Nhà hoạt động thư viện Nguyễn Quang Thạch và những bước chân hy vọng
Nhà hoạt động thư viện Nguyễn Quang Thạch và những bước chân hy vọng
Cuốn sách “Những bước chân hy vọng” của nhà hoạt động thư viện Nguyễn Quang Thạch chia sẻ những ưu tư, trăn trở về con người, xã hội; những hành động anh đã tiến hành để thúc đẩy văn hóa đọc không chỉ ở Việt Nam mà cả ở đất nước tỉ dân Ấn Độ.

Hành trình 25 năm Sách hóa nông thôn

Từ năm 1997 đến nay anh Nguyễn Quang Thạch đã dành 25 năm đeo đuổi hành trình phát triển văn hóa đọc, đưa sách về nông thôn bằng việc nghiên cứu – thiết kế - ứng dụng các loại tủ sách song song với việc vận động xã hội và chính sách.

Chương trình Sách hóa nông thôn (SHNT) do anh khởi xướng và tác động nhiều chiều của nó đã mang lại cơ hội nghe và đọc sách cho rất nhiều trẻ em nông thôn với 30 ngàn tủ sách được xây dựng. 

Anh Nguyễn Quang Thạch và GĐ NXB Phụ nữ Khúc Thi Hoa Phượng với cuốn sách "Những bước chân hy vọng"

Nhờ nỗ lực thực nghiệm và vận động chính sách của Sách hóa Nông thôn, năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản 6841 ngày 31/12/2015 gửi các Sở giáo dục & Đào tạo nhân rộng Tủ sách Phụ huynh/Tủ sách Lớp học đến các lớp học trên toàn quốc.

Chương trình SHNT đã nhận được giải thưởng Phổ biến tri thức của UNESCO năm 2016 và giải thưởng Thư viện Quốc hội Mỹ năm 2019. Hiện nay chương trình đã và đang được anh Thạch nhân rộng sang Ấn Độ.

Trong hành trình 25 năm này, anh Nguyễn Quang Thạch đã viết nhiều bài viết chia sẻ suy nghĩ, giãi bày hành động, cũng như gửi lời kêu gọi chung tay thực hiện chương trình tới đông đảo đối tượng trong xã hội: từ những người làm chính sách tới bất cứ ai quan tâm tới hoạt động này: các bậc phụ huynh, cựu học sinh, sinh viên, những người con ưu tú trưởng thành từ các làng quê, giáo xứ…

Và cuốn sách "Những bước chân hy vọng"

Cuốn sách “Những bước chân hy vọng” là tập hợp những bài viết này của anh, gồm cả những bài viết đã được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng, cũng như những bài viết chưa từng được công bố.

Cuốn sách được chia là 5 phần. Phần 1 là tập hợp bài viết về những ưu tư, trăn trở của anh Nguyễn Quang Thạch về con người và xã hội.

Phần 2 là những hành động của anh trong việc vận động xã hội, chính quyền và người dân trong việc thực hiện SHNT, nhân rộng mô hình Tủ sách phụ huynh…

Phần 3, phần 4 của cuốn sách là những chia sẻ về việc nhân rộng mô hình tủ sách ở Ấn Độ, thúc đẩy việc học tiếng Anh, phát triển mô hình khuyến đọc theo tiêu chuẩn châu Âu…

Phần 5 của cuốn sách là những chia sẻ tiêu biểu của anh Thạch về những chương trình anh đã thực hiện với báo chí, truyền thông.

Đặt tên cuốn sách là “Những bước chân hy vọng”, anh Thạch cho biết: hành trình SHNT bắt đầu từ bước chân đơn lẻ của cá nhân anh, đến nay đã có hàng nghìn người cùng bước với anh trong hành trình này. Và anh tin cũng như mong rằng nhiều bạn sẽ mang sách về lớp học, trường cũ, dòng họ, giáo xứ, nhà chùa, mừng tuổi con trẻ sách… sau khi đọc cuốn sách này.

Đồng hành cùng Nguyễn Quang Thạch trong nhiều hoạt động khuyến đọc, “người bán sách rong” Nguyễn Quốc Vương nhận định: “Đọc cuốn sách này bạn đọc sẽ hiểu được tại sao anh Nguyễn Quang Thạch lại nung nấu ý nghĩ phải “sách hóa nông thôn Việt Nam”, tại sao anh lại quyết định bỏ công việc ổn định, thu nhập tốt để dấn thân toàn diện cho công việc truyền bá tri thức và khai trí. Bạn đọc cũng sẽ hiểu được những bước đường khó khăn, thất bại và thành công của anh khi biến những ý tưởng về tủ sách dòng họ, tủ sách hậu phương chiến sĩ, tủ sách lớp học, tủ sách giáo xứ… thành thực tiễn”.

Nhận xét về cuốn sách, nhà báo Bùi Tiến Dũng (báo Tuổi trẻ) viết: “Không chỉ những bước chân, những con chữ của Thạch cũng cõng đầy hy vọng, đầy trăn trở, đầy suy tư, đầy khát khao, đầy trắc ẩn và đầy trách nhiệm.”

Cuốn sách "Những bước chân hy vọng" in 1.000 cuốn từ nguồn kinh phí xã hội hóa và được nhà hoạt động thư viện Nguyễn Quang Thạch dành tặng những người quan tâm đến chương trình SHNT. Độc giả quan tâm có thể liên lạc với anh Thạch để nhận bản in hoặc bản đọc online của cuốn sách.  

Đọc thêm lời mở đầu cuốn sách "Những bước chân hy vọng" của anh Nguyễn Quang Thạch:

Những bước chân mang lại lớp lớp hy vọng như sóng biển

VH (Trạm đọc)

Tags: