Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị nêu cao vai trò của các nhà văn Quân đội
Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị nêu cao vai trò của các nhà văn Quân đội
Ngày 10/6/2021 tại hội trường Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đã tới thăm và làm việc với Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Đây là chuyến thăm và làm việc đầu tiên của Trung tướng, Ủy viên trung ương Đảng trên vai trò mới là Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Việt Nam với các cơ quan đơn vị đầu mối trong Tổng cục, trong đó có Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Tại buổi làm việc Trung tướng Trịnh Văn Quyết đánh gi

Tại buổi làm việc với các nhà văn Nhà số 4, Trung tướng nghe Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội tóm tắt lược sử hơn 60 năm ra đời, đồng hành với những bước đi của Quân đội trên mặt trận văn hóa văn nghệ cũng như những hoạt động của ngôi nhà văn chương - báo chí tại địa chỉ số 4, Lý Nam Đế. Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương báo cáo tổng kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, cũng như phương hướng, nhiệm vụ và mục tiêu 6 tháng cuối năm 2021 của Tạp chí Văn nghệ Quân đội với đồng chí Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị. 

Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đã cho rằng: Tạp chí Văn nghệ Quân đội là cơ quan có bề dày thành tích hơn 60 năm hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật với một thương hiệu khá bền vững, cống hiến nhiều nhà văn tên tuổi lớn cho đất nước. Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thế hệ các nhà văn công tác tại Tạp chí Văn nghệ Quân đội có nhiều tác phẩm lớn đặt nền móng cho nền Văn học việt Nam, trong đó có nhiều nhà văn được Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Đặc biệt Văn nghệ Quân đội đã có nhà văn được đặt tên cho đường, tên cho phố, và cả tên cho trường học, đó là truyền thống để tạo động lực cho các thế hệ văn nghệ sĩ ngày nay phát huy.

Trung tướng Trịnh Văn Quyết nhấn mạnh: Trách nhiệm của người cán bộ đảng viên hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật là phải quán triệt thật sâu sắc quan điểm của Đảng về phát triển văn hóa, phát triển nền văn học nghệ thuật Việt Nam, góp phần xây dựng nền tảng tư tưởng toàn dân. Phải giữ đúng tôn chỉ mục đích vì dân tộc, vì đất nước, vì Đảng, vì Quân đội; tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái từ các thế lực thù địch, xây dựng hình tượng Bộ đội Cụ Hồ. Các nhà văn phải tích cực thâm nhập vào đời sống cán bộ chiến sĩ, đi sâu đi xa hơn nữa để viết, để làm giàu thêm đời sống văn hóa tinh thần, làm lan tỏa thêm các giá trị nhân văn trong đời sống tinh thần của cán bộ chiến sĩ toàn quân trong đời sống thường nhật.

Thay mặt anh em nhà văn Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương - Bí thư Đảng ủy - Tổng Biên tập Tạp chí xin lĩnh hội ý kiến chỉ đạo cũng như những tâm sự, tình cảm của Thủ trưởng Tổng cục và cá nhân Trung tướng Trịnh Văn Quyết. Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương cũng đã báo cáo với Thủ trưởng Tổng cục một số vấn đề về chuyên môn trong năm 2021 với những đặc thù, như việc thực hiện cùng lúc 3 ấn phẩm là Tạp chí Văn nghệ Quân đội bản in (2 kì/tháng) Tạp chí Văn nghệ Quân đội điện tử phải liên tục sản xuất tin bài, bên cạnh đó năm nay đơn vị lại được giao tiếp nhận thêm đặc san Văn hóa Quân sự nhưng quân số thường trực vẫn như cũ, dẫn đến anh em nhà văn phải kiêm nghiệm nhiều vai trò cùng lúc. Đồng chí Tổng Biên tập mong muốn Thủ trưởng Tổng cục Chính trị tạo điều kiện cả về vất chất và tinh thần để cơ quan có thể thu hút được nhân lực và vật lực cả trong và ngoài Quân đội. Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương mong muống Tổng cục Chính trị mở rộng khung biên chế, nới rộng độ tuổi nghỉ hưu cho các nhà văn, nhà thơ đương nhiệm để tân dụng nhân lực tại chỗ, bởi để tìm kiếm và rèn giũa được một người thông thạo khả năng viết lách và đọc hiểu được nhiều tầng lớp của một tác phẩm văn học không phải ngày một ngày hai mà làm được.

Báo cáo với Thủ trưởng Tổng cục, Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương cũng nêu rõ khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm, như tình hình dịch Covid đã ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của cơ quan nhưng Đảng ủy quán triệt, nhất định không để dịch ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công việc. Đơn vị vẫn triển khai hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các mặt công tác, ngoài công tác chuyên môn, đơn vị còn thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng, đã tổ chức quán triệt xong Nghị quyết Trung ương Đảng lần thứ XIII; đã tham gia nghiêm túc cuộc Bầu cử hội đồng nhân dân các cấp, tổ chức đi bỏ phiếu tập trung đúng giờ và đủ quân số...

Về nhiệm vụ chuyên môn, trong năm nay đơn vị có 2 hoạt động chính là tổ chức trại sáng tác văn học và cuộc thi thơ trên Văn nghệ Quân đội. Năm trước đơn vị đã tổ chức thành công cuộc thi truyện ngắn gây tiếng vang tốt được thủ trưởng Tổng cục đánh giá cao. Tiếp nối thành công, năm nay Tạp chí Văn nghệ Quân đội phát động cuộc thi thơ, tập hợp được nhiều tác phẩm và những gương mặt xuất sắc trên văn đàn, với hi vọng tìm kiếm những tác phẩm hay về người lính và đề tài chiến tranh cách mạng. Cũng trong năm nay Tạp chí Văn nghệ Quân đội sẽ mở 2 trại sáng tác văn học tại Đại Lải và Cần Thơ.

Bên cạnh đó, Tạp chí Văn nghệ Quân đội còn là cơ quan đảm nhiệm thường trực các hoạt động trọng điểm văn học nghệ thuật 5 năm của Bộ Quốc phòng chuyên ngành văn học, cũng là đơn vị được thủ trưởng Tổng cục giao là nòng cốt lãnh đạo Chi hội Nhà văn Quân đội - một trong những chi hội mạnh và vững nhất của Hội Nhà văn Việt Nam, được giao chủ trì đề tài các tác phẩm sáng tác về đề tài sử thi và chiến tranh cách mạng của Bộ Quốc phòng. 

Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội báo cáo với Thủ trưởng Tổng cục Chính trị tại buổi gặp mặt

Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương cũng trình bày trăn trở về việc thực hiện đề án in ấn và phát hành Tổng tập Nhà văn Quân đội trong năm nay, công trình mà anh em nhà văn Nhà số 4 đang thực hiện, bởi đó là cuộc tập duyệt lại đội hình văn nghệ sĩ lừng lẫy trải qua 4 cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc đến nay. Tập sách ra đời sẽ mang ý nghĩa tôn vinh giáo dục, khẳng định về văn học cách mạng cũng như những đóng góp của lực lượng nhà văn Quân đội trong hoạt động chung của nền văn học nước nhà

Trung tướng Trịnh Văn Quyết đã lắng nghe và chia sẻ những khó khăn và các nhiệm vụ mà Tạp chí Văn nghệ Quân đội đang thực hiện. Đồng chí Phó Chủ nhiệm Tổng cục cho rằng, chuyến thăm và làm việc cũng là dịp để  để hiểu thêm vể chức năng nhiệm vụ, cách hoạt động của Tạp chí Văn nghệ Quân đội để từ đó có những quan tâm chỉ đạo sát với nhu cầu nhiệm vụ của đơn vị.

Theo Thành Duy/Văn Nghệ Quân Đội

Tags: