Hẹn hò với Sách: Tiểu thuyết lịch sử - Ranh giới giữa tưởng tượng và thực tế
Hẹn hò với Sách: Tiểu thuyết lịch sử - Ranh giới giữa tưởng tượng và thực tế
Chương trình Hẹn hò với sách số thứ 4 này cũng là buổi Ra mắt tiểu thuyết “Thiên địa phong trần” – Tập 1: “Khúc cung oán” của nhà văn Hà Thủy Nguyên.

HẸN HÒ VỚI SÁCH là chuỗi sự kiện thảo luận về sách vào các tối thứ 6, mỗi tháng một lần, do Book Hunter tổ chức. Chương trình Hẹn hò với sách số thứ 4 này cũng là buổi Ra mắt tiểu thuyết “Thiên địa phong trần” – Tập 1: “Khúc cung oán” của nhà văn Hà Thủy Nguyên.

I – THÔNG TIN SỰ KIỆN:

Thời gian: 19h30 tối thứ 6, ngày 10 tháng 5 năm 2019

Địa điểm: W BOOK COFFEE, 46 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (Cạnh NXB Thế Giới)

Hình thức: Người tham dự tự thanh toán chi phí đồ uống với quán

Diễn giả: Nhà văn Hà Thủy Nguyên

Các bạn có thể mua sách do Book Hunter phát hành trực tiếp tại sự kiện.

II – CHỦ ĐỀ HẸN HÒ VỚI SÁCH #4: TIỂU THUYẾT LỊCH SỬ – RANH GIỚI GIỮA TƯỞNG TƯỢNG VÀ THỰC TẾ

Trong tháng 5 này, chúng ta hãy cùng nhau ngồi lại và thảo luận về tiểu thuyết lịch sử – một thể loại dường như đã rất quen thuộc đối với bạn đọc yêu văn chương và thích tìm hiểu lịch sử.

Quen thuộc là vậy, nhưng không phải ai cũng có cái nhìn đúng đắn về thể loại này. Những năm gần đây, tiểu thuyết lịch sử do các tác giả Việt viết có nhiều vô số: từ những cây bút lão làng như Nguyễn Xuân Khánh, Hà Văn Thùy, Nguyễn Mộng Giác, cho đến những cây viết trẻ bạo dạn như Hà Thủy Nguyên, Lưu Sơn Minh, Trường An,…

Trong số những tác giả trên, có người viết tiểu thuyết để tái hiện lại bức tranh lịch sử thời kỳ nào đó, có người lại muốn mượn văn chương, mượn lịch sử để gửi gắm vào đó những tư tưởng, những xu hướng mang tính chính trị của riêng mình. Nhưng cũng có người thông qua tiểu thuyết để gửi gắm tâm tư, tình cảm – vừa tri âm, vừa đồng cảm, vừa tiếc thương – với những con người, những cái tên, những dáng hình chỉ còn sót lại trong vài trang sách của quá khứ. Tiểu thuyết của họ, vì thế mà không vướng bận nhữngham muốn thực dụng, càng không trở thành công cụ để tuyên truyền giáo điều xơ cứng đương thời.

Người đọc tiểu thuyết lịch sử cũng có nhiều loại. Có người đọc vì thích, có người đọc vì muốn thoát khỏi thực tại, có người đọc vì muốn tìm kiếm một góc nhìn mới mẻ hơn, lại có người tìm đến tiểu thuyết lịch sử vì thấy bản thân mình trong dòng chảy lịch sử đó.

Nhưng dù là người viết hay người đọc, khi tiếp cận tiểu thuyết lịch sử, để không bị ngập trong bể tư liệu hay bị “dắt mũi” bởi truyền thông, chúng ta vẫn cần xác định rõ ranh giới giữa tưởng tượng và thực tế: giữa vốn hiểu biết, tư duy và khả năng tái hiện lịch sử của người viết với tư liệu và sự thật lịch sử.

Trong buổi “Hẹn hò với sách” này, chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận và chia sẻ những chiêm nghiệm của bản thân về tiểu thuyết lịch sử, đồng thời lắng nghe nhà văn Hà Thủy Nguyên – tác giả “Điệu nhạc trần gian”, “Cầm Thư quán”, “Thiên địa phong trần” – chia sẻ về trải nghiệm cũng như kinh nghiệm viết tiểu thuyết lịch sử của mình.

III – CÁCH THỨC THAM GIA

Để thuận tiện sắp xếp, những bạn có nhu cầu tham dự xin đăng ký trước ngày 09/5/2019

✤ Link đăng ký: http://foxstudy.info/shop/hen-ho-voi-sach/

Chúng tôi sẽ gửi email xác nhận nếu các bạn đăng ký thành công

✤ Số lượng tối đa: 25 người.

✤ Các bạn có thể ủng hộ team Book Hunter bằng việc mua sách tại http://www.hangcao.info/

DONATE CHO CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA BOOK HUNTER

Book Hunter là cộng đồng hỗ trợ học thuật và sáng tạo được thành lập vào ngày 20/11/2011. Các hoạt động của Book Hunter nhằm giới thiệu kiến thức, tuyển chọn sách hay và kích thích lòng ham mê hiểu biết trong giới trẻ đồng thời hỗ trợ các trí thức và văn nghệ sĩ.

Book Hunter hoạt động độc lập, phi chính trị và phi lợi nhuận. Để giúp Book Hunter trang trải các chi phí vận hành website và làm nội dung, rất mong các bạn có thể có ủng hộ chúng tôi theo những cách sau đây:
– Mua sách tại http://www.hangcao.info/
– Đăng ký các khóa học tại http://foxstudy.info/
– Donate cho chúng tôi qua STK
Chủ tài khoản: Lê Duy Nam
+ Vietcombank 0011004271240, Thanh Xuân, Hà Nội
+Sacombank 020062263084, Thanh Xuân, Hà Nội
+ ACB 209265419, Hai Bà Trưng, Hà Nội
+ Paypal [email protected]

Tags: