“Hạt giống”: Cuốn sách trao tận tay bạn tấm bản đồ quý giá, giúp bạn tìm ra mục đích và hạnh phúc của cuộc đời mình
“Hạt giống”: Cuốn sách trao tận tay bạn tấm bản đồ quý giá, giúp bạn tìm ra mục đích và hạnh phúc của cuộc đời mình
Cuốn sách của Jon Gordon mở đầu bằng câu chuyện của Joshua, một nhân viên làm việc suốt 5 năm cho một doanh nghiệp uy tín. Nhìn bề ngoài, ai cũng nghĩ, anh có một công việc thật tuyệt vời và một tương lai đầy hứa hẹn. Ấy vậy, sự thật là anh “không còn là chàng trai luôn tràn đầy nhiệt huyết, năng lượng, say mê công việc và luôn ngập tràn với các ý tưởng mới. Dường như anh còn chẳng muốn đi làm”.

Chính vì thế, sếp của Joshua đã cho phép anh nghỉ ngơi hai tuần và suy nghĩ xem có nên tiếp tục làm việc ở công ty ông hay không. Có lẽ, đó cũng là cơ hội để Joshua tìm kiếm mục đích sống cho riêng mình. Trên hành trình ấy, anh đã gặp một vài người và học hỏi ở họ ý tưởng “hạt giống” thật thú vị.

 

Bốn giai đoạn của mục đích

 

Trong quá trình phát triển, hạt giống trải qua bốn giai đoạn: chuẩn bị, trồng, phát triển và thu hoạch. Ở giai đoạn chuẩn bị, Joshua hiểu rằng, bất cứ công việc nào mình đã làm, tất cả các món quà, tài năng, bài học mà anh thu nhận được đều sẽ góp phần vun đắp cho mục đích sống của anh. Joshua đã gặp một người nông dân. Sau cuộc gặp ấy, anh hiểu được rằng, mình sẽ không thể biết được niềm vui ở cuộc đời này nếu bản thân chưa từng vượt qua những khó khăn và thử thách.

Bác nông dân ví nghịch cảnh cũng giống như trận hạn hán. “Hạn hán có thể bao gồm khoảng thời gian mà những ý tưởng, tiền bạc, vận mệnh, mối quan hệ và cả sự thành công rơi vào tình trạng khô kiệt. Thậm chí, hạn hán cũng có thể bao gồm cả chuyện mất việc, sự ra đi của một người thân yêu, hay bệnh tật, cũng có khi nó bao gồm cả khoảng thời gian chênh vênh và sợ hãi của con người. Trong những thời khắc đó, cháu (Joshua) có thể cảm thấy mình chẳng khác nào một hoang mạc, bị cô lập khỏi sự thịnh vượng, sức khoẻ và thành công của thế giới này – đói khát tìm kiếm một thứ gì đó giúp cháu chống chọi với những khắc nghiệt này, nhưng chỉ cảm thấy tuyệt vọng và khủng hoảng, bởi cháu đã mắc kẹt dưới lớp cát dày và tự hỏi phải làm thế nào mới có thể thoát ra”.

Sau bước chuẩn bị là giai đoạn vun trồng. Ở khoảng thời gian này, Joshua học được rằng, đây không còn là lúc anh đi tìm lẽ sống cho riêng mình. Như lời bác nông dân nói với Joshua: Lúc này, “Việc cháu muốn trở thành ai không còn quan trọng. Vấn đề chính là, định mệnh đã quyết định cháu sẽ trở thành người như thế nào”.

Sau giai đoạn vun trồng, hạt giống sẽ bước sang giai đoạn phát triển. “Ở giai đoạn này, hạt giống sẽ sinh ra mầm cây. Đó chính là nơi cháu sẽ lớn lên và gốc rễ của cháu sẽ toả đi muôn hướng… Và rồi cháu sẽ được gọt giũa như một bụi cây được người ta tỉa cành để trang trí và trải nghiệm những điều tưởng chừng như thất bại nhưng thực sự thì lại được tạo ra một cách có chủ ý để giúp cháu phát triển toàn diện về mọi mặt và biến cháu trở thành người mà định mệnh muốn cháu phải trở thành”.

Bác nông dân nhắn nhủ Joshua rằng: “Trong khoảng thời gian đó, niềm đam mê và khao khát được tạo ra sự khác biệt của cháu phải vượt qua được nỗi sợ hãi và sự tự ngờ vực bản thân”. Có thể nói, việc không tin tưởng vào bản thân còn đáng sợ và kéo ta đến gần thất bại nhanh hơn những lời nói của đám đông.

Joshua được cảnh báo rằng, trước khi đến được giai đoạn thu hoạch, mọi người đều phải đối mặt với những thách thức lớn. Khi chúng ta càng tiến gần đến mục tiêu thì sức bền bỉ, khả năng đương đầu với những nỗi gian nan của ta càng trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy bác nông dân bỏ lửng giai đoạn cuối của quá trình đi tìm mục đích sống nhưng bác cũng khẳng định với Joshua rằng: “Một khi cháu đã xác định được mục đích của mình, cháu sẽ bước vào dòng chảy sức mạnh, và nó sẽ lấp đầy cháu bằng sự sáng tạo. Cháu đã biết lý do vì sao mình tồn tại và việc biết cũng như sống với lý do đó sẽ đem lại cho cháu cảm giác tuyệt vời nhất trên đời”.

 

“Vụ mùa thành công”

 

Cuối cùng, Joshua đã đi qua cả bốn giai đoạn và tìm thấy mục đích sống của riêng mình. Anh đã nhận ra niềm đam mê, mục đích và tìm cách truyền lại những điều mình thu lượm được cho người khác. Dĩ nhiên, anh đã trở lại văn phòng và sẵn sàng cho những khởi đầu mới trong niềm phấn vui mừng khôn xiết của vị sếp tâm lý.

Năm năm sau đó, anh trở lại nơi đã gặp bác nông dân khi xưa để nói lời cảm ơn bác vì bác đã tạo ra sự khác biệt trong cuộc đời anh. Nhưng điều đáng tiếc là người đàn ông đáng kính ấy đã ra đi mãi mãi. Đây quả thực là một chi tiết xúc động trong cuốn sách này. Bác nông dân ấy đã giúp đỡ hàng trăm người tìm ra ánh sáng cho cuộc đời họ đúng vào thời điểm họ đang lạc lối trong những mê cung và cảm thấy bế tắc. Việc làm của bác cũng chẳng khác nào gieo trồng xuống đất một hạt giống mang tên tình yêu, hạt giống ấy nảy mầm và Joshua là một trong những vụ mùa thành công của bác nông dân.

Do lối hành văn đơn giản và nhiều phần viết còn sáo rỗng nên ban đầu hầu hết độc giả đều cảm thấy, cuốn sách chỉ phù hợp với học sinh tiểu học. Tuy vậy, những ý tưởng tác giả cố gắng chuyển tải đến người đọc thông qua “Hạt giống – Tìm kiếm mục đích và hạnh phúc trong công việc và cuộc sống” đều được sắp xếp một cách hợp lý và đầy cảm xúc. Vì vậy, độc giả vẫn có thể cảm thấy hài lòng khi đọc từ đầu đến cuối cuốn sách này.

Minh Phương

Tags: