Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội sách thiếu nhi TP HCM 2023
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội sách thiếu nhi TP HCM 2023
Hội sách Thiếu nhi TPHCM lần IV diễn ra từ ngày từ ngày 1 đến 7/6 tại Đường sách TPHCM và một phần vỉa hè Công xã Paris với hơn 16.000 tựa sách và hơn 30 chương trình giao lưu, hoạt động tương tác, trải nghiệm.

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội sách thiếu nhi 2023

Hội sách thiếu nhi TP.HCM là hoạt động thường niên do Sở TT-TT TP.HCM tổ chức trong mỗi dịp hè. Năm nay, Sở TT- TT TP.HCM phối hợp Sở GD-ĐT TP.HCM, Thành đoàn TP.HCM cùng các sở - ban, ngành và hơn 20 đơn vị là các nhà xuất bản, đơn vị phát hành trên địa bàn thành phố tổ chức, giới thiệu hơn 16. 000 tựa sách dành cho thiếu nhi với đa dạng thể loại, phong phú về nội dung và hơn 30 chương trình giao lưu, ra mắt sách, hoạt động tương tác, trải nghiệm dành cho thiếu nhi trong dịp hè.

Theo đó, có các chương trình như giao lưu tác giả, giới thiệu sách dành cho thiếu nhi nhằm tôn vinh văn hóa đọc, lan tỏa tình yêu đọc sách trong thanh, thiếu nhi như: chương trình giao lưu ra mắt sách Tâm hồn cao thượng – Giá trị vượt thời đạiThế giới diệu kì của Ông Ba Bị và những đứa trẻ trong mơ; giao lưu với tác giả Huỳnh Trọng Khang về tác phẩm thiếu nhi Khu rừng rong chơi

Các em thiếu nhi tham gia Hội sách thiếu nhi TP HCM 2023

Chương trình chiếu phim, kịch truyền thanh (chuyển thể từ tác phẩm văn học) dành cho thiếu nhi; giao lưu âm nhạc, giới thiệu các ca khúc nhạc phim được chuyển thể từ tác phẩm văn học thiếu nhi chủ đề Âm nhạc và văn học, các ca khúc mùa hè chủ đề Thanh âm mùa hạ; chương trình trình diễn, giới thiệu và giao lưu về Đờn ca tài tử

Các hoạt động tương tác, trải nghiệm cùng sách như: hoạt động thu gom chai nhựa, tô màu với tập truyện, xếp máy bay giấy, làm tranh đất sét, tô tượng, trải nghiệm và cùng thực hiện các sản phẩm về bảo vệ môi trường biển, kể chuyện sách, các trò chơi có liên quan đến sách và phát triển ngôn ngữ…

Các chương trình ưu đãi khuyến đọc cũng được tổ chức trong dịp này, giúp các em có thêm cơ hội được tiếp cận với những cuốn sách mình yêu thích.

Công bố Giải thưởng sách thiếu nhi lần thứ nhất

rong buổi khai mạc Hội sách Thiếu nhi TP.HCM lần IV diễn ra vào chiều tối ngày 1/6, giải thưởng Sách thiếu nhi TP.HCM cũng chính thức được công bố. Giải thưởng này do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Thành Đoàn Thành phố chủ trì tổ chức cùng các đơn vị phối hợp - Hội Xuất bản Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo và Hội Nhà văn Thành phố.

Đây là lần đầu tiên TP.HCM có một giải thưởng sách dành riêng cho thiếu nhi với mục đích tìm kiếm những nhân tố mới viết sách, tạo điều kiện môi trường bồi dưỡng đội tác giả viết sách cho thiếu nhi, đồng thời tạo động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng, số lượng sách dành cho thiếu nhi TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Các đại biểu công bố Giải thưởng sách thiếu nhi lần thứ nhất

"Sự ra đời, hiện diện của giải thưởng Sách thiếu nhi TP.HCM bên cạnh các thiết chế văn hóa đọc và các hoạt động phát triển văn hóa đọc của thành phố sẽ tạo dựng một hệ sinh thái toàn diện hơn cho ngành xuất bản, phát hành của thành phố; đồng thời, góp phần hình thành thói quen, niềm yêu thích của trẻ với sách", ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, phát biểu tại lễ khai mạc.

Trong giai đoạn 2023-2024, giải thưởng Sách thiếu nhi TP.HCM hướng đến những tác phẩm được viết bằng ngôn ngữ tiếng Việt phục vụ cho thiếu nhi ở cả dạng sách in và sách điện tử. Các thể loại được xét giải bao gồm: thơ, tranh truyện, truyện tranh, tập tản văn, truyện dài, tập truyện ngắn và sách nghiên cứu về tâm lý, giáo dục dành cho thiếu nhi. Mỗi thể loại bao gồm 3 giải: giải nhất (từ 50 triệu trở lên), giải nhì (từ 30 triệu trở lên) và giải ba (từ 20 triệu trở lên).

Đặc biệt, còn có 4 giải triển vọng dành cho tác phẩm hoặc bản thảo đã hoàn chỉnh do các em thiếu nhi sáng tác (mỗi giải trị giá 10 triệu đồng); và giải Thành tựu đối với những quyển sách, bộ sách, tác phẩm có giá trị to lớn, mang tầm ảnh hưởng quan trọng đối với thiếu nhi.

"Giải thưởng này, cùng với các giải thưởng khác, sẽ tác động mạnh mẽ đến việc động viên, thu hút đội ngũ viết cho trẻ em. Bên cạnh vấn đề tôn vinh, giải thưởng cũng là một cách để giúp các tác phẩm đi vào cuộc sống, đến gần hơn với các em học sinh, thiếu nhi", ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, tâm sự.

 - Trạm đọc tổng hợp

Tags: