Ngoài tình dục trần trụi, sách mới của tác giả '50 sắc thái' có gì?
Ngoài tình dục trần trụi, sách mới của tác giả '50 sắc thái' có gì?
Bộ tiểu thuyết “50 sắc thái” thành công vang dội khiến E L James giàu có vượt ngoài sự mong đợi, nhưng chính điều đó khiến bà muốn phải làm điều gì đó khác với thành tựu đạt được.

Nếu người hâm mộ mong chờ E L James tiếp tục với những cảnh nóng, quan hệ tình dục trần trụi đi vượt giới hạn của 50 sắc thái, họ sẽ thất vọng. The Mister là tiểu thuyết mới ra mắt của nhà văn vào giữa tháng 4, tác phẩm không chỉ có khiêu dâm, mà còn đưa ra nhiều mối quan tâm của tác giả với các vấn đề nóng của xã hội.

Áp lực vì từ thành công của 50 sắc thái

E L James không thích nói chuyện với cánh phóng viên, những người thường muốn biết một cách sâu sắc về những vấn đề cá nhân, chẳng hạn như bà ấy kiếm được bao nhiêu tiền và liệu bà ấy có một căn phòng tối cho tình dục trong tầng hầm của mình hay không.

Là một trong những tác giả nổi tiếng và được yêu thích nhất thế giới, thỉnh thoảng bà phải chấp nhận các cuộc trò chuyện công khai, đặc biệt khi có một cuốn sách mới để quảng bá.

“Tôi cần phải có một sở thích. Viết từng là sở thích của tôi”, E L James nói trong một cuộc trò chuyện với phóng viên tờ The New York Times.

Trong 8 năm qua, sở thích đó đã biến thành một thương hiệu giải trí nhượng quyền trị giá hàng tỷ USD, và James đã đi từ chỗ là một nhà văn vô danh đăng những tưởng tượng mãnh liệt lên mạng trở thành một người giàu có và quyền lực trong ngành công nghiệp khiêu dâm, người đang điều hành một đế chế nhỏ của riêng mình.

Khi James phát hành lần đầu tiên Fifty Shades of Grey ( 50 sắc thái - Xám) qua một nhà xuất bản nhỏ của Australia vào năm 2011, bà đã hy vọng bán được vài nghìn bản và ngăn chặn những người viết bắt chước tác phẩm của mình trên mạng. Thực tế vượt xa sự mong đợi của tác giả, bộ ba tác phẩm khiêu dâm của bà tiếp tục bán được hơn 150 triệu bản trên toàn thế giới và được dịch sang khoảng 50 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Ả Rập và tiếng Mông Cổ.

Loạt tác phẩm này đã được chuyển thể thành một bộ phim có doanh thu hơn 1 tỷ USD trên toàn cầu mà James là đồng sản xuất. Tác phẩm này đã giúp truyền bá, đưa văn học viết về các xu hướng tình dục bạo dâm, miêu tả tình dục nóng bỏng từ chỗ bên lề vào dòng chính thống.

“Đó vẫn là điều gây shock cho tôi”, James nói. “Tôi đã nhìn mọi chuyện và tự hỏi cái quái gì đã xảy ra”, nhà văn tiếp lời.

Giám sát một thương hiệu đa phương tiện cực kỳ thành công đã khiến James có ít thời gian cho sở thích một thời của mình - viết lách.

Trên hết, James, 56 tuổi, phải đối mặt với những kỳ vọng to lớn từ bộ phim bom tấn đầu tay của bà, khi những người hâm mộ cuồng nhiệt đòi hỏi thêm những phần tiếp theo. Chắc chắn, nhiều độc giả của bà sẽ thất vọng bởi bất kỳ câu chuyện nào không liên quan đến mối quan hệ thống trị giữa tỷ phú tàn bạo Christian Grey và kẻ chinh phục quỷ dữ Anastasia Steele, người đã trở thành người phục vụ tình dục của anh ta.

Điều này khiến E L James mất một thời gian để viết một cái gì đó mới.

“Tôi rất lo lắng về điều đó,” bà nói. “Có những câu chuyện khác tôi muốn kể. Tôi đã nghĩ về với hai câu chuyện này rất lâu”.

Cảnh sex cởi mở và những vấn đề nóng xã hội

Với The Mister, một tiểu thuyết mới đầu tiên kể từ khi bà trở thành một hiện tượng quốc tế, James hy vọng sẽ bắt đầu một giai đoạn mới trong sự nghiệp của mình.

The Mister - tiểu thuyết phát hành giữa tháng 4 của E L James.

Tác phẩm mới nhất của bà là một câu chuyện tình yêu chủ yếu lấy bối cảnh ở London và Cornwall đương đại, kể về một quý tộc người Anh giàu có, người rơi vào lưới tình với người giúp việc của anh ta, một phụ nữ trẻ xinh đẹp và bí ẩn đã chạy trốn khỏi Albania. Theo thuật ngữ của Hollywood, nó giống như một bản mash-up khiêu dâm của Cinderellavà Downtown Abbey.

James đã tới Albania hai lần để nghiên cứu các cuốn tiểu thuyết và thu thập một thư viện sách nhỏ về đất nước này, bao gồm một cuốn từ điển tiếng Albania, một quyển sách hướng dẫn về các nguyên tắc xã hội và luật của Albania, một cuốn sách về tội phạm có tổ chức của Albania. Chồng bà, người đảm nhiệm việc nấu ăn trong gia đình, đã học được cách làm món hầm truyền thống của người Albania.

Đó là một sự thay đổi hoàn toàn so với nghiên cứu mà bà đã thực hiện cho 50 sắc thái, có liên quan đến việc tìm hiểu một số góc tối của Internet, lướt các trang web liên quan đến các kỹ thuật và phụ kiện tình dục.

Đối với những người hâm mộ đang mong đợi một câu chuyện khác liên quan đến bạo dâm được đẩy lên cực độ, thì The Mister có thể sẽ khiến họ thất vọng. Các cảnh sex khá cởi mở và xuất hiện nhiều, nhưng gần như không vượt quá giới hạn đạo đức và bị đẩy lên tận cùng như 50 sắc thái.

Nhưng James có các vấn đề khác để kể, không chỉ là sự kích thích tính dục. Bên dưới sự tưởng tượng phù phiếm, The Mister giải quyết những chủ đề bất ngờ và nặng ký như bất bình đẳng kinh tế, cảnh ngộ của những người lao động không có giấy tờ, sự áp bức phụ nữ trong những xã hội bảo thủ và cách thức mà các thể chế xã hội và chính phủ gia tăng sự giàu có và quyền lực, bóc lột những người yếu thế.

Những chủ đề này có liên quan đặc biệt với nước Anh ngày nay, khi các cuộc tranh luận về Brexit đã phơi bày sự chia rẽ xấu xí về chủng tộc, giai cấp và bản sắc. James bận tâm với những vấn đề này gần đây, đặc biệt là khi cô bất ngờ rơi vào sự giàu có, và được tự trải nghiệm thấy xã hội thiên vị như thế nào đối với tầng lớp giàu có.

“Việc đưa một số vấn đề này vào tác phẩm rất quan trọng đối với tôi”, bà nói. “Là một người cực kỳ giàu có, bạn cần giữ tiền”.

James là một người tha thiết muốn Anh ở lại Liên minh châu Âu, điều mà bà thể hiện công khai trên mạng xã hội mặc dù bà biết mình có thể đối mặt với việc bị một số người hâm mộ xa lánh. Vấn đề này đã được đề cập nhiều lần trong các cuộc phỏng vấn của bà về The Mister.

Theo Y Nguyên - Zing News

Tags: