Lễ trao tặng sách - thắt chặt tình hữu nghị hai nước Việt Nam - Nga
Lễ trao tặng sách - thắt chặt tình hữu nghị hai nước Việt Nam - Nga
Nằm trong khuôn khổ những hoạt động kỷ niệm 70 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên Bang Nga, ngày 28.4 tại Khách sạn Sheraton TP.HCM diễn ra lễ tặng sách 70 năm chặng đường vẻ vang quan hệ Việt Nam - Nga.

Ấn phẩm “70 năm chặng đường vẻ vang quan hệ Việt Nam -Nga” có thể coi như bộ bách khoa toàn thư trình bày đầy đủ nhất lịch sử quan hệ Việt -Nga từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao với những hình ảnh minh họa sinh động. Sách gồm năm phần: Giới thiệu khái quát về Việt Nam, LB Nga; hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam-LB Nga; quan hệ Việt Nam - Liên Xô giai đoạn 1950-1990; quan hệ Việt Nam-LB Nga giai đoạn 1991-2011 và giai đoạn từ năm 2012 đến nay.

Trong cuốn sách, hơn 700 hình ảnh và tư liệu được sắp xếp theo các sự kiện đối ngoại và hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, quốc phòng-an ninh, văn hóa, giáo dục, khoa học, ngoại giao nhân dân... Sách còn gồm nhiều ý kiến, hồi tưởng của các vị lãnh đạo, các nhà nghiên cứu, các nhân chứng và bài viết, bình luận của tác giả với nhiều thông tin, số liệu cụ thể.

Được biết, cuốn sách này tiến sĩ luật học Ngô Đức Mạnh đã ấp ủ suốt nhiều năm, kể từ khi ông là sinh viên, sau đó là nghiên cứu sinh Trường đại học Tổng hợp quốc gia Matxcơva.

Nhưng phải đợi đến khi ông được bổ nhiệm làm đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga, ông mới có điều kiện tập hợp, tìm kiếm và tranh thủ sự giúp đỡ của các cơ quan, bảo tàng, tư liệu của Liên bang Nga mới có sự tổng hợp đầy đủ nguồn tư liệu cho cuốn sách này.

Tham dự buổi lễ có đông đảo người từng học tập và công tác tại Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay, đặc biệt có những nhà khoa học, những nhà thơ, những người hoạt động nghệ thuật.

Mở đầu buổi lễ trao tặng sách, giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Huy Hoàng đã tóm tắt toàn bộ quá trình lịch sử về mối quan hệ hai nước Việt Nam và Liên bang Nga, như một hình ảnh của xã hội Việt Nam thu nhỏ, là kết quả của mối tình hữu nghị giữa hai nước.

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh đã trao tặng cho những cá nhân đã có những đóng góp bằng khả năng của mình cho việc xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đại sứ Ngô Đức Mạnh nhấn mạnh rằng các cá nhân được trao tặng là tiêu biểu cho hàng trăm người Việt Nam luôn dành tình cảm cho nước Nga vĩ đại.

Thay mặt năm cá nhân được trao tặng sách, tiến sĩ Lê Tự Minh - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư IMG - đã bày tỏ lòng cảm ơn đối với sự đánh giá những đóng góp của bản thân mình của Đại sứ Ngô Đức Mạnh. Ông cũng thay mặt mọi người nói lên tình cảm sâu đậm của mình đối với nước Nga, nơi ông được học tập và sinh sống trong nhiều năm qua.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh trong lễ trao tặng sách (Ảnh: VnExpress)

Việc ra đời cuốn sách "70 năm chặng đường vẻ vang quan hệ Việt Nam - Nga" đã đáp ứng lòng mong mỏi của cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga nói riêng và hàng trăm người Việt Nam đã từng học tập và công tác tại nước Nga muốn ôn lại những kỷ niệm sâu sắc trong những năm tháng đẹp đẽ nhất của đời mình.

Hoạt động tặng sách được diễn ra trước thềm ngày lễ 30.4 và 1.5, nước Nga cũng chuẩn bị kỷ niệm 76 năm ngày chiến thắng phát xít, điều này lại càng có ý nghĩa sâu sắc và đáng trân trọng.

Trạm Đọc tổng hợp

 

Tags: