Giúp trẻ yêu lịch sử qua tranh vẽ sống động
Giúp trẻ yêu lịch sử qua tranh vẽ sống động
Ngày càng có nhiều cuốn sách tranh lịch sử cho thiếu nhi ra đời, thu hút trẻ tìm hiểu lịch sử dân tộc.

Trong vài năm gần đây, các nhà xuất bản, tác giả đã tìm tòi, thực hiện các cuốn sách tranh lịch sử. Nội dung sách được thể hiện qua các khuôn hình và màu sắc sống động. Mỗi cuốn truyện tranh như một cánh cửa mời gọi bạn đọc nhỏ bước vào tìm hiểu trang sử cha ông.

Sách song ngữ Lược sử nước Việt bằng tranh. Ảnh: Y Nguyên 

Những cuốn sách đi suốt chiều dài lịch sử

Nhắc tới sách tranh lịch sử dân tộc, không thể không nói tới Lược sử nước Việt bằng tranh. Sách do Hiếu Minh, Huyền Trang viết lời, họa sĩ Tạ Huy Long minh họa, dịch giả Xuân Hồng biên dịch. Ấn phẩm do NXB Kim Đồng thực hiện với hình thức song ngữ.

Gói gọn lịch sử dân tộc trong 89 trang sách khổ lớn, ấn phẩm chắt lọc những thông tin, sự kiện quan trọng nhất để tái hiện lịch sử dân tộc. Bắt đầu từ huyền thoại Âu Cơ - Lạc Long Quân, các trang sách dẫn dắt độc giả đi qua từng giai đoạn lịch sử như thời An Dương Vương, Ngô, Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Lê Sơ, Nguyễn… kết thúc ở năm 1986, khi tiến hành công cuộc đổi mới.

Thông tin trong cuốn lược sử này được chọn lọc, trình bày ngắn gọn, súc tích. Tạ Huy Long là họa sĩ nổi tiếng trong lĩnh vực minh họa sách, vẽ sách tranh lịch sử. Đây là một ấn phẩm ghi dấu ấn của Tạ Huy Long nói riêng, của NXB Kim Đồng nói chung trong lĩnh vực sách tranh lịch sử.

Nếu NXB Kim Đồng thực hiện cuốn lược sử, NXB Trẻ làm một bộ sách tranh lịch sử đồ sộ. Bộ sách Lịch sử Việt Nam bằng tranh gồm 53 quyển với nhiều hình vẽ minh họa dựa trên sử liệu được nghiên cứu công phu, nhà văn Trần Bạch Đằng chủ biên, nhiều tác giả, họa sĩ tham gia thực hiện.

Các cuốn sách có nội dung trải dài, từ thời huyền sử, thời kỳ dựng nước, cho tới thời hiện đại. Mỗi trang sách đều có nhiều tranh tạo hứng thú cho người đọc trong việc tiếp cận lịch sử bằng dấu ấn kiến trúc, trang phục, vũ khí, cũng như mô tả các trận đánh, chân dung các nhân vật lịch sử...

Đầu năm nay, dịp kỷ niệm 40 năm thành lập, NXB Trẻ đã chọn lọc các tập sách để thực hiện hai bộ (tiếng Việt và tiếng Anh) Lịch sử nước Việt bằng tranh bìa cứng, có hộp đựng. Các cuốn sách được chọn làm bìa cứng là về thời Hùng Vương, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, nhà Tiền Lê, Lý, Trần, Hậu Lê; sách về các nhân vật nổi tiếng như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi…

Cũng đi dọc lịch sử dân tộc, cuốn Việt sử diễn họa (tác giả Thanh Huyên, Comicola và NXB Văn hóa - Văn nghệ phát hành) có lối vẽ gần gũi với giới trẻ ngày nay. Cuốn sách bắt đầu từ thời Hồng Bàng và kết thúc bằng sự kiện Cách mạng tháng tám thành công, chấm dứt thời kỳ phong kiến nước Việt.

Sách có nội dung cô đọng, dễ nhớ, hình vẽ sống động, gần gũi với giới trẻ. Tác giả thực hiện tác phẩm với mong muốn “tái hiện lịch sử Việt Nam một cách chân thực, sinh động. Tạo nên một cuốn sách nhiều màu sắc, dễ đọc, dễ hiểu để gần gũi hơn với mọi người trong nhiều độ tuổi”.

Sách Việt sử diễn họa. Ảnh: Y Nguyên.

Những lát cắt lịch sử

Nhiều cuốn sách tranh chọn đi vào từng lát cắt lịch sử nhằm khắc họa sâu về một sự kiện, một nhân vật nổi bật.

NXB Kim Đồng thực hiện bộ Tranh truyện lịch sử Việt Nam. Bộ sách gồm 28 cuốn, tiếp tục được thực hiện. Bộ sách từng được trao giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ hai.

Mỗi tập sách là câu chuyện về các nhân vật, anh hùng trong lịch sử dân tộc như Lý Nam Đế, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Mạc Đĩnh Chi, Lương Thế Vinh…

Bộ sách được NXB Kim Đồng thực hiện hướng tới độc giả thiếu niên, nhi đồng, với mong muốn giúp các em nhỏ bước đầu làm quen với lịch sử, tiếp nhận một lượng kiến thức về lịch sử nước nhà thông qua những câu chuyện về các danh nhân được thể hiện bằng tranh màu.

Bộ sách Hào khí Đông A do công ty sách Đông A thực hiện gồm 10 tập, thể hiện khí thế mạnh mẽ của thời Trần - triều đại ba lần đánh bại giặc Nguyên - Mông xâm lăng và nâng nền văn hiến dân tộc lên một tầm cao mới.

Một số cuốn trong bộ Tranh truyện lịch sử Việt Nam. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Mỗi cuốn trong bộ sách kể về một nhân vật lịch sử lẫy lừng của nhà Trần như Trần Thủ Độ, Trần Khánh Dư, Huyền Trân công chúa…

Nhà sử học Dương Trung Quốc nhận xét về bộ sách: “Những câu chuyện, do người vừa am hiểu lịch sử vừa biết cách thể hiện nhẹ nhàng bằng ngôn từ thuật lại, sẽ chuyển tới bạn đọc những điều quá khứ muốn trao truyền để chúng ta biết tự hào về quá khứ và xây đắp niềm tự hào cho tương lai. Riêng họa sĩ lại dùng màu sắc và đường nét dẫn dắt các bạn trở về thế giới của cha ông, giúp các bạn dễ dàng tiếp nhận từ lịch sử những điều bổ ích”.

Theo Zing News

Tags: