Nguồn gốc và những bí ẩn về trí tuệ của người do thái
Nguồn gốc và những bí ẩn về trí tuệ của người do thái
Minh chứng cho sự phát triển của người Do Thái hiện nay có thể kể đến những cái tên nổi bật, chiếm giữ nhiều vị trí quan trọng và có tầm ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực khác nhau trên thế giới.
Trí Tuệ Do Thái (Tái Bản 2018)
(19 lượt)

Trong lịch sử nhân loại, người Do Thái thường được biết đến khi là nạn nhân của những tàn sát và diệt chủng trong suốt thời gian dài. Họ đã trải qua bao nhiêu bất công của lịch sử, bị buộc đẩy ra khỏi đất nước của họ, lang bạt khắp nơi trên thế giới như Babylon, Tây Ban Nha, châu Âu,... Trải qua tất cả những điều tưởng chừng là kinh khủng nhất, người Do Thái vẫn phát triển lớn mạnh cho đến tận ngày nay

Không thể phủ nhận rằng có rất nhiều những dân tộc khác hùng mạnh hơn dân tộc do Thái như người Ai Cập cổ đại đã xây dựng nên kim tự tháp, người Hy Lạp phát minh ra nền dân chủ, người La Mã với thời hoàng kim của công nghệ tiên tiến,... Nhưng những dân tộc ấy đâu rồi? Tất cả đã sụp đổ, chỉ còn lại những di tích hay những công trình kiến trúc là minh chứng cho sự phát triển ấy. Chỉ còn lại dân tộc Do Thái vẫn sống sót và phát triển mà không cần dựa vào thế lực nào cả. Họ tồn tại bằng cách sử dụng và duy trì trí óc trong những hoàn cảnh không ngừng thay đổi.

Minh chứng cho sự phát triển của người Do Thái hiện nay có thể kể đến những cái tên nổi bật, chiếm giữ nhiều vị trí quan trọng và có tầm ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực khác nhau trên thế giới. Từ thời Trung Đại, tỉ lệ nhà khoa học hàng đầu có đến 17% là người Do Thái, trong khi dân tộc Do Thái chỉ chiếm 1% dân số loài người. Ở nước Mỹ hiện nay cũng có đến ⅓ triệu phú Mỹ và 20% giáo sư tại các trường đại học hàng đầu của Mỹ là người Do Thái. 

Không còn nghi ngờ gì nữa, Do Thái có lẽ là dân tộc giàu nhất thế giới nếu tính về tài năng. Họ đã làm cách nào để có thể duy trì trí tuệ của mình? Bạn có thể tìm được câu trả lời qua cuốn sách Trí tuệ Do Thái của tác giả Eran Katz. Cuốn sách này cho bạn biết rằng người Do Thái theo đạo nên họ phải học thuộc các cuốn kinh rất dày. Họ phải nhớ hết các nội dung trong cuốn sách đó nhờ vào việc áp dụng phương pháp học (phương pháp “Hình – số”), tức là dùng hình ảnh để thay thế cho các con số, sau đó hình dung ra một cảnh tượng liên kết giữa hình ảnh vừa rồi với nội dung cần nhớ. Ví dụ như số 0 là quả trứng, số 1 là cây gậy,... Mối liên hệ này phải đủ mạnh, rõ ràng và để lại ấn tượng sâu sắc thì nó mới thực sự có tác dụng. Cùng với một số nguyên tắc là bí quyết lợi hại của người Do Thái như: nguyên tắc của trí tưởng tượng, của người sống sót, của sự hiểu biết, về việc nâng cấp, về nguồn cảm hứng. 

Bên cạnh đó, cuốn sách còn “bật mí” 11 cách để duy trì và phát triển trí tuệ của người Do Thái xoay quanh những nguyên tắc trên:

  • Thứ nhất, sức mạnh của trí tưởng tượng.
  • Thứ hai, duy trì tư duy phản biện.
  • Thứ ba, bạn không cần tạo ra thứ gì đó, chỉ cần phát triển một thứ đã tồn tại thành một thứ mới dựa trên trí óc của bạn.
  • Thứ tư, tin vào bản thân và trí nhớ của bạn. 
  • Thứ năm, ghi nhớ điều gì đó bằng cách đọc thật to.
  • Thứ sáu, hãy ghi chép, viết lách thật đẹp và ngay ngắn. 
  • Thứ bảy, viết theo dạng cột như các bài báo. 
  • Thứ tám, bạn nên học hai giờ với bộ óc minh mẫn để đạt hiệu quả tốt hơn là năm giờ với cơ thể mệt mỏi. 
  • Thứ chín, thật tập trung vào những gì bạn làm.
  • Thứ mười, ghi nhớ bằng cách sử dụng các ký hiệu, thành ngữ hoặc trí tưởng tượng.
  • Cuối cùng, hãy ngừng suy nghĩ khi hoàn toàn muốn nghỉ ngơi.

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bàn về những AI THẦN THÁNH hay đôi lời về cuốn sách Siêu Trí Tuệ của Nick Bostrom

Từ IQ đến EQ - Cẩm nang kiểm soát thành công qua trí tuệ cảm xúc

Thông minh về mặt cảm xúc - Bạn đã thấu hiểu được bao nhiêu về Trí tuệ Xúc cảm?

Tags: