Nhà báo Phan Đăng sắp ra sách
Nhà báo Phan Đăng sắp ra sách "39 câu hỏi cho người trẻ"
Cuốn “39 câu hỏi cho người trẻ” của Phan Đăng được viết dưới dạng giải đáp những câu hỏi mang tính triết học.

Sau khi ngừng dẫn chương trình Ai là triệu phú, nhà báo Phan Đăng tập trung viết sách. 39 câu hỏi cho người trẻ là cuốn sách anh ấp ủ từ lâu, dự kiến do NXB Kim Đồng phát hành đầu tháng bảy.

Phan Đăng cho biết anh thích đọc sách triết học. Cuốn 39 câu hỏi cho người trẻ đúc rút những suy ngẫm của anh, giải đáp băn khoăn về cuộc đời, nhân sinh

Tên sách là “39 câu hỏi” nhưng mỗi câu hỏi chính là những vấn đề mà khi đặt ra đều khiến người đọc phải suy ngẫm, tìm câu trả lời. Phần trả lời của tác giả chính là những gợi mở ban đầu trên con đường bạn đọc tìm kiếm câu trả lời của chính mình.

Nhà báo Phan Đăng ký sách cho bạn đọc. (Ảnh: FBNV)

Đó là những câu hỏi về cách tư duy của bản thân như: Tại sao phải hoài nghi? Tại sao lập luận sai? Tại sao nên thử tư duy ngược? Tại sao logic có "điểm mù"?

Tác giả cũng đặt những câu hỏi “Ngoài mắt hắt vào” về ý nghĩa của việc tìm hiểu thế giới bên ngoài: Tại sao phải bàn về văn minh? Tại sao thời đại “hậu sự thật” đe dọa văn minh con người? Tại sao cái ác luôn tồn tại? Tại sao mạng xã hội thách thức năng lực sinh học loài người?...

Sách có những câu hỏi mang tầm “Vĩ mô hắt xuống” như: Tại sao dữ liệu lớn làm thay đổi thế giới? Tại sao hạnh phúc không phải là sự thỏa mãn? Tại sao Đức Phật sắc sắc không không?... Và cũng có những câu hỏi tưởng chừng vi mô như: Tại sao cây cối biết đau? Tại sao ngọn lửa quyền năng? Tại sao người già cô đơn?

Những câu hỏi và lời giải đáp gợi mở ở chương cuối là sự nhìn nhận, soi chiếu vào chính bản thân ta như: Tại sao bệnh cuồng nguy hiểm? Tại sao phải nhẫn? Tại sao phải cho đi? Tại sao phải bùng nổ? Tại sao phải biến cảm hứng thành giá trị?

Với mỗi câu hỏi, tác giả đưa ra kiến giải dựa trên kiến thức Đông, Tây, kim cổ, những tình huống, ví dụ gần gũi với đời sống hiện tại. Có thể bạn đọc có cách nghĩ khác với tác giả, nhưng chắc chắn cuốn sách sẽ giúp người đọc suy tư nhiều hơn, độc lập hơn.

Họa sĩ Vũ Xuân Hoàn thực hiện 39 minh họa cho sách, góp phần gợi mở những suy ngẫm về bản thân và thế giới.

Nhà báo Phan Đăng công tác tại báo An ninh Thế giới. Anh được nhiều người biết đến trong vai trò một bình luận viên thể thao, MC chương trình Ai là triệu phú.

Ngoài làm báo, anh còn lập kênh bàn luận về tri thức, sách vở trên mạng xã hội. Phan Đăng là tác giả của hai cuốn: Ở trong đầu tri thức và Ơ kìa, làng bóng trong mắt tôi.

Theo Zing News

Tags: