Mumbai và những chuyến tàu đêm: Hành trình xuyên Ấn của cô gái Việt
Mumbai và những chuyến tàu đêm: Hành trình xuyên Ấn của cô gái Việt
Wings Books - Thương hiệu sách trẻ của Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt cuốn sách đầu tay của một tác giả thế hệ 9X, với những trải nghiệm sống, học tập và làm việc khi tham gia chương trình trao đổi sinh viên quốc tế tại Ấn Độ.
Wings Books - Thương hiệu sách trẻ của Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt cuốn sách đầu tay của một tác giả thế hệ 9X, với những trải nghiệm sống, học tập và làm việc khi tham gia chương trình trao đổi sinh viên quốc tế tại Ấn Độ.
 
 
Cuốn sách có tựa đề: Mumbai và những chuyến tàu đêm do Hà Trần (Bút danh: Hasu Tran), sinh năm 1993, thực hiện trong suốt ba năm, dưới hình thức một cuốn nhật kí hành trình.
 
Sách gồm hai phần chính, Phần I - Nhật kí Mumbai xoay quanh cuộc sống của cô gái 22 tuổi khi mới đặt chân đến Mumbai, Ấn Độ từ năm 2015. Những bỡ ngỡ đầu đời, những trải nghiệm khi hoà nhập với cuộc sống, môi trường làm việc nơi đây, bắt đầu từ vị trí một nhân viên kinh doanh tập sự. Phần II - Cô gái trên những chuyến tàu đêm xứ Ấn, kể về hành trình Hasu Tran một mình một ba lô đến khắp các vùng miền trên xứ Ấn, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống và những giá trị văn hóa, lịch sử, tôn giáo.
 
Hasu Tran sang Ấn Độ theo chương trình Nhân tài toàn cầu (Global Talent) của tổ chức AIESEC (viết tắt của cụm từ “International Association of Students in Economic and Commercial Sciences” - “Tổ chức Quốc tế của Sinh viên Ngành Khoa học Kinh tế và Thương mại”). Đây là tổ chức thanh niên độc lập phi lợi nhuận dành cho sinh viên được thành lập vào năm 1948 với hơn 70.000 thành viên, tại hơn 2.400 trường đại học ở 126 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhằm mục tiêu phát triển năng lực lãnh đạo cho thế hệ trẻ thông qua những chương trình trao đổi sinh viên quốc tế.
 
Lần đầu đặt chân đến Ấn Độ, cô gái trẻ không tránh khỏi những khó khăn, vấp váp, đối diện những “cú shock” văn hóa, phải học cách làm quen với thời tiết, môi trường, điều kiện sống, ẩm thực, văn hóa, con người và cả những rung động… Cuốn sách đã phần nào hé lộ góc nhìn chân thực về cuộc sống của một “công dân toàn cầu”, khi phải rời xa gia đình, xa môi trường quen thuộc để đến sống ở một vùng đất mới. Đó không phải là một giấc mơ màu hồng mà thực sự là những thử thách khắc nghiệt. Tại một “thành phố không bao giờ ngủ” và phát triển nhanh như Mumbai, sự đối lập vẫn song song tồn tại, những khu nhà cao cấp, đắt đỏ nằm sát bên những khu ổ chuột tồi tàn, cùng với đó là các vấn đề “nóng” về môi trường, dân số, giao thông hay sự phân biệt xã hội sâu sắc... đòi hỏi khả năng thích ứng cao. Sau tất cả, cô gái trẻ đã chọn hiểu để yêu và gắn bó với vùng đất này. Chính tình yêu thương, sự giúp đỡ của những người bạn, người đồng nghiệp và gia đình cô may mắn gặp gỡ, đã giúp Hasu Tran vượt qua khó khăn, dần vững vàng và trưởng thành. Để vị masala, hương thơm của trà chai, chiếc sari, và những biểu tượng văn hoá Ấn Độ... từ xa lạ hóa thành thân thuộc, để Ấn Độ thực sự trở thành một “quê nhà thứ hai” trong trái tim Hasu Tran mỗi khi nhớ về.
 
Khi hoàn thành chương trình thực tập, Hasu Tran quay về Việt Nam. Nhưng mối duyên của cô với Ấn Độ không kết thúc ở đó. Sau nhiều biến cố, năm 2017, Hasu Tran có một quyết định táo bạo, một mình trở lại Ấn Độ, và lần này với một tâm thế khác. Trên những chuyến tàu xuyên màn đêm, với những hành trình không lên kế hoạch trước, cô gái trẻ đã rong ruổi khắp những nẻo đường xứ Ấn, đi để tìm lại chính mình, “Tôi thà làm cánh chim hoang dã nhưng tự do còn hơn một con sơn ca bị nhốt trong lồng gỗ quý. Tôi thà sống một kiếp người phiêu bạc nhưng hạnh phúc còn hơn sống đời ở một chỗ bám rong rêu”.
 
Hành trình “xuyên Ấn” của Hasu Tran chiếm phần lớn nội dung được kể lại trong cuốn sách Mumbai và những chuyến tàu đêm. Trên dặm dài độc hành, cô gái trẻ đã vượt hàng ngàn cây số từ miền Bắc Ấn đến Nam Ấn, qua hơn 15 thành phố, tới những khu rừng rộng lớn, những vùng biển sâu và cả sa mạc khô cằn, đặt chân đến dãy Himalaya hùng vĩ, dòng sông Hằng linh thiêng ngàn đời, thăm những đền đài, di tích một thời vang bóng, hòa mình vào những lễ hội cổ xưa…
 
Nhưng trên hết, đó là một hành trình khám phá giới hạn bản thân, giúp Hasu Tran tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi cô luôn trăn trở về ý nghĩa và giá trị của cuộc sống. “Tuổi trẻ ai cũng từng một lần đi lạc”, Hasu Tran tâm sự. Khi đối diện với những thất bại đầu đời và trong những phút giây “lạc lối” ấy, cô đã chọn lên đường, rời khỏi vùng an toàn của mình, dấn thân vào những hành trình không định trước, để rồi đón nhận những cơ duyên mà cuộc đời trao tặng.
 

Có lẽ hành trình của tôi chỉ gói gọn trong một chữ duyên. Tất cả những sự việc đã xảy ra, những con người tôi đã gặp và những nơi chốn tôi đã đặt chân đến đều có một sự kết nối đặc biệt để giúp tôi khám phá, học hỏi và thực sự trưởng thành. Tôi đã phá bỏ được lớp vỏ của định kiến, sợ hãi và hèn nhát, tôi đã mở rộng tầm mắt mình và nhìn sâu hơn vào đời sống và giá trị nhân sinh.

Trên hành trình tìm đến những giá trị triết học, lịch sử, tôn giáo, đặc biệt là thiền định nơi xứ Ấn linh thiêng, Hasu Tran đã tri nhận được những bài học quý giá về cuộc sống, “Khi người ta đủ lớn, họ không còn nhìn thấy những sắc màu tuyệt đối trong mọi vật, thay vào đó là sự hòa lẫn: trong trắng có đen, trong thật có giả, trong gần có xa, trong gặp gỡ có ly biệt, trong nụ cười có lo âu và trong tình cảm có đắn đo, cân nhắc”.
 
Độc giả yêu du lịch có thể tìm thấy trong Mumbai và những chuyến tàu đêm nhiều thông tin thú vị về đất nước, con người, lịch sử và văn hoá Ấn Độ. Cùng Hasu Tran, bạn sẽ được ghé thăm những vùng đất đẹp và nổi tiếng nhất ở Ấn Độ: Amritsar - thành phố linh thiêng với đền Vàng nổi tiếng, Delhi với pháo đài khổng lồ bằng sa thạch đỏ, Jaisalmer - thành phố sa mạc, Bangalore - thành phố công nghệ cao, hay Hampi - thành phố tưởng chừng bị lãng quên cùng năm tháng. Bạn cũng sẽ được ghé thăm nhà ga lớn nhất và lâu đời nhất Mumbai, tham gia lễ hội sắc màu Holi, lễ hội ánh sáng Diwali, thưởng thức những món Ấn chính hiệu, hoà mình theo những điệu nhảy cuồng nhiệt, hay đơn giản là học một bài hát Bollywood nổi tiếng…
 
Không chỉ là một cuốn nhật kí hành trình, Mumbai và những chuyến tàu đêm đã khắc họa bức tranh sống động vể một Ấn Độ mang vẻ đẹp huyền bí, vừa cổ xưa, vừa hiện đại, tràn ngập sức sống qua đôi mắt của cô gái thuộc thế hệ millennials Việt Nam, với một tuổi trẻ khát khao sống, đi và trải nghiệm. Những trang nhật kí được ghi lại trên những chuyến tàu của tuổi trẻ như muốn nói với chúng ta rằng, ai rồi cũng sẽ tìm thấy chính mình, dẫu là trên đường dài vạn dặm.
 

Tôi không ngại đi xa và dấn thân vào những hành trình với những người xa lạ. Tôi mong muốn tuổi trẻ của mình có thật nhiều điều đáng nhớ để sau này nhìn lại, tôi có thể mỉm cười với bản thân rằng tôi đã sống hết mình cho một tuổi trẻ duy nhất trong đời. Để tôi có thể mỉm cười mãn nguyện cho những tháng năm không sống hoài, sống phí.

 Thông tin tác giả:

HÀ TRẦN

(Bút danh: Hasu Tran)

Sinh năm 1993 - Cung Thiên Bình

  • Cử nhân Kinh tế học, Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh
  • Đã tham dự các chương trình của tổ chức AIESEC:

- Công dân toàn cầu (Global Citizen), Dự án Sawasdee, Thái Lan, 2015

- Đại sứ công dân toàn cầu (Global Citizen Ambassador), AIESEC FTU HCMC, 2015

- Nhân tài toàn cầu (Global Talent), Dự án Phát triển thị trường, Ấn Độ, 2016

 

My Nguyễn

 

 

Tags: