PHÂN TÍCH CHỨNG KHOÁN - “Giáo trình” đầu tư từ con số 0
PHÂN TÍCH CHỨNG KHOÁN - “Giáo trình” đầu tư từ con số 0
Sau khi nhập môn, Phân tích chứng khoán là “Một tấm bản đồ chỉ đường trong đầu tư mà tôi đã, đang và sẽ sử dụng” - Warren Buffett
Phân tích chứng khoán
(42 lượt)

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện đại, chơi chứng khoán dường như không còn xa lạ đối với những người quan tâm đến đầu tư. Thị trường chứng khoán mở ra không ít cơ hội nhưng cũng đầy rẫy những rủi ro. Thực trạng có rất nhiều người không có đủ kiến thức và hiểu biết những vẫn lao vào thị trường với tâm lý “được ăn cả, ngã về không”. Vậy làm thế nào để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình đầu tư của mình? Hãy cùng tìm hiểu cuốn sách Phân tích chứng khoán của tác giả Benjamin Graham, David L. Dodd.

 

Bắt đầu bằng cách khảo sát và tiếp cận: Sự khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ 

 

Trước khi bắt đầu, hãy khảo sát và tiếp cận gần với thị trường chứng khoán. Bạn cần phải biết sự khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ là gì. Vốn dĩ có nhiều người luôn lầm tưởng rằng đầu tư và đầu cơ là một. Nhưng thực chất, hai thuật ngữ này có nhiều khác biệt, thậm chí là đối lập. Những khác biệt lớn nhất để phân biệt giữa hai thuật ngữ được giải thích một cách ngắn gọn như sau:

  • Khi đầu tư, bạn sẽ mua trái phiếu với phương pháp mua toàn bộ và giữ dài hạn. Mục đích của việc đầu tư là để có thu nhập lâu dài mang tính định hướng, an toàn hơn.
  • Ngược lại, khi là một nhà đầu cơ, việc mua cổ phiếu có thể sẽ được diễn ra dưới dạng mua ký quỹ, bán nhanh để có lợi nhuận, ngắn hạn và có nhiều rủi ro.

Tuy nhiên, trên thực tế cũng có nhiều ý kiến trái chiều giữa chứng khoán đầu tư và chứng khoán đầu cơ. Những kiến thức này sẽ được cung cấp một cách chi tiết trong cuốn Phân tích chứng khoán, phù hợp cho cả những người mới chơi. Bạn sẽ dần rõ lý thuyết từ những khái niệm cơ bản nhất đến phân tích giá trị từng khía cạnh, đầu tư giá trị toàn cầu,...

 

Sau khi nhập môn, Phân tích chứng khoán là “Một tấm bản đồ chỉ đường trong đầu tư mà tôi đã, đang và sẽ sử dụng” - Warren Buffett 

 

Warren Buffett, một tỷ phú, một nhà đầu tư nổi tiếng nước Mỹ và có ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường chứng khoán, đã coi Phân tích chứng khoán là một “tấm bản đồ” không thể thiếu trong hành trình của ông bởi những gì mà cuốn sách đem lại.  

Với 8 chương sách, Phân tích chứng khoán không chỉ đưa ra những bài học vô giá trong đầu tư giá trị mà còn khiến các nhà đầu tư có được sự tỉnh táo, lựa chọn khôn ngoan khi đối mặt với sự biến động thất thường trong quá trình đầu tư.

 Các tác giả đã chứng kiến ​​và sống sót sau cuộc Đại suy thoái cũng như những bất ổn chính trị và tài chính của Thế chiến II và giờ đây họ có thể dễ dàng hơn trong việc phác thảo một chương trình đầu tư hợp lý và có lợi nhuận trong nửa sau của thế kỷ này.

 Được cải tiến tới phiên bản thứ 6 để phù hợp với thị trường chứng khoán hiện nay, sách trình bày chi tiết các kỹ thuật và chiến lược để đạt được thành công với tư cách là các nhà đầu tư cá nhân, cũng như trách nhiệm của các nhà ra quyết định của công ty trong việc xây dựng giá trị cổ đông và sự minh bạch cho các nhà đầu tư đó.

Tags: