Làm sao để có những quyết định sáng suốt hơn trong cuộc đời?
Làm sao để có những quyết định sáng suốt hơn trong cuộc đời?
Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về cái tôi “Hype” và khám phá những bí ẩn sau những quyết định tưởng chừng như lý trí lại rất phi lý trí của con người qua cuốn sách của tác giả Dan Ariely.
Phi Lý Trí
(342 lượt)

Khi muốn đi xem một bộ phim đang rất ăn khách ngoài rạp, việc đầu tiên bạn sẽ làm là gì? Bạn sẽ tra lịch chiếu phim ở một rạp phim gần bạn nhất ư? Chưa chắc đâu! Thường khi muốn đi xem bộ phim nào đó, chúng ta sẽ có xu hướng tìm hiểu về nội dung bộ phim đầu tiên, tiếp theo là hỏi bạn bè đã xem bộ phim đó cảm thấy như thế nào hoặc đọc những bình luận đánh giá về chất lượng phim. Tương tự như vậy, sẽ chẳng mấy ai bất ngờ chuyển đến một thành phố khác khi chưa hỏi những người đã từng biết về nơi đó là họ cảm thấy như thế nào. Vậy làm sao để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt từ những việc nhỏ nhặt nhất như chọn vé xem phim đến những việc quan trọng hơn về công việc, nhà cửa, gia đình, sức khỏe

Trước khi tìm kiếm câu trả lời, hãy nghe qua câu chuyện này nhé! Sumi đang mang thai đứa con đầu lòng tên là Amit, vợ chồng cô đang mong chờ từng ngày để đón chào thành viên mới, nhưng trước đó cô đứng giữa một sự lựa chọn khó khăn: “Có sử dụng thuốc gây mê khi sinh hay không?”. Những người phụ nữ mang thai lần đầu thường nói với bác sĩ rằng họ không cần sử dụng bất cứ loại thuốc giảm đau nào. Quyết định của họ khi đưa ra với một cái đầu “lạnh” và có vẻ rất lý trí nghe thật đáng khâm phục, nhưng đấy là khi họ chưa cảm nhận được cơn đau đẻ là như thế nào. Kết quả là sau khi trải qua cơn đau đó, không ít người ước rằng họ đã được gây mê. Với Sumi, vợ chồng cô đã thực hiện một thử thách lòng can đảm trước khi đưa ra quyết định. Cô sẽ ngâm tay vào một xô nước đá lạnh trong khoảng 2 phút còn chồng của cô sẽ dạy cô ấy tập thở trong cơn đau. Theo lời một bác sĩ phụ sản, cơ đau này gần giống với cơn đau đẻ, nếu Sumi vượt qua được thì cô ấy sẽ không cần thuốc mê. Thế nhưng sau khoảng hơn 2 phút nhúng tay vào xô đá, Sumi mới hiểu rõ sự cần thiết của thuốc gây mê. 

Để đưa ra những quyết định đúng đắn, chúng ta cần trải nghiệm và hiểu được những cảm xúc mà chúng ta sẽ trải qua khi đang ở trong những trạng thái đối lập. Điều kì lạ là chúng ta dành rất ít thời gian để tìm hiểu con người trong hai trạng thái “lạnh” và nóng trong chính bản thân mình. Việc hiểu được rõ bản thân và học cách rút ngắn khoảng cách là điều cần thiết để đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Chỉ cần nhận biết được rằng chúng ta hoàn toàn có thể đưa ra quyết định sai làm khi bị cảm xúc lấn át có thể giúp chúng ta áp dụng kiến thức về cái tôi “Hype” vào cuộc sống hằng ngày.

Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về cái tôi “Hype” và khám phá những bí ẩn sau những quyết định tưởng chừng như lý trí lại rất phi lý trí của con người qua cuốn sách của tác giả Dan Ariely. 

Tags: