Những cuốn sách yêu thích của tác giả Gabriel García Márquez
Những cuốn sách yêu thích của tác giả Gabriel García Márquez
Khi được hỏi về quá trình viết trong chương trình Đối thoại với Gabriel García Márquez, cố tác giả vĩ đại người Colombia đã trả lời: “Cũng không có phương pháp gì cả. Tất cả những gì tôi làm là đọc nhiều, suy nghĩ nhiều và viết lại liên tục. Đó không phải là điều gì đòi hỏi kỹ thuật quá cao.”
Hóa thân (The Metamorphosis)
(2 lượt)

Từ khi còn trẻ, Márquez đã yêu thích văn học đến nỗi bỏ cả học luật để theo đuổi sự nghiệp báo chí, và sau đó là viết tiểu thuyết. Nổi tiếng với các tác phẩm viễn tưởng Trăm năm cô đơn Tình yêu thời thổ tả, Márquez đã phổ biến thể loại chủ nghĩa hiện thực huyền ảo và được các nhà phê bình đánh giá cao, và cũng có giá trị thương mại trên toàn thế giới.

Danh sách những cuốn sách ấn tượng với Márquez dưới đây được sưu tầm từ cuốn tự truyện Living To Tell The Tale của Brain Pickings. 

1/ “Núi thần” của Thomas Mann

‘Núi thần’ là thành công vang dội của Thomas Mann… Tôi vẫn nhớ buổi đọc sách tối hôm đó kéo dài hơn một tiếng đồng hồ và được tổ chức trong ký túc xá với sự hưởng ứng của mọi người. Và hiệu trưởng đã phải can thiệp, nếu không chúng tôi lại thức cả đêm để chờ hai nhân vật Hans Castorp và Clavdia Chauchat hôn nhau. Hay những lúc căng thẳng, chúng tôi ngồi dậy trên giường để không bỏ sót một lời nào trong cuộc đọ sức triết học giữa Naptha và người bạn Settembrini.”

2/ “Người đàn ông mang mặt nạ sắt” của Alexandre Dumas

3/ “Ulysses” của James Joyce 

“‘Ulysses’ không chỉ là sự khám phá ra thế giới đích thực mà tôi chưa bao giờ nghi ngờ bên trong mình, mà còn là sự trợ giúp kỹ thuật vô giá cho tôi trong việc giải phóng ngôn ngữ cũng như xử lý thời gian và cấu trúc trong sách của mình.” 

4/ “Âm thanh và cuồng nộ” của William Faulkner

5/ “Khi tôi nằm chết” của William Faulkner

6/ “Cọ hoang” của William Faulkner

7/ “Oedipus Rex” của Sophocles

“Ngay từ lần đầu đọc ‘Oedipus Rex’, tôi đã thấy đây là một tác phẩm hoàn hảo.” 

8/ “Nhà có bảy đầu hồi” của Nathaniel Hawthorne

“Gustavo Ibarra cho tôi mượn cuốn ‘Nhà có bảy đầu hồi’ của Nathaniel Hawthorne, cuốn sách để ghi dấu ấn trong cuộc đời tôi. Chúng tôi cùng nhau cố gắng xây dựng một học thuyết về tính chết chóc của nỗi nhớ trong chuyến lang thang của Ulysses Odysseus, nơi chúng ta bị lạc và không bao giờ tìm được đường thoát ra.”

9/ Túp lều bác Tomcủa Harriet Beecher Stowe

10/ Moby-Dick của Herman Melville

11/ Nghìn lẻ một đêm

“Tôi thậm chí còn dám nghĩ rằng những điều kỳ diệu mà Scheherazade kể lại đã thực sự xảy ra trong cuộc sống hàng ngày ở thời của cô, và đã không còn xảy ra nữa vì sự hoài nghi và hèn nhát thực tế của các thế hệ sau. Tương tự như vậy, dường như không ai ở thời đại chúng ta có thể tin rằng bạn có thể bay qua các thành phố và ngọn núi trên một tấm thảm, hay rằng một nô lệ đến từ Cartagena de Indias sẽ phải sống hai trăm năm trong một cái chai như một hình phạt, trừ khi tác giả câu chuyện có thể làm cho độc giả của mình tin vào điều đó.

12/ Hóa thân” của Franz Kafka

“Sau khi đọc cuốn sách, tôi không thể đi ngủ với sự thanh thản như lúc trước nữa. Cuốn sách đã xác định một hướng đi mới cho cuộc đời tôi ngay từ dòng đầu tiên, mà ngày nay nó là một trong những tác phẩm vĩ đại trong văn học trên thế giới: ‘Khi Gregor Samsa thức dậy vào một buổi sáng sau những giấc mơ khó chịu, anh thấy mình biến thành một con côn trùng khổng lồ trên giường.’ Tôi nhận ra rằng không nhất thiết phải chứng minh sự thật: chỉ cần tác giả viết ra điều gì đó là sự thật là đủ, không cần bằng chứng nào khác ngoài sự tài năng và uy quyền của giọng nói. Lại là Scheherazade, không phải trong thế giới ngàn năm của cô, nơi mọi thứ đều có thể xảy ra mà ở một thế giới không thể sửa chữa khác, nơi mọi thứ đã mất đi. Khi đọc xong cuốn sách, tôi cảm thấy một khao khát không thể cưỡng lại là được sống ở thiên đường xa lạ đó.”

13/ “The Aleph and Other Stories” (Tạm dịch: “Aleph và những câu chuyện khác”) của Jorge Luis Borges

14/ Những tác phẩm của Hemingway

15/ “Point Counter Point” (Tạm dịch: “Điểm đối âm”)của Aldous Huxley

16/ Của chuột và người của John Steinbeck

17/ “Chùm nho phẫn nộ” của John Steinbeck

18/ “Con đường thuốc lá” của Erskine Caldwell

19/ Những chuyện kể của Katherine Mansfield

20/ “Manhattan Transfer” (Tạm dịch: Manhattan chuyển mình”) của John Dos Passos

21/ “Chân dung nàng thơ” của Robert Nathan

22/ “Orlando” của Virginia Woolf

23/ “Bà Dalloway” của Virginia Woolf

- Theo Brain Pickings

Tags: