhà sách, thư viện. Do đó, việc xuất bản những tác phẩm được coi là kinh điển của ông chính là cơ hội cho độc giả trẻ tuổi, những độc giả muốn tìm đọc các tác phẩm của nhà văn tiếp tục có được cơ hội cảm nhận những góc cạnh, đậm chất đời trong mỗi tác phẩm của ông.
Theo Báo Văn Nghệ - Hội nhà văn Việt Nam