Muốn thay đổi điều gì, trước hết phải thay đổi bản chất niềm tin
Muốn thay đổi điều gì, trước hết phải thay đổi bản chất niềm tin
Ngay sau khi "Nghĩ giàu & Làm giàu" được xuất bản vào năm 1937, Napoleon Hill bắt đầu viết cuốn sách "Chiến thắng con quỷ bên trong". Thông qua cuộc phỏng vấn với Con Quỷ, ông đã khám phá và chỉ ra cách Con Quỷ "chi phối" bạn và làm thế nào bạn có thể chiến thắng Con Quỷ ấy. Một ý tưởng được nhắc đến nhiều lần xuyên suốt quyển sách là tầm quan trọng của việc chuyển hóa suy nghĩ của bạn từ sợ hãi thành niềm tin. Đoạn trích dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về điều này!
Chiến thắng con quỷ bên trong
(3 lượt)
Cả thế giới đang trải qua sự thay đổi ở một quy mô rộng lớn đến nỗi hàng triệu người lâm vào trạng thái hoảng loạn vì lo lắng, nghi ngờ, do dự và sợ hãi! Tôi nhận thấy đây là thời điểm tuyệt vời để những ai đang hoang mang cố gắng kết nối và dần quen với “cái tôi khác” bên trong họ.

Tất cả những ai hướng đến điều này đều sẽ nhận thấy học hỏi từ tự nhiên là việc hữu ích. Việc quan sát tự nhiên sẽ giúp chúng ta nhận ra rằng những vì sao bất diệt hằng đêm tỏa sáng ở vị trí quen thuộc của chúng; Mặt Trời không ngừng chiếu những tia nắng ấm áp, giúp Mẹ Trái Đất sản sinh nguồn thực phẩm và trang phục dồi dào; nước không ngừng chảy từ nguồn; chim trên trời và muông thú trong rừng luôn nhận được nguồn thức ăn mà chúng cần; chúng ta sẽ có một ngày hữu ích sau một đêm ngon giấc; mùa hè sôi động sẽ đến sau một mùa đông ngừng trệ; các mùa trong năm vẫn đến và đi y như trước khi cuộc Đại Suy thoái bắt đầu. Chúng ta nhận ra rằng trên thực tế, chỉ trí tuệ con người mới ngừng thực hiện vai trò tự nhiên của nó, và điều này là do con người đã để cho nỗi sợ hãi lấp đầy tâm trí.

Việc quan sát những sự việc đơn giản như thế trong đời sống hằng ngày có thể hữu ích, là điểm khởi đầu cho những ai muốn kiểm soát nỗi sợ bằng niềm tin. 

Tuy không phải là một nhà tiên tri, nhưng với sự khiêm tốn cần có, tôi có thể dự đoán rằng mỗi cá nhân đều có khả năng thay đổi tình trạng tài chính hay đời sống vật chất của mình bằng việc trước tiên là thay đổi bản chất niềm tin của mình. 

Đừng nhầm lẫn “niềm tin” với “ước muốn”. Hai từ này hoàn toàn không giống nhau. Mọi người đều có thể “ước muốn” đạt được những lợi thế về mặt tài chính, vật chất hay tinh thần, nhưng yếu tố niềm tin là sức mạnh chắc chắn duy nhất để thông qua đó một ước muốn có thể trở thành niềm tin và niềm tin trở thành hiện thực.

Và đây là lúc thích hợp để chúng ta hướng đến một lợi ích thực thụ mà bất cứ ai cũng có thể đạt được, bằng cách sử dụng niềm tin một cách có chủ ý vào việc tập trung tâm trí vào bất kỳ một ước muốn tích cực nào. Tâm trí sẽ hành động dựa trên ước muốn nào chiếm ưu thế hoặc được bộc lộ rõ ràng nhất. Đây là một thực tế, một sự thật hiển nhiên. “Hãy thật cẩn trọng khi quyết định dành trọn trái tim bạn cho điều gì đó, vì chắc chắn điều đó sẽ thuộc về bạn.

 

Niềm tin là khởi đầu của mọi thành công vĩ đại nhất

 

Nếu Edison chỉ dừng lại ở ước muốn tìm ra bí mật để khai thác năng lượng điện và dùng nó thắp sáng bóng đèn dây tóc thì tiện nghi đó cho nền văn minh có lẽ vẫn là một trong muôn vàn bí mật chưa được khám phá của tự nhiên. Edison đã gặp thất bại tạm thời cả vạn lần trước khi ông giành được bí mật này từ tự nhiên. Cuối cùng nó đã đầu hàng ông, vì ông tin vào khả năng đó và cố gắng không ngừng cho tới thấy câu trả lời. 

Edison còn khám phá nhiều bí mật khác của tự nhiên (có thể được gọi là “phép màu” vào thời đó) trong lĩnh vực vật lý hơn bất kỳ ai khác, và điều này là do ông đã trở nên quen thuộc với “cái tôi khác” của mình. Chính ông đã chia sẻ về việc này và cho dù tôi không ghi lại lời ông nói thì chính những thành tựu của ông cũng nói lên điều đó.

Không một ước muốn chính đáng nào không thể đạt được với những người biết đặt niềm tin vào “cái tôi khác” của mình. Khi một người tin điều gì đó là đúng, họ luôn tìm ra cách để điều đó trở thành sự thật. 

Lời cầu nguyện là ý nghĩ thoát ra khỏi tâm trí, đôi khi được nói thành lời và đôi khi được bộc bạch trong im lặng. Chính tôi cũng đã trải nghiệm và nhận thấy rằng lời cầu nguyện trong im lặng cũng hiệu quả chẳng kém lời cầu nguyện được nói ra. Tôi cũng đã quan sát được rằng trạng thái của tâm trí là yếu tố quyết định liệu một lời cầu nguyện có mang lại kết quả hay không.

Khái niệm “cái tôi khác” mà tôi đang cố gắng mô tả đơn giản là một phương cách mới để tiếp cận Trí tuệ Vô biên – cách tiếp cận mà một người có thể tự kiểm soát và làm chủ bản thân thông qua một quá trình đơn giản, đó là đưa niềm tin vào suy nghĩ của mình. Đây chỉ là một cách diễn đạt khác của câu: giờ đây tôi thật sự tin vào sức mạnh của lời cầu nguyện.

Trạng thái tâm trí mà chúng ta gọi là niềm tin mở ra cho con người khả năng tiếp cận giác quan thứ sáu mà qua đó bạn có thể giao tiếp với những nguồn sức mạnh và thông tin vượt trội so với những gì bạn nhận được thông qua năm giác quan vật lý. Khi bạn phát triển giác quan sáu, đi cùng với nó là một sức mạnh lạ kỳ luôn giúp đỡ bạn, làm theo mệnh lệnh của bạn; bạn hãy hình dung sức mạnh lạ kỳ đó như là một thiên thần hộ mệnh luôn có thể mở ra cho bạn cánh cửa bước vào Ngôi đền Thông thái. “Giác quan thứ sáu” giống phép màu hơn bất cứ điều gì tôi từng trải nghiệm và tôi cảm nhận như vậy có lẽ vì tôi không hiểu phương pháp mà nguyên tắc này được vận hành. 

Nhưng có một điều tôi biết rõ – rằng có một sức mạnh, hay một nguyên nhân khởi đầu của mọi nguyên nhân, hay một Trí tuệ nào đó hiện diện trong từng nguyên tử vật chất và từng đơn vị năng lượng mà con người có thể tri giác được; rằng chính Trí tuệ Vô biên này biến đổi hạt sồi thành cây sồi, khiến nước chảy xuôi theo lực hút của Trái Đất, từ đêm sang ngày, từ đông sang hè, và mỗi sự vật hiện tượng đều có vị trí và mối quan hệ với các sự vật hiện tượng khác.

Trí tuệ này có thể giúp một người biến mong muốn của mình thành vật chất hay một dạng thức cụ thể nào đó. Tôi biết được điều này vì chính tôi từng thử nghiệm và trải nghiệm nó.

Trong nhiều năm, tôi giữ thói quen “kiểm kê” chính mình mỗi năm một lần, để xem bao nhiêu điểm yếu của mình đã được khắc phục hay loại bỏ; để một năm qua mình có tiến bộ không và nếu có thì ở điểm nào.

- Trích sách "Chiến thắng con quỷ bên trong" của Napoleon Hill

Tags: