Hội chợ sách quốc tế La Habana sẽ trở lại trong năm 2022
Hội chợ sách quốc tế La Habana sẽ trở lại trong năm 2022
Theo thông tin từ Viện sách Cuba, ngày hội văn hóa và xuất bản lớn nhất hòn đảo này sẽ diễn ra vào tháng hai tới.

Bộ Văn hóa Cuba quyết định tổ chức Hội chợ sách quốc tế La Habana (Feria Internacional del Libro de La Habana: FILH) năm 2022 sau khi phải hủy sự kiện này năm ngoái vì dịch bệnh.

 Dự kiến hội sách lần thứ 30 này diễn ra trong 10 ngày, từ 10/2 đến 20/2 tại Pháo đài San Carlos de la Cabaña (La Habana, Cuba).

Bộ trưởng Văn hóa Cuba Alpidio Alonso Grau (bên trái) và Tổng thư ký Bộ Văn hóa Mexico Alejandra Fraustro Guerrero trong cuộc họp báo mới đây. Ảnh: Especial / Diario Porta

Trước đó, ông Juan Rodríguez - Chủ tịch Viện sách Cuba - trả lời phỏng vấn nhật báo La Jornada của Mexico. Ông nhấn mạnh sự hiện diện của Mexico tại FILH 2022 với tư cách khách mời danh dự.

Ông cho biết Mexico là quốc gia đầu tiên trở thành khách mời danh dự trong hai năm (1998 và 2022) tại Hội chợ sách quốc tế La Habana.

“Người dân Cuba sẽ được tiếp cận không chỉ nền văn học Mexico mà còn của rất nhiều quốc gia trên thế giới cùng tham dự trong tình đoàn kết. Đây là hoạt động thực sự lớn đầu tiên diễn ra trên hòn đảo của chúng tôi sau gần hai năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19”, chủ tịch Viện sách Cuba nhận định.

Khẩu hiệu của Hội chợ sách quốc tế La Habana năm nay tiếp tục là “Leer es crecer” (Đọc để trưởng thành). Sự kiện sẽ tri ân 100 năm ngày sinh hai nhà thơ lớn: Carilda Oliver Labra và Jesús Orta Ruiz.

Bên cạnh đó, ngày hội văn hóa đọc và xuất bản của Cuba năm 2022 hướng đến kỷ niệm 140 năm ngày xuất bản tập thơ nổi tiếng Ismaelillo của anh hùng dân tộc José Martí và tiểu thuyết Cecilia Valdés của Cirilo Villaverde.

Bộ trưởng Văn hóa Cuba Alpidio Alonso Grau cũng chia sẻ với hãng thông tấn Prensa Latina: “Chúng tôi rất vui vì Mexico đã nhận lời mời là khách danh dự. Đây sẽ là cơ hội để người dân Cuba tiếp cận những cây viết, tác phẩm đặc sắc của nền văn học Mexico nói riêng và các quốc gia Mỹ Latinh cùng nhiều đất nước khác trên thế giới nói chung”.

Tổng thư ký Bộ Văn hóa Mexico Alejandra Fraustro Guerrero trong cuộc họp báo với đoàn đại biểu Bộ văn hóa Cuba cũng cho rằng sự kiện này sẽ thiết lập nên cầu nối quan hệ ngoại giao giữa hai đất nước, đánh dấu mốc đầu tiên kể từ khi ngài Andrés Manuel López Obrador nắm giữ chức vụ tổng thống Mexico.

Bà nói: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để đem đến những gì đặc sắc nhất của nền văn học và văn hóa Mexico thông qua ngôn từ, sách vở”.

Hội chợ sách quốc tế La Habana là ngày hội văn hóa và xuất bản lớn của khu vực Mỹ Latinh. Ảnh: Cuartoscuro/24 horas.

Như thường lệ, sự kiện quan trọng nhất của ngành xuất bản Cuba sẽ tạo nên một không gian cho giới trẻ và gia đình Cuba. Họ vừa có thể đến mua sách, giao lưu tác giả, họa sĩ, dịch giả, nhà xuất bản; vừa tận hưởng không khí của ngày hội văn hóa lớn trong năm.

Trong một lần trả lời Zing, ông Rafael Grillo - Tổng biên tập tạp chí văn hóa El Caimán Barbudo (Cuba) - nhấn mạnh tiêu chí của Hội chợ sách quốc tế La Habana không chỉ là giới thiệu sách, mà còn khuyến khích văn hóa đọc, đặc biệt là cho giới trẻ. Vì lẽ đó, sự kiện luôn trưng bày một khối lượng rất lớn ấn phẩm dành cho tầng lớp thanh, thiếu niên.

Hội chợ sách quốc tế La Habana được đánh giá là một trong những sự kiện thường niên từ năm 1982, quy tụ đông đảo độc giả và giới làm sách. Đây là cơ hội để quảng bá văn học, văn hóa mang đậm hơi thở của mảnh đất Caribe.

Mỗi năm, Hội chợ sách quốc tế La Habana sẽ có một quốc gia khách mời danh dự và vinh danh một nhà văn, nhà thơ hay nhân vật văn hóa nổi tiếng. Năm 2020, sự kiện lần thứ 29 diễn ra thành công với sự tham gia của giới xuất bản Việt Nam dưới tư cách khách mời danh dự.

Theo Zing News

Tags: