Sách tóm tắt bùng nổ trên thế giới
Sách tóm tắt bùng nổ trên thế giới
Sau làn sóng sách điện tử và sách nói, sách tóm tắt (hay còn gọi là sách tinh gọn) đang trở thành xu thế của ngành xuất bản.

Sách tóm tắt được hiểu là một phiên bản tóm gọn nội dung, những phần tinh túy nhất của cuốn sách. Đây là lựa chọn phù hợp cho những người bận rộn, không có nhiều thời gian nhưng muốn đọc sách. Đó có thể là sách chuyên ngành, chính trị, khoa học, giáo trình hay thậm chí văn học, tiểu thuyết.

 Trong xã hội hiện đại, tình trạng quá tải thông tin trở thành một vấn đề nổi cộm, nhiều người đã lựa chọn đọc sách tinh gọn như một cách để đặt giới hạn cho lượng thông tin họ tiếp nhận. Trả lời phỏng vấn với Forbes, Libby Rothschild, nhà sáng lập kiêm CEO của Dietitian Boss cho biết vì quỹ thời gian có hạn, cô hay sử dụng Blinkist (đơn vị cung cấp sách tóm tắt) để đọc sách, cũng như để kiểm soát mức tiếp nhận thông tin, định hướng độ tập trung của mình.

Không chỉ cung cấp tóm tắt sách, một số đơn vị còn tóm tắt các bài báo, báo cáo. Ảnh: getAbstract.

Tiết kiệm thời gian, chắt lọc thông tin, dễ tiếp cận đa dạng thông tin hơn là những lý do khiến nhu cầu đọc sách tóm tắt đang ngày càng bùng nổ. Trên thế giới, hiện có nhiều công ty tham gia vào cuộc đua trong lĩnh vực này, trong đó có một vài cái tên nổi bật là Blinkist, getAbstract, 12min, Instaread, ReadinGraphics, StoryShots...

Theo thống kê từ Exploding Topics, Blinkist, một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực sách tóm tắt, đã có lượng tìm kiếm tăng đến 188% trong 5 năm đổ lại đây. Hiện, ứng dụng này đã có hơn 20 triệu người sử dụng trên toàn thế giới. Đầu năm nay, công ty này đã huy động được thêm 35 triệu euro để phát triển hơn nữa.

Bên cạnh đó, getAbstract là một trong những ứng dụng tóm tắt sách lâu đời nhất (thành lập từ năm 1999) và có số lượng sách tóm tắt lớn nhất hiện nay. getAbstract không chỉ cung cấp tóm tắt sách mà còn có cả tóm tắt các bài báo, báo cáo và video giàu thông tin như các bài diễn thuyết của TED.

Forbes cho rằng sách tóm tắt là một làn sóng mạnh mẽ đối với ngành xuất bản. Tuy vậy, sự trỗi dậy của sách tóm tắt gặp phải những ý kiến trái chiều.

Nhìn sang các loại hình nghe nhìn như điện ảnh, bản tin, thanh thiếu niên hiện nay cũng có xu hướng xem tóm tắt phim, review phim, xem clip ngắn nhiều hơn. Điều này phản ánh phong cách sống hối hả trong bối cảnh hiện tại.

Tương tự, nhu cầu đọc hoặc nghe sách tóm tắt tăng cao khiến các nhà xuất bản chuyển mình. Tại Anh, nhà xuất bản HarperCollins đã liên tục cho ra mắt những bản tóm tắt các tác phẩm kinh điển.Phiên bản rút gọn này thu hút hơn giới trẻ. Đây cũng là một chiến thuật của nhà xuất bản nhằm khơi gợi văn hóa đọc ở thế hệ Z.

Theo Zing News

Tags: