NGƯỞI TRẺ trước ngưỡng cửa TRƯỞNG THÀNH
NGƯỞI TRẺ trước ngưỡng cửa TRƯỞNG THÀNH
"Giã từ thơ ngây" là câu chuyện của chàng trai đang trong giai đoạn phát triển và định hình suy nghĩ của bản thân khi đứng trước ngã ba cuộc đời.
Mở đầu cuốn sách là lời đề nghị “mình làm chuyện ấy đi” của Jun Ho, cậu thanh niên có khuôn mặt điển trai, sinh ra trong gia đình vui vẻ. Dù cho học hành làng nhàng, cậu không lấy làm chán nản.

Nguyên cớ từ sự khích tướng của hai cậu bạn thân, Young Seok và Kyung Sik: “Con trai là phải biết 'mùi' thì mới thành đàn ông được chứ".

Sách Giã từ thơ ngây. Ảnh: Hạnh Nguyễn.

Từ đó, chuỗi ngày của chàng trai chưa trải sự đời gạ gẫm cô bạn gái Seo Young năm lần bảy lượt. Nhưng, ngoài một tấm lòng nhiệt huyết cùng sự tự tin mình có thể làm được tất cả thì nam thanh niên mới lớn Jun Ho chẳng có gì. Lập luận của cậu ta cũng không phải là không có cơ sở.

Những tác gia nổi tiếng trên thế giới từng chọn 17 tuổi làm dấu mốc cho “lần đầu tiên” của mình, thì tại sao chúng ta lại không được thực hiện để đường đường chính chính trở thành người lớn?

Thế nhưng, với một cô gái thông minh học giỏi như Seo Young, những lời nói vô căn cứ này chẳng đủ thuyết phục. Ai cũng làm thì mình cũng phải làm theo hay sao chứ? Seo Young tuy bằng tuổi với Jun Ho, thực tế, cô nàng có phần chín chắn hơn cậu “công tử bột”.

Một cô gái 17 tuổi có biết bao lo lắng trước chuyện quan hệ tình dục lần đầu tiên kể cả đó là với người yêu của mình. Kiến thức sinh học cơ thể người thiếu thốn, mạng xã hội thời ấy chưa phổ biến là những rào cản khiến những người trẻ loay hoay không rõ sự thay đổi trong tâm, sinh lý của mình là gì, có ảnh hưởng như nào đến phát triển con người.

Đám bạn của Jun Ho có cậu còn khoe khoang chuyện đi nhà thổ để có những trải nghiệm mới mẻ trong "chuyện ấy” đều là những dẫn chứng của việc không được hướng dẫn một cách đúng đắn.

Park Hyun Wook đã khắc họa tâm lý của tuổi mới lớn, thông qua những suy tư của Jun Ho, của Seo Young, của Kyung Sik, vừa ham muốn khám phá những điều mới lạ, vừa e dè một nỗi sợ không tên.

Tuổi mới lớn là giai đoạn chuyển tiếp từ thời ấu thơ vô lo vô nghĩ trở thành một con người có trách nhiệm với hành động của bản thân. Những chàng trai cô gái vừa rời ghế nhà trường đã phải đối mặt với những cám dỗ của cuộc sống, chênh vênh trước ngưỡng cửa cuộc đời.

Học tiếp lên đại học hay học nghề? Ở nhà với gia đình hay ra ngoài thuê trọ? Cuộc sống bình dị được cha mẹ lo đến chân tơ kẽ tóc đã không còn nữa. Giờ đây, họ phải làm quen với việc bắt đầu tự thân vận động, không còn chỗ dựa nữa mà phải trưởng thành để làm chỗ dựa cho người khác.

Chênh vênh là thế nhưng may mắn thay, Jun Ho có một người cậu mà chàng trai vẫn gọi là anh Myung Ho, một người đàn ông đáng tin cậy.

“Anh Myung Ho tốt nghiệp khoa luật Đại học Quốc gia Seoul. Anh từng là niềm hy vọng của cả nhà. Nhưng sau khi người mẹ góa bụa qua đời, thay vì chuẩn bị cho kì thi tư pháp để vực dậy kinh tế gia đình, anh Myung Ho đã chọn con đường thất nghiệp”.

 Anh Myung Ho như người chỉ đường dẫn lối cho thanh niên Jun Ho tránh xa những suy nghĩ lệch lạc.

Hình ảnh trong phim Explicit Innocence, chuyển thể từ tiểu thuyết Giã từ thơ ngây. Ảnh: KBS.

Cuốn sách Giã từ thơ ngây của Park Hyun Wook đã đoạt giải Cây bút mới của Nhà xuất bản Munhakdongne ngay khi được đăng đàn. Chàng trai Jun Ho là đại diện cho cả một thế hệ thanh niên Hàn Quốc năm ấy, những người trẻ trống rỗng chớm thanh xuân.

Đây có thể xem như một lời giã từ chân thành cho một thời thanh xuân không thể quay trở lại đồng thời là cuốn “cẩm nang” cho những người trẻ khi bước vào đời. Một cuốn sách vừa có sự dí dỏm thơ ngây của tuổi trẻ vừa có những lời khuyên nhủ chân tình mà bậc tiền bối đi trước chia sẻ rất thích hợp để đọc trong ngày hè nóng nực trước thềm năm học mới.

Theo Zing News

Tags: