Khi Thích Sách không đồng nghĩa với Thích Đọc
Khi Thích Sách không đồng nghĩa với Thích Đọc

Tôi là một người rất thích sách. Trong mắt một số người quen biết, tôi còn có vẻ khá cuồng sách nữa. Tôi tích góp được một lượng sách khiêm tốn cho riêng mình, phần lớn là sách mượn từ thư viện và các bản review sách điện tử. Tôi có một trang blog về sách cùng với những người chuyên review khác và nó đã hoạt động hơn một thập kỷ nay. Tôi có 10 năm kinh nghiệm bán sách, sau đó là một giáo viên Anh ngữ và một thủ thư siêng năng của trường học. Hiện tại, tôi là biên tập cho một trang web dành cho các mọt sách. Tôi thường trễ giờ vì mải lướt BookTok (một hashtag trên ứng dụng Tiktok nơi mọi người bàn về sách và văn học) và thường xuyên lái những câu chuyện sang chủ đề thư viện. Có thể nói cuộc đời của tôi gắn liền với sách từ rất lâu rồi. Nhưng còn việc đọc à? Uhm… Tôi nghĩ mình có thể cầm lên vài cuốn rồi để mặc chúng ở đâu đó.

Tôi biết có thể bạn sẽ thấy những điều tôi vừa nói thật nực cười. Trên lý thuyết, thật sự thì tôi cũng thích đọc. Tôi đọc thường xuyên, tất nhiên rồi. Tôi đọc khoảng 100 cuốn sách một năm, một con số khủng so với những người đọc bình thường, nhưng vấn đề là tôi đọc trong hoàn cảnh tôi nghĩ rằng mình cần phải đọc. Tôi cảm thấy vui khi làm như vậy và có vẻ cuộc sống của tôi trở nên tốt đẹp hơn khi tôi đọc thường xuyên. Tuy nhiên, khi có thời gian rỗi và có thể làm gì để giải trí, tôi sẽ không chọn đọc sách. Thay vào đó tôi thường xem Youtube hay một chương trình thực tế về nấu ăn. Còn đọc sách? Ồ không. Đối với tôi, nó giống một công việc hàng ngày hơn là một sở thích mang tính giải trí.

Tôi có những kế hoạch đọc sách cho bản thân mình. Tôi chưa hề từ chối những lời mời review bởi vì tôi xác định được mình sẽ đọc xong trong khoảng thời gian đó. Việc đọc sách của tôi luôn có kế hoạch rõ ràng. 

Năm ngoái, tôi quyết định nói chia tay với những cuốn sách thuộc hàng 3 sao để lấy lại hứng thú đọc sách (và chẳng cần phải nói, tôi chẳng duy trì được lâu). Có hàng ngàn cuốn sách khiến tôi xoắn tít lên muốn đọc. Hết danh sách này lại đến danh sách khác, những cuốn sách lần lượt đến tay tôi. Tuy vậy, khi vừa chạm tay lên cuốn sách thì cũng là lúc cái ma lực ban đầu biến đâu mất.

Hiện tại, tôi có thể chắc chắn rằng cuốn sách tôi đang đọc phải ở mức đánh giá 5 sao. Đó là một cuốn sách hay và cảm động, đề cập với nhiều vấn đề khó nhằn. Chỉ có điều trớ trêu là cuốn sách vẫn chìm nghỉm và các nhân vật thì khá gây tranh cãi. Trong lúc đọc, tôi đã nghĩ: “Wow! Đây mới thật sự là đọc sách!” Tôi bị cuốn vào cuốn sách và hoàn toàn chìm đắm trong câu chuyện, một cảm giác mà tôi hiếm khi có được. Tôi quên mất rằng mình đang đọc và thời gian dường như ngừng trôi khi tôi lướt qua những dòng chữ vậy. 

Tôi đã đi được phân nửa cuốn sách vào khoảng 2 tuần trước. Từ đó đến nay, tôi vẫn chưa tiếp tục nửa cuối của cuốn sách được. Tôi biết rằng khi tôi tiếp tục, tôi sẽ rất tận hưởng nó, nhưng có vẻ như tôi vẫn chưa thể thuyết phục bản thân mình làm điều đó.

Khi còn nhỏ, tôi là một đứa mê đọc sách. Đó cũng chính là mồi lửa thổi lên tình yêu với sách trong tôi. Tôi đọc hầu như không ngừng nghỉ, cho đến khi tôi nhận ra internet cũng vô cùng thú vị và bắt đầu bám lấy máy tính cho đến khi bị buộc phải tắt máy. Đôi lúc tôi nghĩ nguyên nhân có thể sâu xa hơn. Có lẽ việc tôi thích đọc ngấu nghiến khi còn nhỏ là bởi vì khi đó có quá ít lựa chọn cho việc giải trí, đặc biệt là đối với một đứa trẻ nhạy cảm như tôi. 

Tất nhiên tôi không chỉ đọc để giảm stress. Tôi cũng từng thử nhiều thứ khác mà tôi nghĩ mình sẽ thích. Đi đây đó? Nhưng tôi thật sự ghét việc phải sắp xếp cho một chuyến đi, nó thậm chí còn khiến tôi stress nhiều hơn. Khi ở cùng với gia đình và bạn bè, tôi là một người vui vẻ và hoà đồng. Nhưng nếu hỏi tôi vào mỗi sáng rằng hôm nay muốn làm gì, tôi nói mình muốn ở nhà. Tôi cần một động lực để ra ngoài và gặp người khác, và dù có lúc tôi nói cực nhiều, nhưng phần lớn thời gian tôi muốn đầu tư cho bản thân hơn.

Vì thế, việc đọc nghiễm nhiên trở thành một hoạt động phù hợp với tôi. Nó đem đến cho cuộc sống của tôi nhiều giá trị, khiến tôi hạnh phúc hơn và cảm thấy mãn nguyện hơn. Tuy nhiên, những lý do này cũng chưa đủ để trở thành động lực để tôi đọc sách ngay lúc này. Lướt Tiktok thì dễ dàng hơn, và dĩ nhiên là cuốn hơn nhiều so với việc ngấu nghiến một cuốn sách. Dù mặt khác tôi cũng biết rằng mọi nỗ lực rồi sẽ được đền đáp xứng đáng.

So với việc đọc, sách không đòi nhiều nỗ lực từ tôi đến thế. Tôi có thể nhìn chúng cả ngày và vẽ ra viễn cảnh về một thư viện thật đặc biệt. Tôi có những kế hoạch đọc trong tương lai mà trong đó tôi không cần lật từng trang giấy. Tôi thậm chí còn có thể tham gia vào một cộng đồng mọt sách online trong khi bản thân chưa hề đọc trong vài tuần (vài tháng hoặc vài năm). Những cuốn sách vẫn ở đó đợi tôi và việc trở thành một con mọt sách vẫn là một mục tiêu khá hấp dẫn của tôi.

Nếu bạn là một người yêu sách nhưng chưa có nhiều động lực để đọc, tôi muốn bạn yên tâm rằng bạn hoàn toàn có thể tham gia một cách tích cực vào các cộng đồng mọt sách. Những cuốn sách đặc biệt và thoải mái như vậy đấy: Chúng chẳng quan tâm nếu như kế hoạch phải đọc N cuốn sách này hoặc cuốn sách kia của bạn bị bể tanh bành, hay mỗi ngày bạn đều đọc một cuốn sách. Chúng vẫn sẽ ở đó đợi bạn, cho đến khi niềm cảm hứng đọc trong bạn trỗi dậy.

Thanh Trần dịch | Theo Bookriot

Có thể bạn quan tâm: Cô đơn của nhà văn - Trần Tiễn Cao Đăng

Tags: