Cụ bà 90 giành hai giải thưởng với
Cụ bà 90 giành hai giải thưởng với "Nhớ thương mùi Tết"
Ở tuổi 90, cụ bà Nguyễn Như Sương đoạt giải ba và giải Bài viết nhận được nhiều chia sẻ nhất cuộc thi viết "Nhớ thương mùi Tết" 2021.

Cuộc thi “Nhớ thương mùi Tết” do báo Thế Giới Tiếp Thị online tổ chức lần đầu vào dịp Tết Kỷ Hợi 2019, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc, bạn viết trong và ngoài nước khi chia sẻ nhớ thương một thời tuổi trẻ, nhớ những người bạn thiếu thời, nhớ một vùng đất, nhớ một hình ảnh tưởng chỉ là điều gì đó thoáng qua trong quá khứ... Mỗi bài viết là một câu chuyện, một nỗi niềm, một sự sẻ chia có vui có buồn, có mất mát, có hạnh phúc có bình an, có lạc quan hy vọng. Nhà thơ Trần Lê Sơn Ý, thành viên Ban Giám khảo chia sẻ: “Ngay từ yếu tố đầu tiên: tên gọi “Nhớ thương mùi Tết” đã gợi lên trong tôi những hoài niệm, nhiều phần đã mất hoặc chỉ còn trong kí ức, trong những điều đã qua…"

Nói một cách hoa mỹ thì những bài viết được giải đã thật sự làm cho mọi thứ xung quanh nó lặng im; vì thế chúng tôi, bản thân tôi nói riêng, đã nghe được tiếng nói rất thầm lặng từ người viết. Chúng tôi còn biết làm gì ngoài cách hồi đáp lại những giọng nói, tiếng gọi ấy. Và đó là cách chúng tôi tôn trọng, lắng nghe câu chuyện, giọng nói bằng cả trái tim khi người viết đã trải lòng!

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi “Nhớ thương mùi Tết”, cuộc thi không chỉ thu hút đông đảo bạn viết trong nước mà còn thu hút hơn 20 tác giả là người Việt đang sống và làm việc tại nước ngoài: Úc, Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Séc, Trung Quốc, Hàn Quốc,...

Lễ trao giải "Nhớ thương mùi Tết" mùa đầu tiên dịp Tết Kỷ Hợi 2019

Lễ trao giải cuộc thi năm 2021 vừa được tổ chức vào chiều 12.3 tại TPHCM sau hơn một tháng diễn ra (từ ngày 1-12-2020 đến hết ngày 15-2-2021). Kết thúc thời hạn nhận bài dự thi, Ban tổ chức đã nhận được gần 900 bài viết gửi về. Từ 883 bài viết dự thi, ban sơ khảo đã làm việc nghiêm túc để chọn ra 96 bài đạt chất lượng, đăng tải dần trên Báo TGTT Online. Sau đó, Ban tổ chức tiếp tục chọn 48 bài vào chung khảo. Các thành viên ban chung khảo chấm điểm độc lập, cộng điểm trung bình, trao đổi, phân tích… để chọn các tác phẩm đoạt giải.

Kết quả 1 giải nhất thuộc về tác giả Nguyễn Thị Anh (TPHCM) với bài viết Tết đầu tiên tôi buồn tiếng pháo; 1 giải nhì thuộc về tác giả Đặng Ngọc Hùng (TPHCM) với bài viết Tết tuổi 16 nhớ nhà; 2 giải ba thuộc về tác giả Nguyễn Như Sương (Tây Ninh) với bài viết Những mùa xuân khó quên và tác giả Trần Văn Toản (Thừa Thiên - Huế) với bài viết Theo chân ba thắp nhang cho Mạp.

Dường như ai đọc bài Tết đầu tiên tôi buồn tiếng pháo của Nguyễn Thị Anh (TP.HCM) cũng thấy bóng dáng mình trong đó: "Ông nội tôi đứng van vái trước mâm cúng giao thừa, cầu mong cho quốc thái dân an, gia đình hạnh phúc. Pháo nhà tôi cũng nổ thật giòn, thật vang dội…!. Nhưng tiếng pháo vui, mà tiếng pháo cũng thật buồn, khi một người bạn của tác giả qua đời vì pháo nổ. Và, tôi cũng hiểu rằng, những Tết cũ, mùi hương cũ, không chỉ là chuyện đốt pháo, nhưng nó luôn Thật vui mà cũng thật buồn như tác giả Nguyễn Thị Anh viết. Tôi cũng rất ấn tượng với bài viết Tết tuổi 16 nhớ nhà của tác giả Đặng Ngọc Hùng (TP.HCM). Chỉ trong dung lượng 1000 chữ thôi, nhưng bài viết như một “thiên truyện ngắn” với những chi tiết, bối cảnh, câu chuyện thật đặc biệt…Cậu bé 16 tuổi còn nhìn thấy nơi nhà của người chú, trong góc hành lang đẫm mùi nhang, mùi tiễn biệt một người thân, mùi của im lặng chia ly, không bút mực nào tả được… Nó như một đoạn phim đầy ám ảnh”.

Tác giả Nguyễn Thị Anh (giữa) nhận giải Nhất với trị giá 30 triệu đồng

Nhà văn Trần Nhã Thụy, thành viên Ban giám khảo chia sẻ: “Tôi ấn tượng với bài viết Những mùa xuân khó quên của cụ bà Nguyễn Như Sương (Trảng Bàng – Tây Ninh), khi hoài nhớ những cái tết ấu thơ bên dòng sông Bảy Háp (Cà Mau), nơi mà đồng nước mênh mông bốn mùa gió lộng, có cá lội, có chim ca, tiếng bìm bịp kêu nước lớn, tiếng cúm núm vang đồng… Để rồi tết này, ở tuổi 90, cụ bài lại miên man nhớ những nhịp tết ngân chảy qua nhịp đời mình.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 5 giải Khuyến khích cùng 3 giải phụ cho bài viết nhận được nhiều lượt chia sẻ nhất (Những mùa xuân khó quên), bài viết đăng sớm nhất (Xuân trên non ngàn) và bài viết được nhiều người xem nhất (Mẹ sẽ về…).

Nhà thơ Phan Hoàng (trái) trao giải Ba cho tác giả 90 tuổi Nguyễn Như Sương

Nhà văn Trần Nhã Thụy cho biết: “Có thể nói, mỗi bài Nhớ thương mùi Tết, dù dung lượng chỉ trên dưới 1.000 chữ, nhưng nó thực sự là “đại dương yêu thương” và “rừng thẳm mùi hương”. Qua đây, tôi thêm một lần minh định rằng: Vấn đề không phải là viết cái gì mà là viết như thế nào. Và, cũng không phải câu chuyện của kỹ thuật viết, mà là câu chuyện của tâm hồn. Cũng là câu chuyện đó, nhưng có tác giả viết vo tròn, trơn tru; nhưng có tác giả lại tỉ mẫn khắc chạm từng họa tiết, gợi lên một miền hương… Hay chính xác hơn là tác giả mở một con đường thiên lý trong miền ký ức mênh mang của mình."

Từ Trảng Bàng (Tây Ninh), cụ bà Nguyễn Như Sương đã xuống TPHCM nhận giải, với sự “tháp tùng” của hơn 10 người, là cháu con trong nhà. Trong niềm vui nhận giải, bà Sương cho biết, bài viết Những mùa xuân khó quên được bà viết bằng tay, trong gần một tiếng đồng hồ, sau đó nhờ con cháu đánh máy rồi gửi dự thi.

Đặc biệt, bà Như Sương khiến những người tham dự lễ trao giải bất ngờ khi hé lộ thông tin về việc chơi Facebook của mình. Tuy nhiên, bà lại có cách chơi “sang” hơn khi viết tay rồi sau đó có con cháu giúp bà đăng tải lên Facebook!

Trạm Đọc tổng hợp / theo Văn học Sài Gòn, Sài Gòn Giải Phóng

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguyễn Huy Thiệp được đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2021

Edna O'Brien nhận danh hiệu cao quý nhất của Pháp về nghệ thuật

Nữ tác giả 92 tuổi đoạt giải Văn học TP.HCM với hồi ký về đời mình

Tags: