Kiến tạo tương lai của chính bạn: Cuộc sống 10 năm nữa thế nào là do cách bạn kiến tạo ngay hôm nay
Kiến tạo tương lai của chính bạn: Cuộc sống 10 năm nữa thế nào là do cách bạn kiến tạo ngay hôm nay
“Kiến tạo tương lai của chính bạn” được rất nhiều chuyên gia, doanh nhân, độc giả đánh giá là cuốn sách dạy cách quản lý thời gian và nâng cao hiệu suất hay và thiết thực nhất mà họ từng đọc. Thực tế ra mắt năm 2015, cuốn sách lập tức lọt Top 15 cuốn sách về kỹ năng cá nhân bán chạy nhất tại Mỹ do Bloomberg công bố, và được đánh giá 5* trên Amazon.

Thành công của một cá nhân chính là kết quả của sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng. Giống như một cuộc chạy marathon đường dài, chiến thắng chỉ đến với những người có thể duy trì sự nỗ lực trong toàn bộ chặng đường, chứ không phải là những ki-lô-mét đầu tiên, ở giữa hay cuối cùng.

Để thực hiện được điều ấy, dĩ nhiên phải là những người thuần thục các chiến lược, kỹ năng chạy đỉnh cao; biết cách phân bổ sức lực hợp lý... Tương tự như thế, muốn trở thành một người thành công, mỗi người cũng cần trang bị những kiến thức và kinh nghiệm hữu ích, có thể giúp họ tối đa hóa được hiệu suất trong công việc và cuộc sống của mình.

Đây cũng chính là lý do ra đời của hàng nghìn cuốn sách về quản lý thời gian, nâng cao hiệu suất trên thế giới trong những năm qua. Trong đó tiêu biểu phải kể đến cuốn sách “Kiến tạo tương lai của chính bạn” của bộ đôi tác giả Tiến sĩ Jason Selk và Tom Bartow. 

Bộ đôi tác giả thú vị

TS Jason Selk có gần 20 năm kinh nghiệm đào tạo cho các vận động viên đẳng cấp thế giới, trong đó có 6 năm là giám đốc đào tạo tinh thần cho đội bóng chày St. Louis Cardinals. Và trong thời gian làm việc tại đây, ông đã giúp đội bóng đang gặp khó khăn này ba lần thống trị vòng loại khu vực và hai lần đạt giải vô địch Thế giới. 

Trong giới thể thao chuyên nghiệp, các đội hầu như không có sự chênh lệch về mặt thể lực. Tuy nhiên, lợi thế về mặt tinh thần dù nhỏ nhất cũng có thể tạo nên sự khác biệt giữa một đội thất bại ở vòng khu vực với đội quán quân sở hữu chiếc cúp vô địch thế giới. Và một phần trong chuỗi thành tích đó của đội bóng chày St. Louis Cardinals đến từ hiệu quả của quá trình đào tạo tâm lý tối ưu mà đội bóng nhận được từ huấn luyện viên Jason.

TS Jason Selk

Trong khi đó, Tom Bartow từng là một huấn luyện viên môn bóng rổ thành công trước khi chuyển sang làm huấn luyện viên cho các đội ngũ tư vấn tài chính của các tập đoàn lớn tại Mỹ. Trong giai đoạn khủng hoảng sau thảm kịch kinh hoàng ngày 11/9/2011, thông qua rất nhiều các buổi đào tạo trên khắp cả nước, ông đã giúp nhiều doanh nghiêp và các nhà đầu tư lấy lại được niềm tin của khách hàng, vượt qua khủng hoảng. 

Điều thú vị là ngay ở thời điểm đó, Tom Bartow đã thường xuyên giới thiệu với các học viên của mình tác phẩm của Jason, và ca ngợi “đây là sách lược tinh thần hàng đầu để đối phó với nghịch cảnh”. Và cuối cùng họ đã gặp nhau, cùng thảo luận để viết nên cuốn sách “Kiến tạo tương lai của chính bạn” mà tôi đang giới thiệu với bạn.

Kiến tạo tương lai của chính bạn

Cùng nhau, các tác giả đã đưa ra những kinh nghiệm chọn lọc nhất trong hơn 40 năm huấn luyện các vận động viên, giám đốc điều hành và chuyên gia kinh doanh; để giúp những người “có duyên” với tác giả có thể giải tỏa đáng kể căng thẳng và gặt hái nhiều thành công hơn. 

Tiến sĩ Jason Selk và Tom Bartow cho rằng, khách hàng của họ thực sự có thể nhanh hơn, cao hơn, mạnh mẽ hơn hoặc thông minh hơn; nhưng điều khiến những người đó trở nên khác biệt là cách họ suy nghĩ, chuẩn bị và ưu tiên, và tất cả những ai muốn thành công đều có thể sử dụng phương pháp này. 

Kết quả nhiều chương trình nghiên cứu về não bộ của con người đều chỉ ra rằng: “đa nhiệm” là huyền thoại, con người không thể xử lý nhiều hơn ba việc cùng một lúc. Khi chúng ta cố gắng thực hiện điều đó, nó sẽ phản tác dụng. Và hầu hết những người thành công đều không đa nhiệm. Họ không bao giờ cố gắng hoàn thành mọi việc trong một ngày nhất định.

Thay vào đó, họ giải quyết những nhiệm vụ quan trọng nhất: một sự khác biệt rất lớn, đặc biệt là trong thời đại con người bị bủa vây bởi vô số công việc và xao nhãng từ bên ngoài như hiện nay. 

Những người thành công nhất không bao giờ làm hết mọi việc chỉ trong một ngày, nhưng họ luôn làm xong những việc quan trọng nhất mỗi ngày”.

Theo các tác giả, trong mỗi ngày thay vì liệt kê một danh sách các hạng mục cần làm (thường từ lâu nhất đến ý nghĩa nhất), mỗi người hãy chọn ba nhiệm vụ quan trọng nhất cần hoàn thành. Từ danh sách đó, hãy chọn “một việc phải làm”, tức là hoạt động quan trọng nhất, sẽ được hoàn thành trước bất kỳ hoạt động nào khác.

Bằng cách tổ chức quy trình công việc của mình theo cách này, bạn sẽ luôn hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn và có ý nghĩa nhất trước khi ý chí bắt đầu suy yếu và sự phân tâm bắt đầu diễn ra. “Hãy nhớ rằng, sự xuất sắc không được tìm thấy khi hoàn thành nhiều hạng mục nhất; nó được tìm thấy trong việc hoàn thành các hạng mục quan trọng nhất”.

Đây cũng chính là nội dung kinh nghiệm đầu tiên “Hoạch định ngày mai ngay trong hôm nay” được Jason Selk và Tom Bartow chia sẻ với độc giả. Và ngay sau khi thuyết phục được độc giả tin vào luận điểm của mình, các tác giả đưa ra các bài tập thực hành, giúp người đọc có thể dễ dàng áp dụng vào thực tế các kinh nghiệm này.

Tương tự như vậy, trong các chương tiếp theo của cuốn sách, độc giả sẽ lần lượt được tiếp cận với 7 chiến thuật/ kinh nghiệm thành công khác bao gồm: lựa chọn sáng suốt, tối đa hóa thời gian, vượt  qua đấu tranh nội tâm, đánh giá đúng đắn, độc thoại tích cực, giao tiếp hiệu quả và trở nên phi thường.

Từng bước, với các bài tập thực hành hữu ích, Selk và Bartow chỉ cho người đọc cách thiết lập các ưu tiên, đưa ra quyết định đúng và phát triển các hình thức động lực của riêng mình.

Độc giả sẽ học được cách hoàn thành nhiệm vụ quan trọng nhất trong ngày, thay vì cố gắng hoàn thành số lượng nhiệm vụ lớn nhất. Học cách ngừng tìm kiếm sự hoàn hảo trong cách làm việc, và thay vào đó là thực hiện những cải tiến nhỏ, giúp thay đổi thói quen/ hành vi của chúng ta, gia tăng hiệu quả công việc.

Về bản chất, các tác giả giúp mỗi người đào tạo lại tâm trí của mình để hoạt động tốt hơn, từ đó thành công và hạnh phúc hơn chứ không phải nhiều hơn.

Giống như lời khuyên về việc đưa ra và lựa chọn công việc quan trọng nhất để thực hiện trong ngày, ngay từ đầu cuốn sách, các tác giả cũng đưa ra chỉ dẫn để rèn luyện/ thực hành các hướng dẫn của mình một cách hiệu quả nhất: chọn một hướng dẫn duy nhất, thực hành một cách thành thạo (có thể thành bản năng thứ hai là tốt nhất), sau đó hãy chuyển sang những hướng dẫn mà bạn cho là hữu ích khác. 

“Kiến tạo tương lai của chính bạn” được các tác giả phát triển thành chương trình đào tạo cùng tên dành cho các giám đốc điều hành, chuyên gia kinh doanh... với phí đào tạo là một con số không nhỏ. Đây cũng là cuốn sách từng được MC Lê Anh đánh giá cao và chia sẻ với học trò cùng những khán giả trẻ trong chương trình Sách và cuộc sống được phát sóng tại đây.

Vì vậy nếu đã có duyên biết đến cuốn sách này, bạn hãy “Bám sát các chỉ dẫn ở mỗi chương, và hết mình thực hiện các chỉ dẫn đó, bạn sẽ cải thiện hiệu quả làm việc tới một mức mà các vận động viên, giám đốc điều hành hay chuyên gia kinh doanh phải tốn hàng chục nghìn đô-la mới đạt được” để có thể làm việc hiệu quả, gặt hái thành công và thay đổi cuộc sống đúng như những gì bạn mong muốn.

Nguyễn Cường - Trạm Đọc

Trạm đọc tặng bạn mã GIEOTRAM8 được giảm thêm 10% khi đặt mua sách tại https://bit.ly/2Yh2j6N. Hạn SD: 30/9/2020
Tags: