Ra mắt cuốn sách
Ra mắt cuốn sách "Cong ăn cong, thẳng ăn thẳng"
Lần đầu tiên, một thành ngữ quen thuộc trong giới LGBT được sử dụng để đặt tên cho cuốn sách "Cong ăn cong, thẳng ăn thẳng".

Đây là cuốn sách của tác giả Vũ Minh Họa, đồng thời cũng là bà mẹ đơn thân có con trai lớn thuộc cộng đồng LGBT.

Vượt qua sự dò xét của người đời, chị đã chia sẻ lại quãng thời gian chị trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc, từ shock - thất vọng tới khi hiểu ra và đồng hành cùng con trong hành trình khám phá bản thân. 

Với 135 trang, "Cong ăn cong, thẳng ăn thẳng" được viết dưới dạng nhật ký, tác giả Vũ Minh Họa lần lượt kể về hai cậu con trai với những trường đoạn có lẽ hầu hết các gia đình có con đến tuổi dậy thì đều có thể gặp. Tác giả hy vọng cuốn sách sẽ giúp những người làm cha làm mẹ có sự đồng cảm và trải nghiệm tốt hơn, có thêm kỹ năng cùng con bước qua khủng hoảng tuổi dậy thì.

Với những bậc cha mẹ có con cái thuộc cộng đồng LGBT tác giả muốn lan tỏa một thông điệp đó là: chỉ cần con sống hướng thiện, mạnh khỏe đã là hạnh phúc.

Từ trái qua: tác giả Vũ MInh Họa và đại diện Nhà xuất bản Phụ nữ

Vốn là mẹ đơn thân, chị Vũ Minh Hoạ sống cùng 2 cậu con trai. Khi các con ở tuổi dậy thì, chị phải đối mặt với những biến đổi tâm sinh lý của các con. Đứa lớn chưa qua tuổi vị thành niên thì đứa nhỏ đã bước vào. Cùng một lúc, bà mẹ này phải đối diện với sự thay đổi tính cách của cả hai. Chị như bị cuốn vào cơn lốc xoáy vừa rối bời, vừa chơi vơi.

“Đó cũng là khủng hoảng của một người mẹ, vốn coi con là niềm vui, là lẽ sống sau khi hôn nhân tan vỡ. Những tưởng cuộc sống cứ thế trôi đi vì khi hai con còn học ở trung học cơ sở rất chăm chỉ, thực hiện tốt nội quy của nhà trường và rất hiểu chuyện.

Gió, bão, sấm sét bắt đầu nổi lên khi bước vào năm thứ 2 ngôi trường trung học phổ thông. Các con tôi trở thành một phiên bản khác, một phiên bản khiến tôi luôn trong trạng thái căng như dây đàn”, chị Hoạ chia sẻ.

Đó là buổi tối đầu mùa thu, khi cậu con trai cả học lớp 11 gọi điện tâm sự nói cho mẹ biết chuyện thầm kín từ con. Cậu thẳng thắn thừa nhận rằng: "Mẹ…Con không thích con gái bằng con trai, kiểu cảm xúc của người khác giới dành cho nhau ý mẹ, mẹ có yêu con không?”. Khi nghe xong chị không bất ngờ. Bởi bằng linh cảm và sự quan sát của người mẹ chị không bất ngờ, nhưng cảm xúc của chị vẫn trùng xuống. Vì khi đó chị chưa sẵn sàng đón nhận và không mong muốn điều đó.

“Tôi vẫn mong con gặp một bạn gái nào đó đủ hấp dẫn, đủ sức hút mạnh mẽ, có thể làm thay đổi cảm xúc trong con. Bởi tôi đọc thấy không ít ngôi sao nổi tiếng thế giới, đã từng yêu người cùng giới, nhưng khi gặp đúng người họ vẫn yêu người khác giới và rất hạnh phúc”, chị kể.

Ba mẹ con chị Vũ Minh Họa. Từ trái qua: con trai lớn, chị Vũ Minh Họa và con trai thứ hai của chị

Chị bắt đầu tìm kiếm thông tin về cộng đồng LGBT, để nhận diện sự khác biệt của giới tính này, về những thay đổi từ tính cách, tâm sinh lý, cho đến trang phục. Chị tìm hiểu thông tin để học cách thích nghi và hiểu hơn những khó khăn con phải trải qua, học cách thấu hiểu để cùng con vượt chướng ngại vật.

Còn với cậu con trai thứ 2, lại khiến chị đau đầu vì một phiên bản mới, một phiên bản đậm chất ổi xanh chát xít và ngang như cua càng, khiến một người mẹ như chị luôn trong trạng thái căng thẳng, cảm xúc tồi tệ xuất hiện thường xuyên.

Phiên bản mới với vô số lỗi và sự bất cập rất khó chấp nhận khiến chị bị quay tít, rối tinh. Nhưng chính phiên bản chứa đầy sự bập cập này, không ngờ lại giúp tác giả nhìn lại chính mình, thay đổi suy nghĩ và góc nhìn.

Là một người mẹ, chị đã học cách làm bạn với con. Là một người mẹ thiếu tính kiên nhẫn, chị đã học được sự kiên nhẫn. Từ một người mẹ đơn thuần chị trở thành chiến sĩ trinh sát bất đắc dĩ. Tác giả cũng nhận ra bản thân còn nhiều thiếu sót và thiếu kỹ năng trong việc nuôi dạy con ở tuổi vị thành niên.

Chị cũng bắt đầu chia sẻ câu chuyện của gia đình mình với bạn bè, để nhận được những lời khuyên. Và chị tìm hiểu thêm thông tin từ sách, báo và nhận ra rằng: Là ai cũng được, sinh ra được khoẻ mạnh, sống hướng thiện đã là một đặc ân, khi chúng ta biết đủ, biết thích nghi và biết yêu thương, chúng ta sẽ hạnh phúc.

“Cong ăn cong, thẳng ăn thẳng" - Tác giả đã gửi thông điệp, không phải ai sinh ra trong hình dạng nam, nữ cũng đều có tính cách và tâm lý tương ứng với vẻ bề ngoài.

Trên trái đất có rất nhiều hiện tượng, sự vật xảy ra không theo quy luật, khiến chúng ta bất ngờ, con người cũng vậy. Số phận đôi khi lái con người ta theo những thứ mà người ta không ngờ tới và không lập trình được.

Không có cha mẹ hoàn hảo, cũng không có trẻ vẹn toàn trên con đường trưởng thành của bản thân. Vì vậy rất cần sự thấu hiểu của các bậc làm cha mẹ, sự nhìn nhận vấn đề về giới tính một cách khoa học của xã hội văn minh.

Từ những nỗ lực và thấu hiểu các con, giờ chị cũng đã gặt hái được những trái ngọt.

Hiện con trai đầu của chị đang làm gương mặt thương hiệu cho một số nhãn hàng, diễn viên tự do. Con cũng không ngại chia sẻ giới tính của mình.

Còn cậu thứ 2 hiện đang là sinh viên năm 2 khoa Truyền thông Đa phương tiện, và là biên kịch cho công ty giải trí, video ngắn trên Youtube.

 Trạm đọc tổng hợp

 

Tags: