Khám phá 25 thư viện đẹp nhất thế giới
Khám phá 25 thư viện đẹp nhất thế giới
Thuật lại những câu chuyện của quá khứ và cung cấp chỉ dẫn cho tương lai, các thư viện nổi bật trên khắp thế giới tổ chức các cộng đồng lại với nhau mang đến cái nhìn sâu sắc về tinh thần và lịch sử của thành phố. Các thư viện này tôn vinh nghệ thuật của những người tạo ra chúng và các bộ sưu tập quý giá thông qua các bức bích họa trần động, kiến ​​trúc rực rỡ và thiết kế sáng tạo.

Từ vẻ đẹp mang ý thức về môi trường ở Đài Loan cho đến cảnh đẹp như trong truyện cổ tích ở Áo, những không gian tráng lệ này đều nổi bật về thiết kế cũng như những cuốn sách chất đầy trên kệ của chúng. Bất kể bạn là một người ngưỡng mộ kiến ​​trúc đẹp hay một người mê sách, hơn 20 thư viện tuyệt đẹp này chắc chắn sẽ nằm trong danh sách điểm đến văn học của bạn

 Biblioteca do Convento de Mafra in Marfa, Bồ Đào Nha 

Ngụ tại tầng hai của Cung điện Mafra (Bồ Đào Nha) - Di sản Thế giới được UNESCO công nhận là thư viện Mafra - tác phẩm của kiến trúc sư Manuel Caetano de Sousa. Bên cạnh khối lượng sách cổ khổng lồ, thư viện Mafra còn thu hút du khách bởi kiến trúc tráng lệ: sàn nhà phủ gạch hình hoa hồng và đá cẩm thạch trắng; những giá sách hai tầng bằng gỗ theo phong cách Rococo - một trào lưu nghệ thuật tại Pháp thế kỷ 18 với đặc trưng là sự thanh tao, nhã nhặn nhưng không kém phần quyến rũ. Năm 1745, Giáo hoàng cho phép lưu trữ “Những cuốn sách bị cấm”,chúng là một phần của bộ sưu tập sách bìa da bao gồm 35.000 cuốn.

Thư viện Quốc Gia tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Thư viện này được thành lập năm 1909 dưới thời nhà Thanh. Nơi đây là nơi lưu trữ mảng văn học lịch sử Trung Quốc lớn nhất thế giới, bao gồm hơn 37 triệu mục. Phía Bắc là khu vực mới nhất của thư viện. Chúng được chia thành hai tầng: tầng dưới là phòng đọc hình học và thư viện tham khảo biểu thị cho những thứ cũ, tầng trên là thư viện kỹ thuật số tượng trưng cho tương lai và công nghệ.

Tòa Stephen A. Schwarzman của Thư viện New York Công Cộng

Trước tòa nhà, hai con sư tử bằng cẩm thạch canh gác và ngắm người tham quan. Ý tưởng về địa danh Beaux-Arts lần đầu tiên xuất hiện năm 1895. Việc hợp nhất Thư viện Astor và Lenox là động lực cho những người sáng lập Thư viện Công cộng New York xây dựng một tổ chức khổng lồ để cạnh tranh với Paris và London.

Thư viện được thiết kế bởi Carrère and Hastings, tòa nhà lịch sử này bao gồm khoảng 15 triệu đầu sách từ thời trung cổ và các cuộn giấy từ Nhật Bản xưa cho tới các tiểu thuyết, truyện tranh hiện đại.

Thư viện Abbey của Saint Gall ở St. Gallen, Thụy Sĩ 

Kế hoạch kiến trúc ban đầu mô tả một thư viện gắn liền với nhà thờ chính của tu viện Saint Gall - bằng chứng  sớm nhất về bộ sưu tập thư viện khoảng 820 CN. Khi danh mục của các tác phẩm khoa học và bản thảo của tu viện ngày càng nhiều, chúng được chuyển tới hội trường theo phong cách Baroque được trang trí lộng lẫy bởi Peter Thumb vào giữa thế kỷ 18. Gần 160,00 tập tạo nên các kệ gỗ được chạm khắc tinh xảo, tất cả mọi người đều có thể sử dụng. 

Thư viện Starfield ở Seoul, Hàn Quốc

Nằm bên trong trung tâm thương mại dưới lòng đất lớn nhất, thư viện Starfield chứa gần  50,000 đầu sách và tạp chí đủ thể loại. Dãy nhà hai tầng luôn tràn ngập ánh sáng và thoáng đãng, các du khách có thể thư giãn trên ghế sofa và nhâm nhi những cuốn sách. Thư viện tổ chức các sự kiện như buổi diễn thuyết của tác giả đến triển lãm nghệ thuật mỗi tháng. 

Thư viện quốc gia Klementinum ở Prague, Cộng hòa Séc

Với những bức bích họa  trên trần nhà được trang trí công phu của Jan Hiebl và những cột trụ xoắn ốc bằng vàng và gỗ gụ sang trọng, không có gì lạ khi Klementinum được ca tụng là “viên ngọc Baroque của Praha”. Thư viện mở cửa lần đầu tiên vào năm 1722 như một phần của trường đại học Jesuit. Nay đã trở thành Thư viện Quốc gia Cộng hòa Séc, chứa hơn 20,00 tập tài liệu thần học nước ngoài. Một bức chân dung của Hoàng đế Joseph II được đặt ở hội trường để tưởng nhớ công lao của ông trong việc bảo quản sách khỏi các thư viện tu viện bị phá bỏ, nhiều trong số đó vẫn còn được bảo toàn tại đây.F

Thư viện thành phố Stuttgart ở Stuttgart, Đức

Bốn mặt đứng của khối nhà được tạo nên từ gạch kính và khung bêtông, việc sử dụng gạch kính tạo ra một lớp vỏ “mờ” ngăn cách khối “rubic” với bên ngoài, gợi mở về không gian. Tất cả mọi phòng của thư viện đều được thiết kế theo nguyên tắc hình khối mạch lạc, vuông – phẳng – thẳng. Dựa trên thiết kế của Pantheon ở Rome, Yi Architects có trụ sở tại Đức thiết kế thư viện tối giản với chín tầng và một phòng đọc mở có hình dạng giống như một kim tự tháp lộn ngược. Màu sắc duy nhất trong tòa nhà đến từ hàng nghìn cuốn sách được xếp trên các kệ.

Thư viện Bibliotheca Alexandrina ở Alexandria, Ai Cập

Được khánh thành vào năm 2002, Bibliotheca Alexandrina mang trọng trách lấy lại tinh thần và học thuật của thư viện toàn diện và lớn nhất thế giới cổ đại. Thư viện nguyên bản của Alexandria là nơi lưu giữ bộ sưu tập sách và bản thảo lớn nhất vào thời đó và được coi là thủ đô của tri thức trước khi nó bị thiêu rụi trong một trận hỏa hoạn gần 2.000 năm trước.

Thư viện được thiết kế bởi công ty kiến trúc Na Uy Snøhetta, bao gồm: một thư viện với sức chứa tám triệu cuốn sách, bốn bảo tàng, bốn phòng triển lãm nghệ thuật, một nhà mô hình vũ trụ và một phòng thí nghiệm phục hồi bản thảo. Các bức tường đá granit Aswan màu xám được khắc 120 chữ viết của các thời đại khác nhau như một sự tôn vinh cho sự phát triển ngôn ngữ của loài người. 

Thư viện Admont Abbey ở Admont, Áo

Được xây dựng từ năm 1776, Thư viện Admont Abbey là một trong những tu viện lâu đời nhất còn tồn tại ở Áo. Thư viện này trưng bày nghệ thuật thủ công theo phong cách Baroque nổi bật và lưu giữ một bộ sưu tập ấn tượng 70.000 quyển. Đại sảnh ấn tượng của nơi đây được kiến trúc sư Joseph Hueber lấy cảm hứng từ phong cách Baroque đặc trưng của thế kỷ 17 tràn ngập trong sắc vàng và trắng, bảy chiếc cupolas và những bức chạm khắc bằng gỗ vôi tinh xảo. Du khách không khỏi ấn tượng với các tác phẩm nghệ thuật trần nhà tuyệt đẹp của Bartolomeo Altomonte mô tả các giai đoạn khác nhau của tri thức nhân loại.

 Thư viện Royal Portuguese Cabinet of Reading tại Brazil

Thư viện này nắm giữ bộ sưu tập lớn nhất và có giá trị nhất về văn học Bồ Đào Nha với gần 400.000 bản thảo quý hiếm, những bản in thử được bày trên các kệ. Bộ ba người nhập cư Bồ Đào Nha ban đầu thành lập nội các vào năm 1822 để trưng bày những truyền thống và kiệt tác văn học cho đất nước Brazil mới độc lập. Năm 1887, cánh cửa của Phòng đọc Hoàng gia Bồ Đào Nha mở ra cho công chúng, tiết lộ các tác phẩm được phát hiện và Bàn thờ Tổ quốc rạng rỡ của thợ kim hoàn António Maria Ribeiro.

Thư viện El Escorial ở San Lorenzo de El Escorial, Tây Ban Nha

Ngoài Tu viện El Escorial, thư viện Tây Ban Nha này hoạt động như một tuyên ngôn về sự lãnh đạo trí tuệ và nghệ thuật thời Phục hưng với hơn 40.000 cuốn trong bộ sưu tập. Vua Philip II của Tây Ban Nha đã ủy quyền xây dựng khu phức hợp vào năm 1563 bao gồm một tu viện, khu vườn và phòng thờ cho các nhà cai trị cũ. Thư viện mái vòm trưng bày bảy bức bích họa, được thực hiện bởi các nghệ sĩ nổi tiếng, chẳng hạn như Pellegrino Tibaldi và Federico Zuccaro, mô tả nghệ thuật tự do: số học, thiên văn học, biện chứng, hình học, ngữ pháp, âm nhạc và hùng biện.

Thư viện Bodleian ở Oxford, Anh

Thư viện Bodleian của Đại học Oxford là một trong những thư viện nổi tiếng nhất ở châu Âu. Một trong những tòa nhà nổi bật và dễ nhận ra nhất trong các thư viện. Đây là thư viện mái vòm đầu tiên tại Anh được thiết kế bởi James Gibbs. Cấu trúc tân cổ điển đã phổ biến trong văn hóa chính thống sau khi được xuất hiện trong các bộ phim như Sherlock Holmes thời trẻ và The Golden Compass.

 Thư viện & Bảo tàng Morgan tại New York, Mỹ

Trải dài trong ba tòa nhà trên Đại lộ Madison, Thư viện & Bảo tàng Morgan lưu giữ bộ sưu tập cá nhân của nhà tài chính J.P. Morgan. Những dãy giá sách làm bằng đồng và dát bằng gỗ cây óc chó được trang trí mạ vàng lấp lánh. Những bản thảo gốc của Sir Walter Scott và De Balzac đặt ngay ở trung tâm giá sách. Phía sau các kệ sách là hai cầu thang bí mật nối tới ban công phía trên và ở đây, du khách sẽ nhìn được toàn bộ các bức bích họa trên trần nhà của H. Siddons Mowbray. Các tác phẩm của nghệ sĩ nổi tiếng khác như Michelangelo, Leonardo da Vinci và Pablo Picasso cũng được trưng bày ở các bảo tàng khác trong thành phố New York.

Thư viện Quốc gia Áo ở Vienna, Áo

Là thư viện của tòa án trước đây ở House of Habsburg, kho báu Baroque này lưu trữ hơn 7 triệu đồ vật có niên đại từ thế kỷ thứ 4. Thư viện Quốc gia Áo đã tìm thấy ngôi nhà cố định trong Cung điện Hofburg vào năm 1735 sau khi được kiến trúc sư Johann Bernhard Fischer von Erlach và con trai ông Johann Emanuel xây dựng. Một tác phẩm nghệ thuật của riêng nó, State Hall của thư viện trải dài gần 80 mét với bức bích họa trần nhà rực rỡ của họa sĩ Daniel Gran và bộ sưu tập bốn quả địa cầu Venice.

 Biblioteca Vasconcelos ở thành phố Mexico, Mexico

Điều đặc biệt ở thư viện này đó là những giá sách được thiết kế mở giống như những giàn giáo và các bức tường nhìn xuyên thấu khiến du khách có trải nghiệm nghệ thuật ngay trong thư viện tràn ngập sách. Tòa nhà cao xấp xỉ 250.000 mét, được thiết kế bởi Alberto Kalach, nằm trong một khu vườn xanh ngát đã từng là một khu vực cằn cỗi của Thành phố Mexico. Cơ sở này được đặt theo tên nhà văn Mexico José Vasconcelos. Nơi này được các nghệ sĩ trưng bày các tác phẩm của họ như Ballena của Gabriel Orozco - một tác phẩm điêu khắc được làm từ bộ xương cá voi.

 Thư viện công cộng Beitou ở Đài Bắc, Đài Loan

Thiết kế “mở”, thân thiện với môi trường tại Thư viện công cộng Beitou, du khách sẽ luôn cảm thấy “tươi mát” cùng những cuốn sách. Thư viện được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ. Mái nhà được thiết kế có hướng dốc để tái sử dụng nước mưa cho các nhà vệ sinh. Các phòng đọc đều có cửa sổ lớn để giảm thiểu sử dụng ánh sáng nhân tạo, giảm tiêu thụ điện. Khung cảnh từ ban công là cây xanh mướt. Thư viện Beitou tạo cảm giác như du khách vừa bước vào một ngôi nhà trên cây.

 Thư viện George Peabody ở Baltimore, Maryland, Hoa Kỳ

Việc thành lập Viện Peabody (năm 1857) đã tạo cảm hứng cho ông George Peabody xây dựng thư viện này. Ông là  người đã cống hiến nơi này cho các công dân của Baltimore. Hiện nay, thư viện George Peabody là một phần của Đại học Johns Hopkins, “thành đường của sách” chứa gần 300.000 đầu sách từ tôn giáo, nghệ thuật Anh tới chủ đề khoa học. Thư viện này có khoảng không gian thông các tầng cao gần 19 mét, với các cột vỏ sò bằng vàng và ban công được làm từ gang, tạo ra một không gian đầy mê hoặc cho việc nghiên cứu và đọc sách.

 Thư viện Đại học Nghệ thuật Tama ở Tokyo, Nhật Bản

Thư viện này gói trọn trong những chữ sau “Tối giản nhưng đẹp tới mức kinh ngạc”. Các mái vòm bê tông của Thư viện Đại học Nghệ thuật Tama khiến ta nhớ tới những không gian vòm cổ kính như hầm rượu hoặc thư viện nhiều tầng. Kiến trúc sư Toyo Ito đã hoàn thành công trình này vào năm 2007. Ông muốn xây dựng công trình theo độ dốc tự nhiên của trườn dốc tạo nên sự kết nối giữa thiên nhiên và thư viện. Tầng một là không gian dành cho các cuộc triển lãm nghệ thuật. Tầng hai là các ngăn sách với sức chứa gần 100.000 cuốn sách.

 Thư viện Tu viện Wiblingen ở Ulm, Đức

Tu viện Wiblingen được thành lập năm 1093, nhưng tới năm 1744, thư viện Rococo mới được hoành thành dưới sự chỉ đạo thiết kế của Christian Wiedemann. Các cột và tượng bằng gỗ được chạm khắc thủ công, sơn giống đá cẩm thạch, mô tả các đức tính và những kỷ luật khắt khe của Cơ đốc giáo với những cuốn sách. Bộ sưu tập 15.000 mục, trong đó bao gồm bộ sưu tập lớn những hình ảnh liên quan tới người Pagan và Cơ đốc giáo.

 Thư viện Rampur Raza ở Rampur, Ấn Độ

 

Thư viện Rampur Raza nằm trong dinh thự cũ của Nawab Hamid Ali Khan. Thư viện này luôn tự hào có một bộ sưu tập các tác phẩm Ấn-Hồi đáng chú ý từ các bản thảo, thư pháp Hồi giáo và bản thảo gốc của bạn dịch đầu tiên của Kinh Qur’an. Ngoài ra, tại đây còn lưu giữ 17.000 bản thảo bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau từ tiếng Ả Rập đến tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và 60.000 cuốn sách in.

 Thư viện trường đại học Trinity ở Ireland, Dublin

 

Căn phòng gỗ dài gần 65 mét và trần dáng vòm như bên trong chiếc thùng của Thư viện Cũ tại Trinity College Dublin là nơi trưng bày cho các văn bản quý như “Sách của Kells” và “Sách của Durrow”. Nằm ở con đường lát đá cuội của Thành phố Dublin, thư viện Trinity lưu giữ hơn 6 triệu tác phẩm được bày trong 4 tòa nhà riêng biệt. Thư viện này hoàn thành vào năm 1733 bởi kiến trúc sư người Ireland, tên là Thomas Burgh. Phòng Dài của thư viện thế kỷ 18 là nơi lưu giữ bộ sưu tập lâu đời nhất.

 Bibliothèque nationale de France ở Paris, Pháp

 

Thư viện được thành lập bởi Charles V. Vào năm 1368, bộ sưu tập đầu tiên của thư viện quốc gia Pháp được đặt trong một căn phòng đặc biệt ở Louvre. Bây giờ, Bibliothèque nationale de France trải khắp Paris và sở hữu hơn 10 triệu đầu sách nghệ thuật, luật tới triết học. Tại đây trưng bày vô số cuộc triển lãm và tác phẩm nghệ thuật bao gồm cả những quả địa cầu khổng lồ của Vua Louis XIV - người từng sống tại Versailles cho tới trước Cách mạng Pháp.

 Thư viện Tiểu bang Nam Úc ở Adelaide, Úc

 

Thư viện Tiểu bang Nam Úc lưu giữ những câu chuyện của người Kaurna ở vùng đồng bằng Adelaide và Nam Úc. Kiến trúc pha trộn nét tinh tế đương đại và nét quyến rũ thời Victoria. Thư viện bao gồm ba tòa nhà: Cánh Catherine Helen Spence hiện đại, Cánh Mortlock lịch sử và Tòa nhà Viện hiếu học. Phòng Mortlock từ thế kỷ 19 được đặt biệt danh là “Phòng Harry Potter” vì nó giống với thư viện lớn trong tưởng tượng ở Hogwarts.

 Library of Parliament in Ottawa, Canada 

 

Kể từ khi được thành lập trên Đồi Parliament vào năm 1876, Thư viện Quốc hội là trung tâm nghiên cứu chính của chính phủ Canada. Hai kiến ​​trúc sư Chilion Jones và Thomas Fuller đã lấy cảm hứng thiết kế cho trần hình vòm của phòng đọc chính và tấm ốp thông trắng được chạm khắc tinh xảo từ Phòng đọc của Bảo tàng Anh. Không kém phần lộng lẫy bên trong, lối vào Victorian High Gothic trưng bày các tác phẩm chạm khắc trên đá với các họa tiết hoa văn và 16 chiếc cài áo bay. Bức tượng Nữ hoàng Victoria của Marshall Wood đứng trên bộ sưu tập 600.000 món đồ, được chăm chút bởi 300 giám tuyển chuyên dụng.

 Thư viện Thiên Tân Bình ở Thiên Tân, Trung Quốc

 

Dãy ghế uốn cong và các kệ chứa hàng ngàn đầu sách cao ngất ngưởng tới trần nhà khiến nhiều người ví von việc ghé thăm thư viện Thiên Tân như bơi qua biển sách. Thư viện này được thiết kế bởi công ty MVRDV Hà Lan. Không gian năm tầng có sức chưa hơn một triệu cuốn sách, nhưng hiện mới chỉ lưu trữ 200.000 cuốn. Thực tế, phần lớn sách trong phòng chỉ là hình ảnh in của các cuốn sách để tạo cảm giác ảo về các kệ sách đầy ắp. Trung tâm của thư viện là khán phòng hình cầu màu trắng, có biệt danh là “Con mắt của Binhai”. Du khách có thể nhìn thấy khán phòng ấy từ khắp các khu lân cận thông qua cửa sổ hình con mắt.

Theo Veranda

Tags: