Những cuốn sách kinh dị hay nhất 2023 do The New York Times đề xuất
Những cuốn sách kinh dị hay nhất 2023 do The New York Times đề xuất
Có rất nhiều cuốn sách kinh dị tuyệt vời được xuất bản vào năm 2023. Điều đó khiến việc lựa chọn chỉ 10  tựa sách cho danh sách này là một nhiệm vụ khó khăn. Một số cuốn sách trong danh sách kinh dị hay nhất 2023 rất dễ đọc, và một số sẽ thách thức bạn. 

 

1/ SILVER NITRATE

 

Silvia Moreno-Garcia được biết đến với khả năng chuyển đổi phong cách từ thể loại này sang thể loại khác, và trong Silver Nitrate, những gì cô ấy viết trở nên kinh dị tột độ. 

Montserrat luôn bị bỏ qua. Cô ấy là một biên tập viên âm thanh tài năng, nhưng cô ấy đã bị loại khỏi câu lạc bộ nam sinh điều hành ngành công nghiệp điện ảnh ở Thành phố Mexico những năm 90. Và cô ấy gần như vô hình đối với người bạn thân nhất của mình, Tristán - một ngôi sao phim truyền hình dài tập quyến rũ dù đã hết thời, mặc cho cô đã yêu anh từ khi còn nhỏ. 

Sau đó, Tristán phát hiện ra người hàng xóm mới của mình là đạo diễn phim kinh dị nổi tiếng Abel Urueta, và vị đạo diễn huyền thoại tuyên bố rằng anh ta có thể thay đổi cuộc sống của họ - ngay cả khi câu chuyện của anh ta về một nhà huyền bí của Đức Quốc xã truyền phép thuật vào bạc nitrat dễ bay hơi nghe có vẻ chỉ là tưởng tượng. Bộ phim ma thuật chưa bao giờ được hoàn thành, đó là lý do tại sao Urueta thề rằng sự nghiệp của anh đã tan biến chỉ sau một đêm. Anh ta bị nguyền rủa.

Bây giờ vị đạo diễn muốn Montserrat và Tristán giúp ông quay cảnh mất tích và hóa giải lời nguyền… nhưng Montserrat sớm nhận thấy một sự hiện diện đen tối đang theo sau cô, và Tristán bắt đầu nhìn thấy hồn ma của bạn gái cũ.

Khi họ cùng nhau làm sáng tỏ bí ẩn của bộ phim và nhà huyền bí vô danh từng lang thang trong thành phố của họ, Montserrat và Tristán có thể nhận ra rằng phù thủy và phép thuật không chỉ là những thứ chỉ thấy trong phim.

 

2/ LONE WOMEN

 

Adelaide Henry luôn mang theo một chiếc hòm hấp khổng lồ bên mình mọi lúc mọi nơi. Nó luôn bị khóa. Bởi nó được mở ra, những người xung quanh Adelaide bắt đầu biến mất. 

Năm đó là năm 1915 và Adelaide đang gặp rắc rối. Cô đã giết chết cha mẹ mình và chạy trốn khỏi California và tìm đường đến Montana với tư cách là một người chủ gia đình.  Kéo hòm theo mình ở mỗi điểm dừng, cô trở thành một trong những “người phụ nữ đơn độc” lợi dụng việc chính phủ cung cấp đất miễn phí cho những ai có thể sử dụng mảnh đất ấy. Và bí mật mà cô cố sức giấu kín có thể là điều duy nhất giúp cô sống sót trong vùng lãnh thổ khắc nghiệt. 

Được sáng tác bởi một bậc thầy về thể loại hồi hộp huyền diệu hiện đại, Lone Women là một bức chân dung về nước Mỹ đầu thế kỷ 20 mà bạn chưa từng thấy. Và cốt lõi của nó là câu chuyện hấp dẫn về một người phụ nữ tuyệt vọng muốn chôn vùi quá khứ của mình—hoặc chuộc lại nó.

 

3/ HUMAN SACRIFICES

 

Một người phụ nữ không có giấy tờ trả lời một tin tuyển dụng chỉ để nhận ra mình bị bắt làm con tin, một nhóm người bị ruồng bỏ ám ảnh về những cậu bé chết đuối khi lướt sóng, và một cặp vợ chồng bất hạnh thấy mình bị mắc kẹt trong một mê cung kinh hoàng. Với độ chính xác như dao mổ, Ampuero đưa ra cái giá mà những người bên lề xã hội phải trả để giới thượng lưu có thể nghỉ ngơi thoải mái và an toàn trong nhà. 

Vừa đáng sợ vừa tinh tế, Human Sacrifice là sự suy tàn và áp bức, là nền tảng cho thế giới u tối và thù địch của chúng ta, ơi phụ nữ và trẻ em thuộc tầng lớp lao động luôn là những mắt xích yếu nhất trong nền kinh tế tư bản. Trong bối cảnh của sự suy đồi và mục nát, mười hai câu chuyện trong cuốn sách giúp người đọc suy ngẫm về bản chất của sự bóc lột và lạm dụng, soi sáng thực tế của những xã hội theo chủ nghĩa tiêu thụ vì mục đích tàn nhẫn của chính nó.

 

4/ THE SALT GROWS HEAVY 

 

Bạn có thể nghĩ rằng bạn biết câu chuyện cổ tích diễn ra như thế nào: một nàng tiên cá lên bờ và cưới hoàng tử. Nhưng điều mà truyện cổ tích bỏ qua là nàng tiên cá có răng. Và bây giờ, các con gái của cô ta đã nuốt chửng vương quốc và đốt nó thành tro bụi.

Trên đường chạy trốn, nàng tiên cá gặp một bác sĩ bệnh dịch hạch bí ẩn. Sâu trong khu rừng phủ đầy tuyết kỳ lạ, cặp đôi tình cờ gặp một ngôi làng gồm những đứa trẻ không tuổi khát máu và ba “vị thánh” đang điều khiển chúng.

Nàng tiên cá và bác sĩ phải chấp nhận những phần tàn khốc nhất trong bản chất thực sự của họ nếu họ muốn hy vọng sống sót.

 

5/  THE SANCTUARY 

 

Khi xe của họ bị hỏng bên ngoài ngôi làng nhỏ Los Huemules của Argentina, nhà làm phim độc lập Álvaro cùng vợ - nàng thơ và nữ diễn viên chín, Alicia coi đó là một sự bất tiện nhỏ. Tìm kiếm nơi trú ẩn trong nhà nghỉ duy nhất của thị trấn, họ tận hưởng một đêm vui vẻ suy đồi, nhưng sau khi Alicia biến mất không dấu vết vào sáng hôm sau, Álvaro bắt tay vào cuộc tìm kiếm ngày càng tuyệt vọng. 

Trong tay chỉ có chiếc máy quay phim và nỗi sợ hãi ngày càng lớn, Álvaro bắt đầu dần dần khám phá nhiều bí mật đen tối của thị trấn, càng về sau, điều anh khám phá ra càng kinh khủng hơn. “Có thể so sánh với cơn ác mộng của David Lynch.”

 

6/ WHAT KIND OF MOTHER

 

Sau khi tự lập khi còn là một bà mẹ tuổi teen, Madi Price buộc phải trở về quê hương Brandywine, Virginia cùng với cô con gái mười bảy tuổi. Không có gì nổi bật, cô kiếm sống bằng nghề đọc chỉ tay ở chợ nông sản địa phương.

Ở đó, cô kết nối với bạn học cũ Henry McCabe, hiện là một ngư dân địa phương ẩn dật có đứa con trai sơ sinh, Skyler, mất tích 5 năm trước. Mọi người trong thị trấn đều chắc chắn Skyler đã chết, nhưng khi Madi đọc chỉ tay của Henry, cô bị ám ảnh bởi những hình ảnh kỳ lạ cho thấy điều ngược lại. Khi lần theo những hình ảnh này, Madi phát hiện ra một cơn ác mộng kinh hoàng đang chờ đợi ở trung tâm mê cung—và nó đang ập đến với tất cả những người cô yêu quý.

Kết hợp kinh dị siêu nhiên với sự kịch tính thành một cuộc khám phá về nỗi đau của cha mẹ, What Kind of Mother củng cố danh tiếng của Clay McLeod Chapman như một “ngôi sao” và Richard Matheson của thế kỷ 21”. 

 

7/ THE INSATIABLE VOLT SISTERS

 

Mùa hè năm 1989, Beatrice và Henrietta Volt đang trưởng thành trên Đảo Fowler xa xôi. Hai chị em lên kế hoạch cho tương lai của mình mà không hề biết rằng bố mẹ mình đang ly thân, hoặc đang có ý định tách họ ra. 

Mười năm trôi qua trước khi Henrie nhận được cuộc gọi tuyệt vọng từ chị gái cô – cha của họ đột ngột qua đời và B.B. cần cô quay lại đảo để dự tang lễ. Nhưng Henrie không muốn quay lại. Cô ấy hầu như không bỏ lỡ những tin đồn về việc phụ nữ mất tích trên hòn đảo. Có kỳ lạ không khi cô ấy chẳng nhớ gì về cái đêm cô ấy rời đi? Và tại sao cô lại đột nhiên thấy lo sợ về cái ao sau nhà?  

Được kể từ góc nhìn của bốn người phụ nữ đầy khuyết điểm nhưng hấp dẫn, The Insatiable Volt Sisters là một câu chuyện ngụ ngôn hấp dẫn, lôi cuốn về những con quái vật có thật và tưởng tượng. Từ trí tưởng tượng không giới hạn của Rachel Eve Moulton, tác giả cuốn Tinfoil Butterfly được giới phê bình đánh giá cao, độc giả lại có một cuộc khám phá kỳ lạ, đáng sợ khác về gia đình và di sản: Liệu chị em nhà Volt sẽ kế thừa những nỗi kinh hoàng trong quá khứ hay vượt qua chúng?

 

8/ NO ONE WILL COME BACK FOR US

 

Ở đây có các vị thần và quái vật - được rèn từ thịt, đá và sự báo thù - xuất hiện từ vực thẳm băng giá của không gian sâu thẳm, bay lên từ đại dương tối tăm và rình mò những thành phố xa lạ để bước vào thế giới hỗn loạn và kỳ diệu, nơi thử thách khoa học và giới hạn nỗ lực của con người. Đây là những cõi vũ trụ và những miền nước dưới nước, nơi những lễ vật cũ không còn làm hài lòng các vị thần cổ xưa hay những vị thần mới đói khát. Các vị thần và quái vật. Sự sống và cái chết. Yêu và ghét. Khoa học và phép thuật. Và những con quái vật mỉm cười đội lốt con người.

Cuốn sách đầu tay về kinh dị đương đại và giả tưởng đen tối của Premee Mohamed là làn gió mới trên đỉnh cao của tiểu thuyết suy đoán hiện đại. 

 

9/ BLACK SHEEP

 

Không ai có một gia đình “bình thường”, nhưng gia đình của Vesper Wright thực sự là… một điều gì đó khác. Vesper rời nhà năm mười tám tuổi và không bao giờ quay lại, chủ yếu là vì cô được bảo rằng việc rời bỏ cộng đồng tôn giáo trung thành nơi cô lớn lên đồng nghĩa với việc cô không thể quay trở lại. Nhưng rồi một phong bì được gửi đến trước cửa nhà cô.

Bên trong là thiệp mời dự đám cưới của Rosie, người em họ yêu quý của Vesper. Đám cưới sẽ được tổ chức tại trang trại của gia đình. 

Đây không phải là lần đầu tiên Vesper được đối xử đặc biệt. Lời mời có phải là một cử chỉ ngọt ngào? Một cành ô liu? Một cái bẫy? Không quan trọng. Có điều gì đó bên trong cô khăng khăng rằng cô phải đến dự đám cưới. Kể cả khi điều đó đồng nghĩa với việc phải quay trở lại môi trường độc hại mà cô đã trốn thoát, là khi đoàn tụ với mẹ cô, Constance, một cựu ngôi sao phim kinh dị và mãi mãi là nữ hoàng băng giá.

Khi chuyến trở về quê hương của Vesper tiết lộ một bí mật kinh hoàng, cô buộc phải suy nghĩ về niềm tin của gia đình mình và cuộc khủng hoảng niềm tin của chính mình. Cuốn tiểu thuyết nham hiểm hấp dẫn này khám phá cách các mối quan hệ gia đình có thể ràng buộc chúng ta khi chúng ta đấu tranh để tìm vị trí của mình trên thế giới.

 

10/ OUR SHARE OF NIGHT

 

Một người cha và đứa con trai trẻ lên đường, đau buồn trước cái chết của người vợ và người mẹ mà cả hai đều yêu quý. Hai người đôi du hành đến quê hương của tổ tiên của người mẹ, nơi họ phải đối mặt với di sản kinh hoàng mà cô đã để lại: một gia đình tên là Order thực hiện những hành động không thể diễn tả được để tìm kiếm sự bất tử.

Đối với Gaspar, con trai, giáo phái điên cuồng này là số phận của anh ta. Khi Hội cố gắng lôi kéo anh vào con đường tà ác, anh và cha anh bỏ chạy và sẽ làm bất cứ điều gì để đảm bảo sự sống còn của chính họ. Nhưng cha của Gaspar sẽ đi bao xa để bảo vệ con mình? Và liệu có ai có thể thoát khỏi số phận của mình?

Ngược dòng thời gian, từ London vào những năm 1960 sôi động đến những năm tàn bạo của chế độ độc tài quân sự Argentina và hậu quả hỗn loạn của nó, Our Share of Night là một cuốn tiểu thuyết đặc biệt: chuyện gia đình, chuyện ma, chuyện về những điều huyền bí và siêu nhiên, một cuốn sách về sự phức tạp của tình yêu và khao khát với những tình tiết và chủ đề phụ kỳ lạ.

Đây là kiệt tác của một trong những tiểu thuyết gia độc đáo nhất Châu Mỹ Latinh, “một nhà văn đầy mê hoặc”, Dave Eggers. 

- Theo The New York Times

Tags: